นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร – เทศบาลตำบลขุนกระทิง ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเทศบาลตำบลขุนกระทิง



ชุมพร – เทศบาลตำบลขุนกระทิง ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเทศบาลตำบลขุนกระทิง 

วันที่ 25 มีนาคม 2562 เวลา 09.30 น. นายอภิชัย รอดศิริ นายกเทศมนตรีตำบลขุนกระทิง  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเทศบาลตำบลขุนกระทิง  ครั้งที่  1/2562  และประชุมประชำคมท้องถิ่น  (ระดับตำบล) เพื่อพิจารณาร่างแผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ. ๒๕๖๑ -  ๒๕๖๔)   เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง  ฉบับที่  4    ศาลาเอนกประสงค์ประจำหมู่บ้าน  หมู่ที่  4  บ้านห้วยนนท์ โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการ  คณะกรรมการพัฒนาเทศบาลตำบลขุนกระทิง  สมาชิกสภาเทศบาล  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำหมู่บ้าน  และผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน  ที่มาร่วม ประชุมในวันนี้  จำนวนมาก กระผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทุกท่านได้เสียสละเวลามาร่วมประชุมกับ     ทางเทศบาลการประชุมประชาคม  เกิดขึ้นเนื่องจาก  ชุมชนเป็นของสมาชิกทุกคนในชุมชน  เมื่อมีสถานการณ์หรือปัญหาใด  ก็ย่อมเป็นทั้งสิทธิ  หน้าที่  เสรีภาพ  โดยชอบของสมาชิก  หรือ  ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนทุกคน  ต้องมาร่วมกันคิด  ร่วมกันทำ  โดยมีเวทีประชาคมเป็นที่          ที่เปิดโอกาส แก่สมาชิกของชุมชน  ซึ่งมีหน้าที่ร่วมกันแสดงความคิดเห็น  ตัดสินใจ  และลงมือทำ ในเรื่องต่าง ๆ  ที่ตรงกับความต้องการของชุมชน  เพื่อแก้ไขปัญหา  หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้แก่ชุมชน  ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย









  นางสาวอุมาพร มณทิพย์  ปลัดเทศบาลตำบลขุนกระทิง เผย ด้วยเทศบาลตำบลขุนกระทิง  มีภารกิจสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นในเขตพื้นที่รับผิดชอบ  เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในส่วนรวมให้ดีขึ้น  ซึ่งได้มีการจัดทำและประกาศใช้แผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  เพื่อเป็นกรอบแนวทางการจัดทำงบประมาณ  พ.ศ. 2561 - พ.ศ. 2564  ไปแล้ว จำนวน  4  ฉบับ  ดังนี้ (1) แผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  ประกาศใช้เมื่อวันที่  15  ธันวาคม  2559 (2) แผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง  ฉบับที่  1  ประกาศใช้เมื่อวันที่  24  สิงหาคม  2560 (3) แผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง  ฉบับที่  2  ประกาศใช้เมื่อวันที่  10  สิงหาคม  2561 (4) แผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง  ฉบับที่  3  ประกาศใช้เมื่อวันที่  6  กุมภาพันธ์  2562  (กรณีเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ  งานพระราชพิธี  รัฐพิธี  นโยบายของรัฐบาล  และนโยบายกระทรวงมหาดไทย  ซึ่งเป็นอำนาจของผู้บริหารท้องถิ่น) สืบเนื่องจากศูนย์ประสานงานองค์การชุมชนตำบลขุนกระทิง  ได้มีการจัดประชุมโครงการ บูรณาการแผนชุมชนระดับตำบล  เพื่อกำหนดทิศทางการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน  แผนพัฒนาตำบล  นโยบายการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ/กิจกรรม  ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานของอำเภอ           และภาครัฐ  รวมถึงเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลตำบลขุนกระทิง  ผ่านการจัดทำเวทีประชาคม    ซึ่งที่ประชุมดังกล่าว  ได้เสนอปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ตำบลขุนกระทิง  และมีมติให้ นำ แผนงาน/โครงการต่าง ๆ ตามที่เสนอ  บรรจุเพิ่มเติมลงในแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลตำบลขุนกระทิง       เพื่อดำเนินการปรับปรุงหรือแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว  อีกทั้งเป็นการเชื่อมโยงและบูรณาการแผนร่วมกัน ระหว่างหมู่บ้าน  ตำบล  และเทศบาลตำบลขุนกระทิง   ดังนั้น  เทศบาลตำบลขุนกระทิงจึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มเติม  เปลี่ยนแปลง  แผนงาน/ โครงการในแผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  ซึ่งได้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วย การจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พ.ศ. 2548  และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึง  (ฉบับที่  3)  พ.ศ. 2561  โดยเทศบาลตำบลขุนกระทิงได้พิจารณานำปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ตำบล ขุนกระทิง  ซึ่งผ่านการจัดทำเวทีประชาคมตามการประชุมโครงการบูรณาการแผนชุมชนระดับตำบล  เพิ่มเติม ในแผนพัฒนาท้องถิ่นดังกล่าว  โดยนำแนวทางการปฏิบัติตามหนังสือสั่งการของกรมส่งเสริมการปกครอง ท้องถิ่น  ด่วนที่สุด  ที่  มท  0810.3/ว1002  ลงวันที่  19  พฤษภาคม  2560  เรื่อง  การเชื่อมโยงและ บูรณาการแผนในระดับพื้นที่  ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2562  ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดแนว ทางการเชื่อมโยงและบูรณาการแผนในระดับพื้นที่  ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2562  เพื่อให้การจัดทำแผน ชุมชน/หมู่บ้าน  แผนชุมชนระดับตำบล  แผนพัฒนาท้องถิ่น  แผนพัฒนาอำเภอ  ให้มีเอกภาพและเกิดความ สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด  และลดความซ้ำซ้อนและเกิดเอกภาพร่วมกัน๒.  วัตถุประสงค์ของการเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงแผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  ฉบับที่  4 2.1  เพื่อให้การจัดทำโครงการในการแก้ปัญหาตามแผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  มีความสอดคล้องกับสภาพพื้นที่และสถานการณ์ในปัจจุบันมากที่สุด 2.2  เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนที่เปลี่ยนแปลงไป  










๓.  ขั้นตอนการเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงแผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  ฉบับที่  4
 ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พ.ศ. 2548  และแก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่  3)  พ.ศ. 2561   ข้อ  ๒๒  เพื่อประโยชน์ของประชาชน  การเพิ่มเติมแผนพัฒนาท้องถิ่น  ให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามขั้นตอน  ดังนี้ (๑) คณะกรรมการสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นจัดทำร่างแผนพัฒนาท้องถิ่นที่ เพิ่มเติมพร้อมเหตุผลและความจำเป็นเสนอคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่น (๒)  คณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นและประชาคมท้องถิ่นพิจารณาร่างแผนพัฒนาท้องถิ่นที่เพิ่มเติม  สำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลให้ส่งร่างแผนพัฒนาท้องถิ่นที่เพิ่มเติมให้สภาองค์การบริหารส่วนตำบล พิจารณา  ตามมาตรา  46  แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วน ตำบล  พ.ศ. 2537  ด้วย เมื่อแผนพัฒนาท้องถิ่นที่เพิ่มเติมได้รับความเห็นชอบแล้ว  ให้ส่งแผนพัฒนาท้องถิ่นดังกล่าว      ให้ผู้บริหารท้องถิ่นประกาศใช้  พร้อมทั้งปิดประกาศให้ประชาชนทราบโดยเปิดเผยไม่น้อยกว่าสามสิบวันนับ แต่วันที่ผู้บริหารท้องถิ่นประกาศใช้ ข้อ  ๒๒/๑  เพื่อประโยชน์ของประชาชน  การเปลี่ยนแปลงแผนพัฒนาท้องถิ่น  ให้เป็นอำนาจ ของคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่น  สำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลให้ส่งร่างแผนพัฒนาท้องถิ่นที่เปลี่ยนแปลง ให้สภาองค์การบริหารส่วนตำบลพิจารณา  ตามมาตรา  46  แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การ บริหารส่วนตำบล  พ.ศ. 2537  ด้วย เมื่อแผนพัฒนาท้องถิ่นตามวรรคหนึ่งได้รับความเห็นชอบแล้ว  ให้ส่งแผนพัฒนาท้องถิ่น ดังกล่าวให้ผู้บริหารท้องถิ่นประกาศใช้  พร้อมทั้งปิดประกาศให้ประชาชนทราบโดยเปิดเผยไม่น้อยกว่าสามสิบวัน นับแต่วันที่ผู้บริหารท้องถิ่นประกาศใช้ เทศบาลตำบลขุนกระทิงได้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำ แผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พ.ศ. 2548  และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึง  (ฉบับที่  3)  พ.ศ. 2561  ตามรายละเอียดที่กล่าวมาข้างต้นครบทุกขั้นตอนที่กำหนดไว้  และผู้บริหารท้องถิ่นได้พิจารณาอนุมัติและ ประกาศใช้แผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. 2561 - 2564)  เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง  ฉบับที่  4  เพื่อใช้เป็น กรอบในการติดตามแผนพัฒนาท้องถิ่นต่อไป








      นายอภิชัย รอดศิริ เปิดเผยว่า เช่นเดียวกับการจัดประชุมในวันนี้  เป็นการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเทศบาล ตำบลขุนกระทิง  และประชุมประชาคมท้องถิ่น (ระดับตำบล)  ซึ่งมีวัตถุประสงค์ หลักเพื่อ  ร่วมคิด  ร่วมทำ  ร่วมตัดสินใจ  ร่วมตรวจสอบ  ร่วมรับประโยชน์  ร่วมกันแก้ปัญหา  ปรึกษาหารือ  แลกเปลี่ยนเรียนรู้  เพื่อแก้ปัญหาสำหรับการพัฒนาท้องถิ่นตามอำนาจหน้าที่เทศบาล  ระหว่าง เทศบาลตำบลขุนกระทิง  กับประชำชน  ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ  ในการพิจารณา    ร่างแผนพัฒนาท้องถิ่น  (พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๖๔) เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง  ฉบับที่  4  และ คัดเลือกผู้แทนประชำคม  จำนวน  3  ท่าน  เพื่อเป็นผู้แทนของชุมชน  เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ สนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาล  ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำร่างแผนพัฒนาท้องถิ่น  และแผนการดำเนินการของเทศบาล  ตามที่ท่านปลัดได้กล่าวรายงานให้ทราบแล้วนั้น    ยินดีที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกคนเพื่อที่จะนำไปพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าต่อไป  ตาม วิสัยทัศน์ของเทศบาลตำบลขุนกระทิง     “ส่งเสริมการมีส่วนร่วม  ศูนย์รวมการให้บริการ  มุ่งสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน”






ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...