ชุมพร – ถนนสายเลี่ยงเมืองชุมพรถนนสาย จ
ผังเมืองรวมเมืองชุมพร ทางหลวง ชนบท ยัน พ.ค.2562 ใช้ได้แน่นอน
จากกรณีที่การก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองชุมพร
ศูนย์ราชการชุมพร-เพชร ช่วง สีแยกโค้กบางหมาก ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข4001
ที่กม.2.5000 – แยกวิทยาลัยพละชุมพรหรือทางหลวงแผ่นดิน 41 ที่กม6+100 ด้านซ้ายของถนน หรือโครงการก่อสร้าง ถนนสายผังเมืองรวม ซึ่งเป็นดำเนินการก่อสร้างและดูแลโดย ทางหลวงชนบท
ชุมพร ระยะทาง7.880 กม. การก่อสร้าง
การก่อสร้าง 840 วัน ตามสัญญาเดิม 20 พ.ค. 58
ได้ล่วงเลยกำหนดสัญญามาแล้วถึงวันนี้เกือบ3ปีและชาวจังหวัดชุมพรและใกล้เคียงมีความสงสัยว่าสาเหตุการก่อสร้างทำไมได้ล่าช้ามากขนาดนี้ และต้องการทราบความก้าวหน้าในการก่อสร้างและสาเหตุของความล่าช้าในการดำเนินการซึ่งทำให้ประชาชนคนชุมพรและใกล้เคียงเสียเศรษฐกิจพร้อมทั้งเป็นการประจานการทำงานของเจ้าหน้าที่และตนชุมพรไม่ใส่ใจภาครัฐ
และทางหลวงชนบทชุมพรได้ให้ขอสังเกต และเหตุผลว่า
และทางผู้ควบคุมงานของโครงการ
นายสมเกียรติ ตระกูลหุน ผอ.
ทางหลาวชนบท
ชุมพรได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อที่ติดตามผลการดำเนินการในครั้งนี้ให้ประชาชนทราบว่า
ผมไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้เพราะไม่ได้กำกับและดูแล และไม่ได้เป็นกรรมการในการกำกับดูแลโครงการนี้ หากให้ข้อมูลเบื้องต้นจะเกิดความผิดพลาดในการสื่อและข้อมูลได้งานเสียหายกับโครงการผมมีงานอื่นที่ทำมากกว่านี้
จึงอยากให้ไปรับขอมูลจากผู้ควบคุมและดูแลโครงการโดยตรง
เมื่อเวลา 15.00 น0ของวันที่ 6 พ.ย.
61 ทางด้านผู้สื่อข่าวได้มีการประสานไปโปรเจ็กต์ควบคุมโครงการสร้างทางในครั้งนี้ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ในกรมทางหลวงชนทบ
นายสามารถ เหลืองาม
วิศวกรคุมโครงการก่อสร้างถนนหรือโปรเจ็กต์โครงการดังกล่าว ได้กล่าวว่า
โครงการนี้หลังจากประสบปัญหาในการก่อสร้าง
ได้มีการต่อสัญญาก่อสร้างมาแล้ว 4-6 ครั้งโดยปัญหาภัยพิบัติในภาคใต้เมื่อ
ปีที่ผ่านมา และมาในครั้งนี้การก่อสร้างได้แล้วเสร็จไปแล้วโดยเฉพาะ
ถนนไกลแล้วเสร็จความน่าจะเป็น 76 %และที่ยังไม่สามารถที่จะดำเนินการไปได้
นั้นคือสะพาน ทั้งหมดที่ก่อสร้าง
โดยเฉพาะสะพานที่สร้างทางรถไฟ ที่เลยสถานีแสงแดดมาเล็กน้อย เพื่อออกเพชรเกษม ตามแบบที่ออกมา นั้นยังไม่มีการเวนคืนที่ดินของการรถไฟโครงการรางคู่ และมาถึงวันนี้ โครงการรถไฟรางคู่ได้มีมา จึงต้องมีการแก้ไขและแก้แบบกะทันหัน
ทำให้การก่อสร่างเพิ่มงบและสะพานมีระยะทางที่ยาวขึ้น
และทางลาดชันในการขึ้นสะพานมีความลาดชันมากจึงต้องทำการแก้ทางลาดชัน พร้อมทั้งสร้างอุโมงค์ ใต้ทางลาดทำที่กลับรถ ขึ้นมาอีกทั้ง
2 ข้างทางรถไฟ จึงต้องมีการแก้แบบและแก้สัญญา
การก่อสร่างเดิมจะต้องมีการยกคานมาวางบน ตอม่อ ข้ามทางรถไฟ
ประกอบการการสร้างคานสำเร็จมามีปัญหาในการขนส่งบนทางหลวงมีมีน้ำหนักเกินที่ทางหลวงกำหนดจึงต้องมีการหล่อและสร้างคานสะพานกันที่หน้า
ไชต์งานก่อสร้าง จึงทำให้เกิดความล่าช้าออกไปอีก จึงได้มีการขยายสัญญาการก่อสร้าง
ให้แล้วเสร็จออกไปอีก 1472 วัน
นั้นคือความล่าช้าในการก่อสร้างทางถนนสายนี้ มาจาก อุทกภัย
น้ำท่วมซ้ำซาก
จนปีที่ผ่านมานั้นระดับน้ำท่วมแนวสะพานที่ก่อสร้าง จึงต้องมีการวางแนวระดับน้ำกันใหม่เพื่อป้องกันเสริมให้แนวสะพานสูงกว่าระดับน้ำที่ท่วมโดยง่ายในการที่ล่าช้า พร้อมทั้งการขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ที่กล่าวมาแล้วนั้นเองจึงต้องมีการต่อสัญญาในการก่อสร้าง โดยคาดว่าทางสายนี้มีการเปิดใช้ในราว วันที่ 25
พ.ค.62 ชัดเจน
ในการก่อสร้างถนนสายนี้ มีการต่อสัญญาไปกี่ครั้งนั้นไม่ทราบและแก้ได้โดยเหตุอะไรตามที่อ้างไห้หรืออย่างไรแต่
จำนวนวันที่เกินสัญญาก่อสร้างออกไป1260 วันประมาณ 4 ปี 23วัน
และสัญญาการก่อสร้างแบบนี้ยาวนานแบบนี้เสียเศรษฐกิจมากจนคนชุมพรพรอยากถามว่า
สาเหตุชัดเจนตามที่อ้างจริงจริงอย่างไรนั้น เสร็จ 90 % ตามที่อ้างจริงเหรอสาเหตุปรับมาก่อนหน้านี้มาเท่าไรที่ปกปิด
วันละ 5 แสน/วัน นับวันหากเสียจริงคงไม่มีเงินสร้างแล้วนะ
ความรับผิดชอบตรงนี้มาจากใครชัดเจนในการทำงานรับผิดชอบหรือเอาหัวคิวมากินกันจนหมดบริษัทแย่
ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 08881118923514
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น