นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2566

พุทธศาสนิกชน ไทย พม่า มอญ ร่วมงานตักบาตรเทโว วัดเขาเจดีย์อำเภอปะทิว จำนวนมาก

 

พุทธศาสนิกชน ไทย พม่า มอญ ร่วมงานตักบาตรเทโว วัดเขาเจดีย์อำเภอปะทิว จำนวนมาก




วันที่ 30 ต.ค 66 นายเจริญโชค  พรหมชุติมา นาย อ.ประทิว เป็นประธานเปิดงาน ตักบาตรเทโว โรหณะเนื่องในวันออกพรรษา ณวัดเขาเจดีย์ อำเภอปะทิวจังหวัดชุมพร โดยมี นายมนต์ชัย โกษฐเพชร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลประทิว คณะฝ่ายบริหารและสมาชิกสภาเทศบาล ร่วมดำเนินงาน นายสุปรีชา งามผิว ส.อบจ.เขต อ.ประทิว ทีมพลังชุมพร กำนันผู้ใหญ่บ้าน และพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก เข้าร่วม ตักบาตรในครั้งนี้




ส่วนในช่วงกลางคืน ได้มีพุทธศาสนิกชนชาวพม่า มอญ ที่เข้ามาเป็นแรงงาน ใน จังหวัดชุมพร ได้ร่วมกันจัดประเพณี เข้าวัดฟังธรรมเนื่องในวันออกพรรษา มีพระอาจารย์ ปัญญา ตีลิ จากย่างกุ้ง มาเทศนา ให้ผู้ใช้แรงงานชาว พม่า มอญได้รับฟังจำนวนมาก

 

สำหรับวัดเขาเจดีย์ อยู่ ใจกลางเมือง ประทิวเป็นภูเขาขนาดย่อมตั้งสง่า  ซึ่งบนยอดเขาจะพบว่ามีโบราณสถาน ที่มีประวัติการสร้างไว้ตั้งแต่รุ่นกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากร โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ การท่องเที่ยวจังหวัดชุมพรได้กำหนดให้สถานที่แห่งนี้ เป็นจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งของจังหวัดชุมพร ผู้ที่เดินทางมา เที่ยวในจังหวัดมักเดินทางมาทท่องเที่ยว เยี่ยมชม อีกทั้งยังเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่สำคัญที่เชื่อมโยงกับ ชายหาด หลายแห่งด้วยกันเช่น หากคาบาน่า หาดแหลมสน อ่าวทุ่งซาง อยู่ใกล้กับสนามบินชุมพรเล็กน้อยเท่านั้น การเดินทางสะดวกสบาย

 




สำหรับ ประวัติวัดเขาเจดีย์  เป็นที่ตั้งของเจดีย์ เก่าแก่ ใกล้กันมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติ และวิหารพระพุทธบาท ปัจจุบันได้รับประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 112 ตอนพิเศษ 39 ง หน้า 8 วันที่ 6 ตุลาคม 2538 พื้นที่ประมาณ 50 ไร่ 2 งาน 27 ตารางวา

ซึ่งประวัติการสร้างเจดีย์ เจ้าอ้ายพญา และเจ้ายี่พญา เดินทางมาจากกรุงศรีอยุธยา ร่วมกับไพร่พล ดำเนินการก่อสร้างจนสำเร็จ จึงมีชื่อเรียกยอดเขาแห่งนี้ว่า เขาเจดีย์

ต่อมาสถานที่แห่งนี้ได้รับการจัดตั้งเป็นวัดเมื่อพ.ศ.2325 (สมัยรัชกาลที่ 1)  ปัจจุบันมี พระครูสังฆรักษ์ ชัยรัตน์ ชนาสโภ หรือพระอาจารย์เอก ซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงพ่อโปร่ง โชติโก เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน เป็นเจ้าอาวาส ทำให้มีผู้เลื่อมใสศรัทธา มาร่วม พัฒนาวัดเขาเจดีย์จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดชุมพร

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...