นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ชุมพร – จัดนิทรรศการภาพถ่าย ภายใต้ชื่องาน “วิถีชีวิต สิทธิและโอกาสเด็กข้ามชาติ”



ชุมพร – จัดนิทรรศการภาพถ่าย ภายใต้ชื่องาน วิถีชีวิต สิทธิและโอกาสเด็กข้ามชาติ

       วันที่ 9 - 12 พฤศจิกายน 2561 ณ ชั้น 2 สำนักงานเทศบาลปากน้ำชุมพร และจะมีการเปิดตัวกิจกรรมนิทรรศการภาพถ่ายของโครงการฯ อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.00-12.00 น. จัดกิจกรรรมแสดงนิทรรศการภาพถ่าย ภายใต้ชื่องาน วิถีชีวิต สิทธิและโอกาสเด็กข้ามชาติ พื้นที่จังหวัดชุมพร  โดย Mr. John Hulme (คุณจอห์น ฮิวล์เมส) ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามช่างภาพสารคดี ภายใต้ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรประชาสังคมเพื่อการปกป้องคุ้มครองเด็กข้ามชาติ จังหวัดชุมพร




      มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย จังหวัดชุมพร ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนหรือ CBO กลุ่ม ร่วมด้วยช่วยกัน ปากน้ำชุมพร กลุ่ม อนาคตคือความหวังปากน้ำหลังสวน และสำนักงานเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร ซึ่งทำงานในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง และ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับงบประมาณสนับสนุนการทำงานในพื้นที่เป้าหมาย ภายใต้โครงการ การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรประชาสังคมและองค์กรชุมชน เพื่อการปกป้องคุ้มครองเด็กข้ามชาติ จังหวัดชุมพร โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ สร้างความเข้าใจ ความตระหนัก และให้เข้าถึงสิทธิทางกฎหมาย (การจดทะเบียนการเกิด) ของเด็กข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทย รวมถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ทางสังคม โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลประโยชน์จากดำเนินงานในโครงการฯ ได้แก่ ประชากรข้ามชาติที่เข้าประเทศเพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจและครอบครัวที่เดินทางมาด้วยกัน โดยเฉพาะเด็กข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทย (สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา) รวมถึงประชากรทุกคนที่อยู่ในชุมชนเป้าหมายของโครงการฯ และอีกหนึ่งกิจกรรมหลักโครงการฯ คือ การนำเสนอผลงานผ่านนิทรรศการภาพถ่าย และได้รับการสนับสนุนจาก Mr.John Hulme (คุณจอห์น ฮิวล์เมส)    ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามช่างภาพสารคดี ซึ่งเป็นการแสดงคอลเลคชั่นภาพถ่ายบุคคล สถานที่ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชน การรับบริการทางสังคม เพื่อสะท้อน วิถีชีวิต สิทธิและโอกาสของเด็กข้ามชาติหรือบุคคลไร้สัญชาติ         ในพื้นที่เป้าหมาย จังหวัดชุมพร สร้างความตระหนักเรื่องการแจ้งเกิดเด็กข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทย รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องสิทธิทางสุขภาพและสังคมที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าวให้กับประชาชนและผู้สนใจเข้าชมงาน













      นายสนิท  ศรีวิหค  ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เผย เมื่อประเทศไทยเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน ประเทศไทยก็ต้องปฏิบัติตามพันธกรณีของสนธิสัญญาดังกล่าว พันธกรณีระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของไทย ซึ่งสหประชาชาติถือเป็นสนธิสัญญาหลัก จำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชน (CBO) พื้นที่ปากน้ำชุมพรและปากน้ำหลังสวน สำนักงานเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร    และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจ ความตระหนัก และให้เข้าถึงสิทธิทางกฎหมาย (การจดทะเบียนการเกิด) ของเด็กข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทย รวมถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ทางสังคม อาทิ สิทธิด้านสุขภาพ สิทธิด้านการศึกษา โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลประโยชน์จากดำเนินงานในโครงการฯ ได้แก่ ประชากร  ข้ามชาติที่เข้าประเทศ เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจและครอบครัวที่เดินทางมาด้วยกัน โดยเฉพาะเด็กข้ามชาติที่เกิดในประเทศไทย (สัญชาติ เมียนมา ลาว และกัมพูชา) ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย และสนับสนุนสิทธิในความเป็นคนซึ่ง เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เด็กทุกคน ทุกสัญชาติ ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน “ไม่ให้เป็นคนไร้รัฐ” ในฐานะที่รัฐบาลไทยเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ตลอดจนเป็นการปลูกฝังให้กลุ่มแรงงานข้ามชาติได้เข้าใจวิถีชีวิตตามบริบทของพื้นที่ และอยู่ร่วมกับชุมชนคนไทยอย่างสันติ มีความเหมาะสมกับสถานการณ์การเคลื่อนย้ายแรงงานในปัจจุบัน และขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และที่ได้นำเสนอผลงานผ่านนิทรรศการภาพถ่าย โดย Mr.John Hulme (คุณจอห์น ฮูล์ม) ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามช่างภาพสารคดี และเป็นการแสดงคอลเลคชั่นภาพถ่ายบุคคล สถานที่ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชน การเข้ารับบริการทางสังคม เพื่อสะท้อน วิถีชีวิต สิทธิและโอกาสของเด็กข้ามชาติ จังหวัดชุมพร เพื่อให้แรงงานต่างด้าว และคนไทยผู้สนใจเข้าชมงานในครั้งนี้














ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 ชุมพร - ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่44 ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง   ตามนโยบายรัฐบาล 

     ชุมพร - ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่44 ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง   ตามนโยบายรัฐบาล ตามที่ นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้ ...