นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ศาสตร์พระราชา "ฝายชะลอน้ำ" ของพ่อทำง่าย ประหยัด ยั่งยืน

            โครงการ 4 ป. 5 ส. สร้างฝายถวายพ่อ ธรรมดี สานต่อ พ่อทำนายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดฝายชะลอน้ำ หมู่ที่ 6 ตำบลนาชะอัง จังหวัดชุมพร วันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00น


         นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้ชี้ให้เห็นว่าการสร้างฝายตามแนวพระราชดำรัสของพระองค์ฯ เป็นการสร้างความรักความสามัคคีของชุมชน และเป็นการดูแลรักษา ป่า น้ำ ธรรมชาติให้กับชาวชุมพร หมู่ 6 ตำบลนาชะอัง จังหวัดชุมพร อันเป็นทางเลือกที่ดี ง่าย และถูกในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ได้กล่าวขอบคุณ คณะร่วมสร้างฝาย โดยมี คณะผู้ใหญ่บ้าน  พุทธสมาคมชุมพร  องค์การบริหารส่วนตำบล  ประชาชนจิตรอาสา  นักเรียนวิชาทหาร และทหาร ในครั้งนี้ ที่ให้ความรวมมือในการก่อสร้างฝายในครั้งนี้



        คงมีเพียงคนไม่กี่คนที่ยังจำได้ว่า เป็นเวลาเกือบ 40 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงดำริเรื่องฝาย”ให้เป็นทางเลือกที่สำคัญในการฟื้นฟูป่า หยุดไฟป่า สร้างความหลากหลายทางชีวภาพให้กับระบบนิเวศ รวมทั้งเป็นแหล่งส่งน้ำให้กับเกษตรกร 



          พระองค์ท่านทรงตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่รอดของป่าไม้เป็นอย่างยิ่ง ทรงเสนออุปกรณ์อันเป็นเครื่องมือที่จะใช้ประโยชน์ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ที่ได้ผลดียิ่ง นั่นคือให้ใช้ฝายกั้นน้ำ(Check Dam) หรืออาจเรียกกันว่า ฝายชะลอความชุ่มชื้น ฝายชะลอน้ำ หรือ ฝายแม้ว



         ฉะนั้น การสร้างฝายของคนโบราณจึงเป็นการดัดแปลงเพื่ออยู่ร่วมกับธรรมชาติ เป็นการใช้วัสดุต่างๆ ที่หาง่ายเช่น หิน กรวด ไม้ไผ่ ฝาย ทำง่ายมากใช้แรงงานคนไม่กี่คน เพียงวันเดียวก็เสร็จ 
         โครงการ "4 ป. 5 ส.สร้างฝายถวายพ่อ ธรรมดี สานต่อที่ พ่อทำ" ที่มีขึ้นจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้าง "จิตอาสา" ของการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ และฝายเหล่านี้จะช่วยสร้างระบบนิเวศให้เกิดความยั่งยืน คืนสมดุลสู่ธรรมชาติ
         ทั้งยังเป็นการจุดประกายให้ชาวไทยได้ตระหนักและร่วมมือกันดูแลฟื้นฟูป่าไม้แหล่งต้นน้ำลำธารและสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลธรรมชาติ ทำให้ต้นน้ำลำธารที่สมบูรณ์อยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไป


                                                                                             ธนากร โกศลเมธี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...