นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2566

เอกชัย ศรีวิชัย ตัวพ่อวงการลูกทุ่งไทย ดึงตำนานรัก “สะพานสารสิน” สู่ภาพยนตร์ “สะพานรักสารสิน 2216” สะท้อนการดำเนินชีวิตครอบครัว ที่จบด้วยความสูญเสีย ผสมกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นโบราณ สู่สายตาชาวโลก 1 ใน Soft Power ไทย ผลักดันวงการ Film สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศไทย

เอกชัย ศรีวิชัย ตัวพ่อวงการลูกทุ่งไทย ดึงตำนานรัก “สะพานสารสิน” สู่ภาพยนตร์ “สะพานรักสารสิน 2216” สะท้อนการดำเนินชีวิตครอบครัว ที่จบด้วยความสูญเสีย ผสมกับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นโบราณ สู่สายตาชาวโลก 1 ใน Soft Power ไทย ผลักดันวงการ Film สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศไทย


  เอกชัย ศรีวิชัย นักร้องลูกทุ่งตัวพ่อ สู่ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ชาวใต้ นำทีมนักแสดงเปิดตัวภาพยนตร์ “สะพานรักสารสิน 2216” ที่กำหนดฉายวันแรก 19 มกราคม นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ มาเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ที่บริเวณสะพานสารสิน เขตรอยต่อระหว่าง 2 จังหวัดหรือบ้านพี่เมืองน้อง พังงา และ ภูเก็ต ซึ่งเอกชัย ศรีวิชัย ได้นำเอาตำนานความรักของ 2 หนุ่มสาว ที่ต้องจบด้วยความสูญเสียของครอบครัว และเป็น 1 ใน 4 ตำนานรักของไทย มาถ่ายทอดด้วยการดึงเอาศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวเลโบราณ มาผสมผสานกับเรื่องราวความรักระหว่างหนุ่มขับรถสองแถวและรับจ้างกรีดยาง กับ นักศึกษาวิทยาลัยครูที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างเข้มงวด และพ่อบังคับให้แต่งงานกับคนรวย ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจก่อเหตุโศกนาฏกรรมความรัก ที่มีตำนานมากว่า 50 ปี

เอกชัย ศรีวิชัย ผู้กำกับภาพยนตร์ “สะพานรักสารสิน 2216” กล่าวถึงการจัดทำภาพยนตร์เรื่องนี้ เพื่อต้องการสะท้อนการใช้ชีวิตของครอบครัว ที่การตัดสินใจไม่ใช่จะต้องมาจากผู้ให้กำเนิด ควรดำเนินชีวิตด้วยเหตุผลและสติ จึงจะทำให้ครอบครัวเดินไปด้วยกันจนถึงความสำเร็จของทุกคน ซึ่งจะต่างจากการนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบของประวัติตำนานความรัก ประกอบกับการถ่ายทำส่วนใหญ่เป็นสถานที่จริงในพื้นที่จังหวัดพังงาและภูเก็ต เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นจริงให้ดีที่สุด และภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นำเอาประเพณีเก่าแก่ ประเพณีลอยเรือของชาวมอร์แกน และการแสดงลิเกป่า หรือลิเกแขกแดง ที่เป็นการละเล่นพื้นบ้านประเภทหนึ่งของภาคใต้ เพื่อนำมาเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ ให้เด็กเยาวชนยุคใหม่ และชาวต่างชาติ รู้จักและรักษาวัฒนธรรมให้คงต่อไปอยู่

สำหรับ นักแสดงนำภาพยนตร์ “สะพานรักสารสิน 2216” ประกอบด้วย ไพศาล ขุนหนู (ธำรงค์) ณริสสา ดำเนินผล (อิ้ว นักศึกษาวิทยาลัยครู) เอกชัย ศรีวิชัย (โกฮวด) มงคล สะอาดบุญญพัฒน์ สกุลตลา เทียนไพโรจน์ นาตยา จันทร์รุ่ง รุ่งรัตน์ ดวงขวัญ

นอกจากนี้ ทั้งชาวจังหวัดพังงาและจังหวัดภูเก็ต ต่างรู้สึกภูมิใจและดีใจกับการนำตำนานรักสะพานสารสิน มาทำเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 จังหวัดเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเชื่อมั่นว่าหลังจากภาพยนตร์ได้นำเสนอไปแล้วทั่วโลกจะทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวจังหวัดพังงาและภูเก็ตมากยิ่งขึ้น เพื่อมาตามรอยภาพยนตร์ “สะพานรัก สารสิน” จะทำให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของทั้ง 2 จังหวัดดียิ่งขึ้น

 

เรื่องราวความรักระหว่าง หนุ่มขับรถสองแถวและรับจ้างกรีดยาง กับ นักศึกษาวิทยาลัยครู ที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างเข้มงวค โดย พ่อของเธอ ความรักของทั้งคู่มาถึงทางตันเมื่อพ่อบังคับให้ลูกสาวแต่งงานกับคนรวย ทั้งคู่จึงได้หนีไปอยู่ด้วยกันที่เกาะชาวเลแห่งหนึ่ง เส้นทางรักของทั้งคู่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ พวกเขาถูกกีคกันให้ต้องแยกจากกัน แต่ด้วยความรักที่ทั้งคู่มีต่อกันอย่างตราตรึงได้กลายเป็นแรงผลักคันให้ทั้งคู่หาหนทางในการพบเจอกัน เพื่อใช้ชีวิตร่วมกัน จนกลายเป็นโสกนาฎกรรมทางประวัติศาสตร์

 

และ กลายเป็นเรื่องกล่าวขานจวบจนปัจจุบัน

ธำรงค์ บุตรบุญธรรมของนางทอง รับอาชีพขับรถสองแถวและรับจ้างกรีคยาง รำรงค์มีเพื่อนสนิทคือ โกไข่ ผู้ที่เป็นทั้งเพื่อน พี่ และ พ่อสื่อ ให้กับธำรงค์ ในทุกวันที่ธำรงค์ชับรถสองแถวส่งผู้คน มักจะมีหนึ่งคนที่อยู่ในสายตาธำรงสัตลอดเวลา นั่นคือ อิ๋ว นักศึกษาวิทยาลัยครู ถูกสาวคนเคียวของโกฮวด ที่ถูกเลี้ยงคูแบบเข้มงวด อยู่ในกรอบในคำสั่ง โกฮวดต้องการให้ลูกสาวคนเดียวของตัวเองแต่งงานกับคนมีฐานะ เพราะต้องการให้ครอบครัวสบาย และ ดูแลลูกสาวได้ในอนาคต ความรักของธำรงค์กับอิ๋ว ที่ผ่านพ่อสื่ออย่างนายไข่ คูเหมือนจะไปได้ดี ทั้งสองคนแอบนัดพบเจอกัน และ ใช้เวลาในการ

เดินทางของแต่ละวันพบเจอกัน

ความรักของเขาทั้งสองคนไม่ได้สุขสมหวังเหมือนใจคิด เมื่อโกฮวคจับได้ว่าธำรงค์และอิ่ว รักกันทั้งคู่ถูกกีดกันไม่ให้ได้พบเจอกัน ไม่ให้ได้พูดคุยกัน ด้วยความรักที่บริสุทธิ์ทั้งคู่ตัดสินใจหนีไปอยู่ที่เกาะขาวเลแห่งหนึ่ง เพื่อที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน แต่ความสุขไม่ได้อยู่กับพวกเขาถาวร เมื่อโกฮวคตามมาเจอ แล แจ้งความจับธำรงข้อหาลักพาตัว และ พรากผู้เยาว์ อิ๋วถูกพ่อกักขังและควบคุมตัวอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ออกไปพบเจอกับธำรงค์ ในขณะที่ธำรงค์เองก็วน

เวียนผ่านทุกจุดที่เขาและอิวได้เจอกัน ความโศกเศร้าของการถูกห้ามเจอคนรัก ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจหนีออกมาเจอกันอีกครั้ง

และ ตั้งใจไว้ว่าการหนีมาเจอกันครั้งนี้ ทั้งคู่จะหนีไปอยู่ด้วยกันคลอดชีวิต

 

ธำรงค์ขับรถพาอิ๋วมาที่สะพานสารสิน มาเพื่ออำลาทุกอย่างที่เขาทิ้งไว้ข้างหลัง อิ๋วเอาผ้าขาวม้าที่คาดเอวธำรงค์ไว้มามัดเขาทั้งผู้ไว้ด้วยกัน เพื่อบ่งบอกว่าจากนี้ต่อไปเขาทั้งสองคนจะไม่พลัดพรากจากกัน แล้วทั้งคู่ก็กอคกันทิ้งตัวเองลงจากสะพานแบบที่ไม่มีใครคาดคิด ชีวิตทั้งคู่ดิ่งหายลงใต้สะพาน

สะพานที่เป็นสัญญารักของเขาทั้งสองคน "สะพานรักสารสิน"

19 มกราคม 2566 (ฉายพร้อมกันทุกโรงทั่วประเทศ)

 

นายสมชาย สังข์สนธ์ รายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...