นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ชุมพร - “งานแลวิว พลบค่ำ ที่บ้านพ่อ”

ชุมพร - “งานแลวิว พลบค่ำ ที่บ้านพ่อ”

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561  เวลา 17.00-23.00 น. ณ โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ได้รับเกียรติจากท่านประธานมูลนิธิแก้มลิงหนองใหญ่ ท่านณรงค์ พลละเอียดผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรมาเป็นประธาน เปิดงาน “แลวิว พลบค่ำ ที่บ้านพ่อ ครั้งนี้ ที่มีวัตถุประสงค์สำคัญนอกเหนือจากการหารายได้ให้มูลนิธิ คือ เพื่อสร้างการรับรู้  น้อมสำนึก และสร้างภูมิใจในสิ่งที่พ่อทำให้ รวมทั้งเพื่อจะได้ทานอาหาร สังสรรค์และสานฝัน โดยสานฝันเรื่องการยกระดับหนองใหญ่และการจัดงาน “น้อมสำนึกในพระเมตตาบารมี : ครบรอบ 20 ปี”ร่วมกัน







   นายสุวรรณ สัจจปิยะนิจกุลรองประธานมูลนิธิแก้มลิงหนองใหญ่ เผย แก้มลิงหนองใหญ่หรือ ชื่อเป็นทางการว่า “โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ”เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช หรือ เสด็จพ่อ ร.9 ได้พระราชทานให้พสกนิกรชาวชุมพรของพระองค์ท่านใช้แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในยามแล้งและป้องกันความเสียหายอันเกิดจากอุทกภัยในช่วงมรสุม จนทำให้ประชาชนคนในเมืองชุมพร และตำบลบางลึก รอดพ้นจากอุทกภัยอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่การขุดลอกหนองใหญ่ และการก่อสร้างคลองระบายน้ำจากหัววัง ทะลุถึงอ่าวไทยที่บ้านพนักตัก เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2540  รวม 20 ปี











        ด้วยความห่วงใยและพระเมตตาบารที่มีต่อพสกนิกรชาวชุมพร พระองค์ท่านจึงพระราชทานพระราชทรัพย์ผ่านมูลนิธิชัยพัฒนาและรับสั่งให้ข้าราชบริพารที่สนองงานใกล้ชิด ลงพื้นที่หนองใหญ่ เพื่อช่วยอำนวยการและถวายราชงานเพื่อทรงทราบวินิจฉัย และพระราชทานคำแนะนำ ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้งานดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 12 วัน คือ ก่อนวันที่พายุลินดาเขาถ่มตัวเมืองชุมพรเพียง 20 กว่าชั่วโมงชุมชนในตัวเมืองชุมพรจึงพันภัยพิบัติจากน้ำท่วม และมีความสุข จนทุกคนกล่าวขวัญกันว่า “ด้วยพระเมตตาบารมี ชุมพรวันนี้สุขร่มเย็น” และพร้อมใจกันเรียกขานหนองใหญ่ว่า “บ้านพ่อ” พร้อมทั้งน้อมสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมรักษาสืบสานให้ “บ้านพ่อ”เป็น”ต้นแบบ” หรือ “แหล่งมรดกภูมิปัญญา” ที่เรียกกันว่า “ศาสตร์พระราชา” ให้ลูกหลาน นำไปปรับใช้เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำและนำไปพัฒนาความอยู่ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามพระราชปณิธานแต่การรักษาและสืบสานพพระราชปณิธานจะต้องมีหน่วยงานกลางที่จะทำหน้าที่ประสานงานประสานความต้องการทั้งของภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาและประชาชนทั่วไปให้บรรลุตามเป้าหมาย

















ทั้งนี้ เพื่อจะได้ใช้เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนหนองใหญ่ แทนการยึดติดตัวบุคคลซึ่งการยกระดับขีดความ สามารถของจิตอาสาที่ช่วยงานประจำ 6 ท่าน จะมีค่าใช้จ่าย ประมาณ 800,000 บาทต่อปี ในขณะที่มูลนิธิฯ มีเงินทุนจดทะเบียนเพียง 200,000บาท และนำมาใช้ได้เฉพาะดอกผล และมีรายได้จากการประมูลทุเรียนสีทอง และมีผู้บริจาค ประมาณ 200,000 บาท จึงได้จัดงาน “แลวิว พลบค่ำ ที่บ้านพ่อ” ขึ้น ในวันนี้ แม้ว่า เงินเป็นปัจจัยสำคัญ แต่การรับรู้ร่วมกันสำคัญกว่า เพราะสิ่งนี้จะนำมาซึ่งความเข้าใจ ความเลื่อมใสศรัทธา และหันมาร่วมกันสานต่อพระราชปณิธาน  การจัดงาน “แลวิว พลบค่ำ ที่บ้านพ่อ ครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์สำคัญนอกเหนือจากการหารายได้ให้มูลนิธิ คือ เพื่อสร้างการรับรู้  น้อมสำนึก และสร้างภูมิใจในสิ่งที่พ่อให้ รวมทั้งเพื่อจะได้ทานอาหาร สังสรรค์และสานฝัน โดยสานฝันเรื่องการยกระดับหนองใหญ่และการจัดงาน “น้อมสำนึกในพระเมตตาบารมี :  ครบรอบ 20 ปี  ร่วมกัน







ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร
           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...