นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ชุมพร-“วันทหารผ่านศึก”จัดพิธีสวนสนาม ทหารผ่านศึก ทหารประจำการ เชิดชูเกียรติ


ชุมพร-วันทหารผ่านศึกจัดพิธีสวนสนาม ทหารผ่านศึก ทหารประจำการ เชิดชูเกียรติ  



วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 ณ พระอนุสาวรีย์พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ค่ายเขตอุดมศักดิ์ พล.ต.ฐิติ ติตถะสิริ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และทหารผ่านศึก ได้เข้าร่วมวางพวงมาลา เพื่อเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกและทำบุญอุทิศส่วนกุศลระลึกถึงคุณงามความดีที่เหล่าทหารผู้กล้า ผู้ซึ่งประกอบวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ ด้วยความเสียสละเลือดเนื้อ และชีวิตเพื่อปกป้องแผ่นดินไทยและเป็นขวัญกำลังใจแก่ทหารผ่านศึกประจำการที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ราชการสนามในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งในพิธีครั้งนี้นอกจากประกอบพิธีวางพวงมาลา พิธีทางศาสนา การอ่านสาร พล.อ.สัมพันธ์ ธัญญพืช ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก การกล่าวสดุดี การกล่าวเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก และทหารกองเกียรติยศ ยืนไว้อาลัยและทำความเคารพทหารผ่านศึกที่เสียชีวิต จากนั้นได้มีพิธีสวนสนามของทหารผ่านศึก และการสวนสนามของทหารประจำการเพื่อเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกอีกด้วย









         วันทหารผ่านศึก ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ในวันนี้ สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตชุมพรได้จัดพิธีสวนสนามของทหารผ่านศึก พิธีเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก และทหารประจำการสวนสนามเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกขึ้นในครั้งนี้เป็นครั้งแรกของจังหวัดชุมพร และจะดำเนินการต่อไปเพื่อเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก  และ เนื่องจากที่ผ่านมาไทยได้ผ่านสงคราม มากมายหลายครั้ง นับตั้งแต่กรณีพิพาทอินโดจีนฝรั่งเศส สงครามโลกครั้งที่ 1 สงครามโลกครั้งที่ 2 สงครามเกาหลี เวียดนาม   และการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์  ทำให้มีทหารไทยจำนวนมากที่ถูกปลดประจำการ จึงได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ทหารที่กลับจากปฏิบัติการรบ และช่วยเหลือครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในการรบ ต่อมากระทรวงกลาโหมได้เสนอพระราชบัญญัติจัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกขึ้น โดยได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล และได้มีการประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่  3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 จึงได้ยึดเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันทหารผ่านศึก 









        สำหรับประเทศไทยแล้ว ได้จัดทำดอกป๊อปปี้ จำหน่ายในวันทหารผ่านศึก เพื่อต้องการหาทุนมาช่วยเหลือทหารและครอบครัวทหารผ่านศึก ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ จึงได้เลือกเอาดอกป๊อปปี้สีแดง
ซึ่งมีประวัติเกี่ยวโยงถึงสมรภูมิฟลานเดอร์ส สมรภูมิเบลเยี่ยมและเนเธอร์แลนด์ระหว่างสัมพันธมิตร และเยอรมัน
ในสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยสงครามในครั้งนั้น ทหารพันธมิตรได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากสมรภูมินี้มากที่สุด
จอมพลเอิร์ล ออฟ เฮก ผู้บัญชาการรบที่นั่นได้เห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าพิศวง ณ สมรภูมิดังกล่าว ในบริเวณหลุมฝังศพทหาร โดยมีดอกป๊อปปี้ป่าขึ้นอยู่ทั่วไป ทำให้เกิดเป็นลานสีแดงฉานสวยงาม ตั้งแต่นั้นมาดอกป๊อปปี้
จึงกลายเป็นดอกไม้อนุสรณ์แห่งวีรกรรมของทหารผ่านศึก เตือนใจให้ระลึกถึงเลือดสีแดงของทหารที่ได้เสียสละ
เพื่อประเทศชาติ













 ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...