นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - พบชายชราอาศัยเพิกพักเก่า ริมคลอง



ชุมพร - พบชายชราอาศัยเพิกพักเก่า ริมคลอง

     หนุ่มชาวตังเกจังหวัดตราดลงเรือหาปลาที่จังหวัดชุมพรตั้งแต่อายุ 20 ปัจจุบันอายุ 87 ปีกินอยู่บนเรือตังเกมาเป็นเวลา 67 ปี ก็ใช้ชีวิตอยู่บนเรือตังเกมาร่วม 70 ปี ที่ออกหาปลา ในทะเลชุมพร ต่อมาเรือก็ได้ปลดระวางจอดเทียบท่าอยู่เฉยๆ ไม่มีที่พักอาศัยก็อาศัยนอนเรือที่ปลดระวางอยู่ทำมาหากินเก็บของเก่าปัจจุบันอายุ 87 ปีแล้วไม่สามารถที่จะดำเนินการเรื่องทำมาหากินได้ด้วยตนเอง ก็มีผู้ใจบุญได้นำข้าวอาหารอะไรมาให้รับประทานเพื่อประทังชีวิตไปวันๆปัจจุบันได้มีผู้ใหญ่บ้านป้ายแดงหมู่ 8 ได้ดำเนินการขอความสนับสนุนจากประชาชนที่มีจิตกุศลหาวัสดุในการก่อสร้างบ้านให้แก่ ได้มาอาศัยอยู่ที่ข้างบ้าน ผู้ใหญ่ วอนขอหน่วยงานราชการที่จะช่วยเหลือให้การสนับสนุนทางทางการเงินก็เรียนเชิญนะครับ




   เมื่อเวลา 10.00น. ของวันที่ 6 มีนาคม 2562   ได้รับแจ้งจากนายสมศักดิ์   ชุมพล ผู้ใหญ่บ้านม.8 ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพรว่ามีคนชราไร้คนดูแลอาศัยเพิกพักเก่าๆๆในคลองอีเล็ด ต.ปากน้ำ    เมื่อได้แจ้งจึงได้เดินทางไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบ โดยในพื้นที่ ม.8 ชอยซีเฟรช3 ริมคลองอีเล็ดมีกระเพิกพักเก่าๆๆและเรือประมงเก่าที่ทางราชการยึดมาจอดในคลองนี้3-4 ลำ และริมน้ำเป็นเพิกพักเก่าๆที่สร้างมาจากเศษไม้ ลังที่สามารถหาเก็บเอามาใช้ประโยชน์ได้ริมน้ำไร้ทางเดินต้องใช้ไต่ราวเข้าไป  มีทางเล็กๆๆสำหรับเดินด้วยความยากลำบากในเพิกพักมีชายชราอายุประมาณ 87ปีอาศัยอยู่คนเดียว อาศัยอาหารการกินก็ได้มาจากชาวบ้านที่นำมาให้กินจึงไปสอบถามพูดคุย  สามารถบอกได้ใจความว่า

      ชื่อนายแกะ    นามสกุลสัมเกียจหรือสมเกียจ  ไม่ชัดเจน  บอกอายุได้ว่า 87 ปี    เดิมเป็นคนจังหวัด ตราด ในพื้นที่หมู่ที่3  ตำบลคลองจาก  อ.คลองใหญ่  จังหวัดตราด   มาเป็นลูกเรือประมงในปากน้ำชุมพร  มาอยู่ชุมพรในสมัย  กำนันโสภณ   รัตนลาโภ เป็นกำนันต.ปากน้ำสมัยนั้น และมาอยู่ชุมพรตั้งแต่อายุ20 ปี   เดิมมีบัตรประชาชนแต่น้ำท่วมหายไปหมด  และไม่ได้ทำใหม่จึงเป็นคนไม่มีบัตร




        จากการสอบถามชาวบ้านและนาย สมศักดิ์   ชุมพล  ทราบว่า เดิมแกเดินเข้าออกชอยชีเฟรช3 นี้ประจำ ตั้งแต่สมัยหลายสิบปีมาแล้วและแกเก็บของเก่าขาย  และใช้เรือพายเล็กๆๆหาปลาในคลองขายเลี้ยงชีพตัวเองมาตลอด  ที่ผ่านมานึกว่ามีคนดูแลจึงไม่ได้สนใจอะไรมากนักเห็นแกเดินเข้าออกประจำจนหายไปจึงได้สอบถามชาวบ้านละแวกนั้นจึงทราบว่า  ไม่สามารถเดินได้อาศัยในเพิกริมน้ำ จึงได้เดินมาตรวจสอบจึงเห็นตามปรากฏจึงได้ดำเนินการเพื่อขอความช่วยเหลือ  และก่อนหน้านั้น ทราบจากวัยรุ่นในซอยที่เห็นและให้ความดูแลและช่วยเหลือว่าลุงแกะ คลานไปหาเพราะเดินไม่ได้กว่า500เมตรจึงมีคนเอาไม้ค้ำมาให้ลุงใช้    สำหรับอาหาร   มีคนเอามาให้และมีชาวบ้านหน้าปากซอยจะสลับสับเปลี่ยนกันมาดูแลและช่วยเหลือตลอดทุกวัน  บางวันข้าวอาหารเหลือมากคุณลุงแกะนี้จะโปรยให้ไก่แจ้หรือปลากินจนปลาและไก่เหล่านั้นติดเป็นนิสัย ทราบว่าลุงจะเอาอาหารโยนให้กี่โมง ทุกวันจะมาคอยและรอกินสังเกตุได้ชัดเจน

      ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆๆได้เล่าว่าลุงแกะเป็นคนสะอาด จะดูแลที่นอนและเพิกพักอย่างดี แม้นเรื่องขับถ่ายก็เช่นกันไม่เคยใช้คลองเป็นส้วม และเมื่อคราวมรสุมและน้ำขึ้นสูงลุงแกะจะขึ้นไปอาศัยบนเรือประมงที่ทางราชการยึดมาแล้วมาจอดทิ้งไว้ในคลองตรงบริเวณนี้   ตลอดเวลา และทุกครั้งที่น้ำขึ้นสูง    และหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานที่มาดูเรือก็เห้นลุงแกะนี้ตลอดหลาย  หน่วยงานรัฐ  แต่ไม่มีหน่วยงานไหนให้ความช่วยเหลือและดูแลลุงแกะเลยบางหน่วยงาน สั่งห้ามไม่ให้ลุงแกะขึ้นมาอยู่บนเรือด้วยต่างหากโดยจะบอกว่าระวังจะโดนจับนะลุง  เพราะทำให้เรือเขาเสียหาย  เรือที่มาจอดนั้นยังรอคดียังไม่เสร็จก่อน ลุงแกะก็เลยลงจากเรือมาอยู่ที่เพิกพักนี้ไม่ขึ้นเรืออีกเลย




      ทางด้านนายสมศักดิ์  ชุมพลหรือผู้ใหญ่กุ้ง ผู้ใหญ่ม.8 ปากน้ำยังบอกว่า หลังจากนี้จะดำเนินการให้ลุงได้มีบัตรประชาชน โดยจะประสานไปยังนายนักรบ    ถลางนายอำเภอเมืองชุมพรและจะประสานไปยังจังหวัดตราดเพื่อขอให้ลุงมีสิทธิต่างๆๆต่อไปและได้มีการประสานไปยัง  นายบุญลือ   ช่วยเกิด   หัวหน้าท่าเทียบเรือประมงชุมพรเพื่อขอที่ดินในการสร้างบ้านและทำที่อาศัยให้กับลุงและออกแบบให้เหมาะสมกับลุงที่เดินไม่ได้ ด้วย ต่อไป โดยจะมีพี่น้องประชาชนคนในปากน้ำ ช่วยเหลือกันต่อไป
ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514


2 ความคิดเห็น:

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...