นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ได้รับแจ้งเหตุเรือโดนกันมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย สูญหาย 1 ราย

 ชุมพร - สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ได้รับแจ้งเหตุเรือโดนกันมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย สูญหาย 1 ราย



วันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ได้รับแจ้งเหตุเรือโดนกันทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย สูญหาย 1 ราย และได้รับการช่วยเหลือนำตัวขึ้นมาบนเรือบรรทุกน้ำมัน จำนวน 3 ราย  นายสมพรปัจฉิมเพ็ชรรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรลงพื้นที่  จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ (อำเภอหลังสวน) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเตรียมความพร้อม ได้แก่ หน่วยกู้ภัย โรงพยาบาล รถพยาบาล เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ พยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เรือประมงชื่อ ทะเลนำโชค 8 ทะเบียนเรือหมายเลข 584204136 ทะเบียนยังไม่ขาดอายุการใช้งาน ประเภทเรือกลประมงทะเลชั้น 1  มีลูกเรือจำนวน 5 คน (คนไทย 2 คน คนพม่า จำนวน 2 คน และ คนลาว 1 คน ) จากการตรวจสอบได้รับแจ้งจากผู้ควบคุมเรือว่าขณะเรือทิ้งสมอ ได้เกิดเหตุโดนกันกับเรือบรรทุกน้ำมัน ชื่อ โอเชี่ยนมารีน ทะเบียนเรือ 378400015 ทะเบียนยังไม่ขาดอายุการใช้งาน  ขนาด 1,401 ตันกรอส บริเวณพิกัด 9 องศา 55.587 ลิปดาเหนือ 99 องศา 27.304 ลิปดาตะวันออก ห่างจากฝั่งอำเภอหลังสวนประมาณ 20 ไมล์ทะเล สำหรับสาเหตุ อยู่ระหว่างสอบสวน จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย สูญหาย 1 ราย และได้รับการช่วยเหลือนำตัวขึ้นมาบนเรือบรรทุกน้ำมัน จำนวน 3 ราย เบื้องต้นไม่มีคราบน้ำมันรั่วไหล

นายสมพรปัจฉิมเพ็ชร กล่าวว่า จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ (อำเภอหลังสวน) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเตรียมความพร้อม ได้แก่ หน่วยกู้ภัย โรงพยาบาล รถพยาบาล เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ พยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ผู้ได้รับบาดเจ็บ ได้ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ขณะนี้รอที่จะนำผู้รับบาดเจ็บเข้าสู่ฝั่งและเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน

ผู้สูญหาย ได้ดำเนินการตั้งศูนย์ประสานงานค้นหาผู้สูญหายขึ้น ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกหลังสวน (PIPOหลังสวน) โดยมีนายอำเภอหลังสวน เป็นผู้บัญชาการฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องค้นหาผู้สูญหาย  ผู้เสียชีวิต ได้มอบหมาย สภ.ปากน้ำหลังสวน และโรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน ดำเนินการตาม ป.วิอาญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

การดำเนินการตาม พรบ.เดินเรือในน่านน้ำไทย  สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่  ออกประกาศให้ระมัดระวังการเดินเรือในบริเวณดังกล่าว ออกคำสั่งห้ามใช้เรือ ให้นายเรือและลูกเรือเข้าพบเจ้าหน้าที่ในวันนี้ (21 มี.ค. 66)

นายยุทธชัย จิตอารีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชมพร  ให้เรือตรวจการณ์ประมงทะเล 220 พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้แก่ ตำรวจ มูลนิธิกู้ภัย อำเภอหลังสวนเจ้าท่า และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ Pipo เข้าให้การช่วยเหลือฯได้รับแจ้งเหตุเรือประมงชื่อ ทะเลนำโชค 8 ทบ.584204136 มีลูกเรือจำนวน 5 คน เรือลำดังกล่าวประสบเหตุชนกับเรือบรรทุกน้ำมันชื่อโอเชี่ยนมารีน บริเวณพิกัด 9 องศา 55.587 ลิปดาเหนือ 99 องศา 27.304 ลิบดาเหนือ ห่างจากอำเภอหลังสวน ประมาณ 20 ไมล์ทะเล โดยเรือประมงได้รับความเสียหาย มีผู้รอดชีวิต 3 คน เสียชีวิต 2 ราย (หาศพไม่เจอ 1 ราย) สำหรับผู้รอดชีวิตตอนนี้อยู่บนเรือบรรทุกน้ำมัน จะนำผู้รอดชีวิต เข้าฝั่งในเช้าเพราะในขณะนี้น้ำทะเลกำลังลงเรือจึงไม่สามารถขนส่งผู้รอดชีวิต เข้าฝั่งในต้อนนี้ จึงเปลี่ยนแผนให้นำเข้าฝั่งช่วงเช่าของวันพรุ่งนี้

ธนากรโกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...