นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร -  เปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ครั้งที่ 13  ปี 2566

 ชุมพร -  เปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ครั้งที่ 13  ปี 2566

วันนี้ (14 ต.ค. 66) เวลา 09.00 น. นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปะทิวสู่แหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศและเสริมสร้างรายได้สู่ชุมชน โดยมี นายเจริญโชค พรหมชุติมา นายอำเภอปะทิว ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ พร้อมด้วย มีนักดูนก นักท่องเที่ยว และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ หมู่ที่ 8 ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร



ทั้งนี้ จังหวัดชุมพร โดย เทศบาลตำบลบางสน อำเภอปะทิว ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอเป็นประจำทุกปี เสมือนเป็นการต้อนรับเหยี่ยวอพยพ "อาคันตุกะหน้าหนาว" ที่จะใช้ประเทศไทยเป็นทางหลวงในการบินอพยพย้ายถิ่นเพื่อหนีสภาพอากาศหนาวเย็น ภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำ จากประเทศรัสเซีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น มุ่งหน้าลงสู่ทิศใต้ผ่านประเทศไทย มาอาศัยในภาคใต้ของประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอากาศอบอุ่นและมีอาหารสมบูรณ์มากกว่า โดยเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ ที่เขาดินสอ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร จะอยู่ในช่วงดือนกันยายน ถึงปลายเดือนตุลาคม

กิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพที่เขาดินสอ ได้รับความสนใจจากนักดูนกทั้งชาวไทย และต่างชาติ ทำให้เห็นว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ดูเหยี่ยวอพยพที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก สามารถพบเห็นนกล่าเหยื่ออพยพนานาชนิดได้หลายแสนตัวเป็นประจำทุกปี สร้างความตื่นตา ตื่นใจ อีกทั้งยังได้เรียนรู้และสัมผัสถึงวิถีชีวิตของนกล่าเหยื่อที่มีความมหัศจรรย์กับการอพยพย้ายถิ่นปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ นักดูนกหรือนักท่องเที่ยวทั่วไปยังได้ชื่นชมกับธรรมชาติที่สวยงามในพื้นที่เขาดินสอแห่งนี้อีกด้วย

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...