นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร – โครงการฟื้นฟูและบำบัดน้ำเสีย “สระน้ำหนองตำเสา”



ชุมพร – โครงการฟื้นฟูและบำบัดน้ำเสีย “สระน้ำหนองตำเสา”
วันที่ 1 มีนาคม 2562 นำโดย นายนิคม ศิลปะศร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงห์ สร้างกระบวนการมีส่วนร่วม และปลูกฝังการดูแลสิ่งแวดล้อม และร่วมกันอนุรักษ์รักษาทรัพยากรในบ้านเกิดในเขตพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงห์ จึงจัดทำน้ำ EM ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านและพี่น้องประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อนำไปใช้ บำบัดน้ำที่อาการที่เน่าเสียและมีปลาตายจำนวนมาก ในพื้นที่ “สระน้ำหนองตำเสา”  ตามที่ได้มีพายุโซนร้อนปาบึกทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ หนองตำเสา หมู่ที่ 6 ตำบลถ้ำสิงห์ ส่งผลให้น้ำฝนชะล้างเศษวัชพืชต่างๆ และชะล้างสารเคมีที่เกษตรกรใช้การเกษตรทำให้น้ำในสระน้ำบ้านหนองตำเสา เน่าเสีย ทำให้มีปลาตาย หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้สัตว์น้ำตาย และเกิดการเสียหายในวงกว้าง  
  






   องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงห์ จึงได้จัดโครงการฟื้นฟู และบำบัดน้ำเสีย สระน้ำหนองตำสาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำฝนชะล้างเศษวัชพืชต่างๆ และชะล้างสารเคมีที่เกษตรกรใช้การเกษตรทำให้น้ำในสระน้ำบ้านหนองตำเสา เน่าเสีย ทำให้มีปลาตาย มีหัวหน้าหน่วยงานทางราชการเข้าร่วมจำนวนมากและพี่น้องประชาชนชาวตำบลถ้ำสิงห์เข้าร่วมมือกันเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม และร่วมกันอนุรักษ์รักษาทรัพยากรในบ้านเกิดในเขตพื้นที่
         นายนิคม ศิลปะศร เปิดเผยว่า   น้ำEM  EM Ball ที่ว่านั้น EM มาจากคำว่า Effective Micro-organisms หมายถึง กลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ โดยต้นกำเนิดนั้นมาจากทางฝั่งประเทศญี่ปุ่น โดย ศาสตราจารย์ ดร.เทรโอะ ฮิงะ (TEROU HIGA) แห่งมหาวิทยาลัยริวกิว เมืองโอกินาว่า ได้ทดลองใช้เทคนิคทางชีวภาพในการปรับสมดุลของสิ่งแวดล้อม โดยอาศัย กลุ่มจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง อย่างเช่น แลกโตบาซิลัส เพนนิซีเลี่ยม ไตรโคเดอมา ฟูซาเรียม สเตรปโตไมซิส อโซโตแบคเตอ ไรโซเบียม ยีสต์ รา เป็นต้น




ซึ่งข้อดีของมันคือ เป็นจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการอากาศ และมีพลัง “แอนติออกซิเดชั่น” ซึ่งโดยปรกติแล้ว หัวเชื้อ EM ที่ได้มักจะเป็นของเหลวสีน้ำตาลกลิ่นหอมอมเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ แต่เนื่องจาก การใช้ EM ที่เป็นแบบน้ำนั้นจะทำให้น้ำไหลไปกับสายน้ำ จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมในพื้นที่น้ำไหล เหมือนดั่งสภาวะน้ำท่วมในตอนนี้ (ดังนั้นหากบ้านใครมี สระน้ำ บ่อน้ำ ที่ต้องการใช้ก็สามารถใช้ EM แบบน้ำได้นะครับ)
ประโยชน์ของEM หรือจุลินทรีย์โดยทั่วไป ด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นที่นิยมกันคือ
ใช้ในการปรับเศษอาหารจากครัวเรือน ให้กลายเป็นปุ๋ยที่มีประโยชน์ต่อพืชผักได้
ช่วยปรับสภาพน้ำเสียจากอาคารบ้านเรือน โรงงาน โรงแรมหรือแหล่งน้ำเสีย
ช่วยดับกลิ่นเหม็นจากกองขยะที่หมัก หมม มานานได้
สำหรับ EM นั้นไม่ได้มีแต่ EM Ball เพียงอย่างเดียวที่ใช้งานได้ แต่เรายังใช้น้ำ EM ในการบำบัดน้ำเสียได้อีกด้วยครับ







ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...