นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - เร่งรีบปรับระบบ ประตูระบายน้ำคุริง แก้วิกฤติภัยแล้ง น้ำท่วมท่าแซะ

 ชุมพร - เร่งรีบปรับระบบ ประตูระบายน้ำคุริง แก้วิกฤติภัยแล้ง น้ำท่วมท่าแซะ



เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 ต.ค 66 ว่าที่ร้อยตรี สมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอท่าแซะ นายลิขิต สุขเยาว์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานปกครอง นายอำนาจ อินทนา นายก อบต.คุริง นายประสิทธิ์ สมบุญ กำนันตำบลคุริง นายฉัตรชัย เพชรยังพูน ผญบ.ม.3 พร้อมด้วย นายกเทศมนตรี นายก อบต.อำเภอท่าแซะ กำนันตำบลที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าฝ่ายวิศวกรชลประทานจังหวัดชุมพร นายเจริญ อาจประดิษฐ์ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร ผู้ช่วย ส.ส.สันต์ แซ่ตั้ง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือการบริหารน้ำประตูระบายน้ำคุริง เพื่อวางแผนในการบริหารจัดการน้ำ ป้องกันปัญหาน้ำท่วม และ ปัญหาภัยแล้ง

นายอำเภอท่าแซะ กล่าวว่า ที่ได้เชิญผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เกี่ยวข้อง และชลประทานจังหวัด มาร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่ออยากทราบข้อมูลการบริหารจัดการน้ำประตูระบายน้ำคุริง และเพื่อขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหา เนื่องจากสถานการณ์ที่ผ่านมาได้เกิดภัยแล้งอย่างมาก ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทำให้ต้องใช้งบประมาณของจังหวัดชุมพรแก้ไขปัญหาไปแล้วหลายร้านบาท จึงต้องการให้มีการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมกับสถากาณ์ป้องกันแก้ไขสามารถที่จะรับมือกับปัญหาน้ำท่วมและปัญหาภัยแล้ง ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะเกิดสถานการณ์เอณีโญ่ ความแห้งแล้งรุนแรงขึ้น จึงต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเพื่อเตรียมกักเก็บน้ำไว้ใช้ ป้องกันปัญหาและลดความรุนแรงให้มีผลกระทบน้อยที่สุด


โดยหัวหน้าฝ่ายวิศวกรชลประทานจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ประตูระบายน้ำคุริง ไม่ใช่อ่างเก็บน้ำ ประโยชน์ใช้เพื่อห่วงน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ด้านล่าง ระดับน้ำเก็บกักสูงสุดที่ 23 เมตร มีความจุน้ำ 7,140,000 ลูกบาตรเมตร ระดับเก็บกักน้ำรักษา 15 เมตร หรือ 3,790,000 ลูกบาตรเมตร ปัจจุบันหากมีฝนตกลงมาจะระบายน้ำอยู่ระดับอยู่ที่ 17 เมตร โดยการปล่อยน้ำเป็นขั้นบันใดจากน้อยไปมาก ซึ่งบางครั้งปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามีจำนวนมาก จึงต้องรักษาประตูระบายน้ำไม่ให้เสียหาย


จากการประชุม อบต.หงษ์เจริญ ได้นำภาพถ่ายน้ำในคลองแห้ง เนื่องจากประตูระบายน้ำระบายมากเกินไป ทำให้ประทบน้ำประปาหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน จึงขอให้ชลประทานระบายน้ำอยู่ในระดับ 18.5 เมตร หรือ ปริมาณน้ำ 5,744,545 เพื่อรักษาระดับน้ำไว้พอที่จะสูบน้ำเข้าแหล่งน้ำประปาหมู่บ้านได้ ส่วนกรณีหากฝนตกหนักปริมาณน้ำมาก ชลประทานสามารถระบายน้ำได้ตามปกติเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมตำบลท่าแซะ ท่าข้าม และพื้นที่ต่างๆ นอกจากนี้ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ได้เตรียมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างฝายเก็บน้ำที่ทับอินทนิน หมู่ที่ 10 ต.หงษ์เจริญ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม และแก้ปัญหาภัยแล้งในอนาคตอีกด้วย

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...