นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - ชาวบ้านสุดทนนับ 10 ปี หมู่บ้านจัดสรรปล่อยน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็นไหลลงลำห้วยสาธารณะ-สวนปาล์ม ร้องหน่วยงานแก้ไขแต่เกาไม่ถูกที่คัน

 ชุมพร - ชาวบ้านสุดทนนับ 10 ปี หมู่บ้านจัดสรรปล่อยน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็นไหลลงลำห้วยสาธารณะ-สวนปาล์ม ร้องหน่วยงานแก้ไขแต่เกาไม่ถูกที่คัน

วันที่ 29 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายประเมษฐ์  โภคบุตร อายุ 63 ปี และนางบุญส่ง โภคบุตร อายุ 62 ปี สองสามีภรรยาและตัวแทนชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และก่อให้เกิดมลพิษทางกลิ่นจากหมู่บ้านจัดสรรในตลาดโกบั๊ก อีกทั้งน้ำเสียไหลลงสวนปาล์มน้ำมันก่อนลงสู่ห้วยสาธารณจนไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้นานนับ 10 ปี



           จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ริมถนนคอนกรีตสาธารณะหลังหมู่บ้านบริเวณร่องน้ำมีน้ำเสียจากท่อน้ำทิ้งโดยตรงไม่ผ่านการบำบัดเป็นระยะทางยาว ส่งกลิ่นเน่าเหม็น โดยน้ำเน่าดังกล่าวไหลลงสู่สวนปาล์มน้ำมันของนายประเมษฐ์ ผู้ร้องเรียน ทำให้น้ำจำนวนมากท่วมขังเป็นวงกว้างส่งกลิ่นเหม็น ก่อนจะไหลลงสู่ห้วยคล้าซึ่งเป็นลำห้วยสาธารณะ ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

นายประเมษฐ์  เปิดเผยว่า ตนเองและชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลทุ่งตะไคร ได้รับความเดือดร้อนจากบ้านจัดสรรระบายน้ำตามท่อน้ำทิ้งทั้งสองจุดไปลงในสวนปาล์มน้ำมัน ปรากฎว่าทางเทศบาลที่รับผิดชอบในพื้นที่ไม่ได้ต่อท่อให้เรียบร้อย โดยมีน้ำเสียเป็นน้ำอุจจาระ ปัสสาวะ น้ำสกปรกไหลลงท่อ ลงสวนปาล์มสร้างความเดือดร้อนมาก อีกทั้งน้ำเสียดังกล่าวไหลลงลำห้วยสาธารณะมีประชาชนชาวบ้านตลอดแนวลำห้วยคล้าระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร อยากให้เทศบาลหรือผู้เกี่ยวข้องช่วยจัดการแก้ไข ทำท่อระบายน้ำ ก่อนปล่อยลงลำห้วยสาธารณะควรมีการบำบัดให้น้ำอยู่ในเกรดที่ดีก่อน

นายประเมษฐ์  เปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยทำหนังสือแจ้งร้องเรียนไปยัง เทศบาล  นายอำเภอ จังหวัดและโทรติดต่อศูนย์ดำรงธรรมอีกครั้งแต่ไม่รู้จะเป็นอย่างไรต่อไป และเป็นแบบนี้มานาน 10 ปีแล้ว โดยเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 มีหนังสือตอบกลับมาจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร แจ้งว่าตามที่ตนได้ร้องเรียนถึงปัญหาดังกล่าวนั้น ทางอำเภอทุ่งตะโกร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ชุมพรตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ผลการแก้ไขปัญหาเป็นที่ยุติ โดยพบว่าผู้ประกอบการหมู่บ้านจัดสรร ได้แก้ปัญหา โดยติดตั้งถังบำบัดน้ำเสียทุกหลังก่อนระบายน้ำออกและจัดทำท่อระบายน้ำใหม่ให้เชื่อมต่อกับท่อระบายน้ำเดิมของเทศบาลตำบลทุ่งตะไคร ป้องกันน้ำไหลไปสู่สวนปาล์ม

ชาวบ้านผู้ร้องเรียนความเดือดร้อน เผยว่า แก้ไขกันอย่างไรทำไมถึงยังอยู่ในสภาพนี้ การแก้ไขปัญหาตรงจุดตรงหรือไม่ ทำไมยังมีสภาพน้ำเสียเน่าเหม็นเช่นเดิม

ทั้งนี้ยังมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอีกหลายราย จากน้ำเสียดังกล่าวโดยนำผู้สื่อข่าวไปสำรวจสภาพน้ำในลำห้วยคล้าซึ่งเป็นลำห้วยสาธารณะที่ก่อนหน้านี้ใช้ประโยชน์ร่วมกันในชุมชนตลอดแนวลำห้วยแต่ระยะ 10 ปีมานี้ชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์จากน้ำในลำห้วยได้เลย เนื่องจากน้ำมีกลิ่นเน่าเหม็นมาก โดยเฉพาะด้านล่างเขื่อนห้วยคล้า น้ำมีสีเขียวเข้ม  ขนาดขับรถผ่านยังได้กลิ่นเหม็น ปลาในลำห้วยชาวบ้านไม่กล้านำมาปรุงเป็นอาหารเพราะเนื้อจะคาวมาก สุดท้ายจึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนเพื่อเป็นสื่อกลางให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วและยั่งยืนต่อไป

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...