นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

วันที่ 4 - 13 พฤศจิกายน 2560งานประเพณีแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง สืบสานมรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน


จังหวัดชุมพร เปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง สืบสานมรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน 


วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 ณ สนามแข่งขันกลางภาคใต้แม่น้ำหลังสวน ท่าน้ำวัดด่านประชากร อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิด งานประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ชิงโล่และถ้วยพระราชทาน มรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน จังหวัดชุมพร ประจำปี 2560 ซึ่งกำหนดจัดเป็นงานประเพณี ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เพื่อสืบสานมรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน โดยเป็นการแข่งขันเรือยาว ที่ใช้พละกำลังของฝีพาย พร้อมกับความสามารถของนายหัวเรือ ขึ้นโขนเรือไปชิงธงที่เส้นชัย ซึ่งหาดูได้ยาก และเป็นประเพณีและวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของ ชาวอำเภอหลังสวน ได้มีการสืบทอดกันมา อย่างน่าภาคภูมิใจ โดยในปีนี้ได้ดำเนินการแข่ง ในระหว่างวันที่ 4 - 13 พฤศจิกายน 2560 



นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า การดำเนินชีวิตของคนไทยในอดีต มีความผูกพันกับสายน้ำมาเนิ่นนาน ในช่วงเทศกาลทอดกฐิน คนหนุ่มสาว คนแก่ คนเฒ่าตามหมู่บ้าน จะร่วมแรงร่วมใจกันตกแต่งเรือองค์กฐิน ไปทอดตามวัดวาอารามต่าง ๆ ซึ่งวัดส่วนใหญ่จะตั้งริมฝั่งแม่น้ำ เมื่อทอดกฐินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการเล่นเรือเพลง และลงท้ายด้วยการพายเรือแข่งกัน และการแข่งขันเรือยาวนี้เริ่มมีในท้องถิ่น สันนิษฐานว่า เกิดขึ้นราว พ.ศ. 2387 ในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ประเพณีการแข่งขันเรือยาวของหลังสวนเริ่มในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นวันออกพรรษาของทุกปี ต่อมา ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานโล่รางวัลชนะเลิศการแข่งขัน และโล่รางวัลชนะเลิศประกวดเรือประเภทสวยงามจาก พระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และพระบรมศานุวงศ์  ซึ่งในปัจจุบัน ได้จัดมาเป็นปีที่ 174 ซึ่งชาวอำเภอหลังสวน ได้รักษาประเพณี "ขึ้นโขนชิงธง" จนได้รับ ธง “UNSEEN THAILAND” จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จนเป็นที่รู้จัก
ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ




สำหรับกฎ กติกา การแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธงที่หลังสวน จะตัดสินกันที่ใครชิงธงไปครองได้จะถือว่าชนะ ความสนุกสุดมันอยู่ในช่วงที่เรือแล่นเบียดมาพร้อมกัน นายหัวเรือลำที่ขึ้นโขนแล้วการกระชากธงไปครอบครองได้ ถือว่าเป็นฝ่ายชนะหรือบางทีนายหัวเรือที่คว้าธงมาได้แล้ว แต่พลาดตกน้ำก็กลายเป็นแพ้ไปทันที ส่วนคู่ไหนที่นายหัวเรือคว้าธงไปครองได้ทั้งคู่ก็ถือว่าเสมอกัน
 ธนากร โกศลเมธี รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...