นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จัดโครงการ คปภ.เพื่อชุมชน ปี 6 ที่จังหวัดชุมพร

 คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย จัดโครงการ คปภ.เพื่อชุมชน ปี 6 ที่จังหวัดชุมพร



วันนี้ (28 มี.ค. 66) ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เป็นประธานในกิจกรรมโครงการ คปภ.เพื่อชุมชน ปี 6 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมประกันภัย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมีนายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นางสาวเอื้องฟ้า นวลมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงห์ และส่วนราชการ ร่วมในกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เป็นการจัดเวทีเสวนา ในหัวข้อ ประกันภัยน่ารู้ สู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจด้านการประกันภัย และผลักดันให้ระบบประกันภัยเข้าไปมีส่วนช่วยบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสมกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย พร้อมกันนี้ ทางคณะ คปภ.  ได้มอบเงิน ให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านถ้ำสิงห์ เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนในพื้นที่












ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่า สำนักงาน คปภ. และภาคธุรกิจประกันภัย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนชุมชนบ้านถ้ำสิงห์ ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ตามโครงการ คปภ. เพื่อชุมชนปี 6 ถือว่าเป็นการลงพื้นที่มาพบปะกับพี่น้องประชาชน แล้ว ยังเป็นการลงพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการประกันภัย ตามโครงการ"1 ภาค 1 ผลิตภัณฑ์" โดยได้ส่งเสริมให้มีการพัฒนา "กรมธรรม์ประกันภัยสวนยางพารา" ซึ่งผลิตภัณฑ์ประกันภัยดังกล่าว เกิดขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูล วิถีชีวิต การประกอบอาชีพของประชาชนในภาคใต้ ประเทศไทยยังเป็นผู้ส่งออกยางพารา อันดับ 1 ของโลกมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 30 ปี จากข้อมูล ประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกยางพาราทั่วประเทศ รวม 24,753,253 ล้านไร่ จำนวนครัวเรือนที่ปลูกกว่า 1.7 ครัวเรือน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นพื้นที่ภาคใต้ไปแล้ว มากกว่า 14.38 ล้านไร่ การทำเกษตรกรรม ย่อมต้องพึ่งพาธรรมชาติ แต่ในบางครั้งก็ประสบกับปัญหาภัยธรรมชาติ โดยพื้นที่จังหวัดภาคใต้เคยประสบกับวาตภัย และอุทกภัยมาแล้วหลายครั้ง สำนักงาน คปภ. โดยสำนักงาน คปภ.ภาค 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับรู้ถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ส่งเสริมให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยสวนยางพาราขึ้น เพื่อให้ความคุ้มครองพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา โดยที่มีเบี้ยประกันภัยเพียง 99 บาทต่อไร่ ให้ความคุ้มครองภัยไฟไหม้ รวมถึงไฟไหม้ที่เกิดจากหรือผลมาจากฟ้าผ่า ภัยน้ำท่วม และภัยลมพายุ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับ ธ.ก.ส.เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายที่ใกล้ชิดกับพี่น้องเกษตรกรมากขึ้น








สำหรับจังหวัดชุมพร นอกจากจะมีการเพาะปลูกยางพาราแล้วยังมีพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญที่จะขอพูดถึง 2 ชนิด อันดับแรกที่จะพลาดไม่ได้เลย นั่นคือ "กาแฟชุมพร" จังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เพาะปลูกกาแฟมากที่สุดของประเทศ สร้างผลผลิตได้มากกว่า 11,537 ตัน ทางคณะได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ประเมินความเสี่ยงภัยที่เกิดกับพืชไร่กาแฟ และสอบถามความต้องการของเกษตรกรว่าการประกันภัยจะสามารถมาช่วยดูแล บริหารความเสี่ยงแก่พี่น้องเกษตรกรผู้เพาะปลูกกาแฟได้อย่างไรบ้าง ซึ่งจากข้อมูลทำให้ทราบว่าถึงแม้ต้นกาแฟโรบัสต้าจะมีความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศมากกว่าพันธุ์อาราบิก้า แต่ภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะภัยแล้ง และน้ำท่วมก็เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความเสียหายแก่ต้นกาแฟของเกษตรกรชาวชุมพรอยู่บ่อยครั้ง ทำเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งผมและคณะจะนำข้อมูลที่ได้รับกลับไปเพื่อพิจารณาส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่จะสามารถช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะปลูกกาแฟจากภัยธรรมชาติต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...