นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร ประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ชุมพร  ประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์



วันนี้ (8 มี.ค.2566) เวลา 13.30 น. นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดชุมพร เพื่อกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบของจังหวัดชุมพร พร้อมติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบให้เป็นรูปธรรม โดยมี นายแพทย์อนุ ทองแดง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราการ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเกาะพิทักษ์ ศาลากลางจังหวัดชุมพร ชั้น 3





ทั้งนี้ สถานการณ์บริโภคยาสูบของจังหวัดชุมพร พบว่ามีอัตราการสูบบุหรี่ ในประชากรอายุ 15 ปี ขึ้นไป ร้อยละ 22.9 ขณะที่อัตราการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในประชากรอายุ 15 ปี ขึ้นไป ร้อยละ 20.6 ซึ่งเป็นลำดับที่ 4 ของเขต ซึ่งจังหวัดชุมพร โดย สำนักงานสาธารสุขจังหวัดชุมพร ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขับเคลื่อนกลไกการดำเนินงานควบคุมยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรการบังคับใช้กฎหมาย และการสร้างสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ ปลอดสุรา ด้วยการออกตรวจ ประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวังบังคับใช้กฎหมาย ในช่วงเทศกาลสำคัญ วันสำคัญทางศาสนา และกรณีร้องเรียน พร้อมทั้งมาตรการป้องกันนักสูบนักดื่มหน้าใหม่ มาตรการบำบัดรักษาช่วยการเลิกสูบเลิกดื่ม และการสร้างมาตรการชุมชนปลอดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยสนับสนุนให้ทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดชุมพรดำเนินงานชุมชนต้นแบบปลอดบุหรี่และสุรา เป็นต้น




นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณากรณีร้องเรียน ในการพบเห็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมการผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 มาตรา 43, 45 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข คือการไม่จัดเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย จำนวน 30 ราย และการละเมิดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อ โซเชียล ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 (มาตรา 27, 30, 32) จำนวน 4 ร้าน ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบพร้อมให้ทำหนังสือตักเตือนให้ผู้ถูกร้องเรียนดำเนินการให้ถูกต้องและแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมดำเนินการตามกฎหมายต่อไป




ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...