นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เอาจริงจับจริงทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด อ.หลังสวน


เอาจริงจับจริงทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด อ.หลังสวน

จากกรณีที่มีบรรดาชาวสวนทุเรียน ผู้ประกอบการจุดรวบรวมทุเรียน (ล้ง) เพื่อการส่งออก และเจ้าของแผงจำหน่ายทุเรียนใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้ร่วมกันเรียกร้องให้จังหวัดชุมพรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อน ที่กำลังส่งกระทบต่อภาพรวมของทุเรียนชุมพร จนทำให้ นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายไพสิฐ เกตุสถิตย์ เกษตรจังหวัดชุมพร นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดชุมพร เรืออากาศตรี โสภณ ภู่ขันเงิน นายอำเภอหลังสวน และ พ.ต.อ.นิรันดร์ กันจู ผกก.สภ.หลังสวน ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบที่ตลาดมรกต อ.หลังสวน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกทุเรียนรายใหญ่ของภาคใต้ พร้อมเชิญผู้ประกอบการเกี่ยวกับการซื้อ-ขายทุเรียน และชาวสวนทุเรียนมาพบปะพูดคุยเพื่อรับทราบปัญหา จากนั้น นายณรงค์ได้มีคำสั่ง 2 ข้อคือ 1.ขอให้อำเภอร่วมกับเกษตรอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกตรวจสอบสวนของเกษตรกรอยู่เสมอ และช่วยกันประชาสัมพันธ์รณรงค์ ไม่ซื้อ ไม่ขาย ทุเรียนอ่อน และ 2.ขอให้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ (ชุด ฉก.) ออกตรวจสอบล้งทุเรียน สุ่มตรวจแผงจำหน่ายทุเรียนข้างทาง รวมทั้งตั้งด่านตรวจรถบรรทุกที่อาจนำทุเรียนอ่อนเข้ามาจำหน่ายในช่วงกลางคืน พร้อมขอให้นำกฎหมายที่มีโทษขั้นสูงสุดมาบังคับใช้ เพื่อป้องกันมิให้มีการตัดทุเรียนอ่อนออกสู่ท้องตลาดอีก และขอให้จัดโครงการอบรมการตัดทุเรียนที่ถูกต้องแก่คนตัดทุเรียน เมื่อผ่านการอบรมก็มอบใบรับรองให้นั้น



เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 เรืออากาศตรี โสภณ ภู่ขันเงิน นายอำเภอหลังสวน เปิดเผยว่า หลังได้รับคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร อำเภอหลังสวนได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันของฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ออกตรวจสอบบรรดาแผงทุเรียน และมีการตั้งด่านตรวจสอบรถบรรทุกทุเรียนตามจุดต่างๆ โดยไม่มีการแจ้งให้ใครทราบล่วงหน้า ซึ่งด่านตรวจสอบรถบรรทุกทุเรียนจะหมุนเวียนไปตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งอำเภอ และการตรวจสอบในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่พบการลักลอบนำทุเรียนอ่อนเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่แต่อย่างใด




      เรืออากาศตรีโสภณ เผย   การตรวจสอบทุเรียนอ่อน-แก่ในปัจจุบันยังมีปัญหาคือคนที่มีหน้าที่ตัดทุเรียนไม่มีความรู้ ส่วนคนมีความรู้ก็ยังมีไม่มาก อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เป็นช่วงของทุเรียนนอกฤดูคือทุเรียนทวาย ซึ่งยังไม่ใช่ช่วงของทุเรียนตามฤดู ปัญหาจึงอาจยังไม่มากนัก ซึ่งหลังจากนี้อำเภอหลังสวนจะจัดทำป้ายรณรงค์ไม่ซื้อ ไม่ขาย ทุเรียนอ่อน ไปติดตั้งตามจุดรวบรวมทุเรียน แผงจำหน่ายทุเรียน และพื้นที่ที่มีการปลุกทุเรียน โดยจะเน้นเรื่องความผิดตามกฎหมายจากการซื้อ-ขายทุเรียนอ่อน เพื่อป้องกันมิให้มีทุเรียนอ่อนออกสู่ท้องตลาด อีกต่อไป
                                                                                                                ธนากร โกศลเมธี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...