นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - พิธีเปิดอาคารศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชุมพร

 ชุมพร - พิธีเปิดอาคารศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชุมพร



วันที่ 18 ตุลาคม 2566  เวลา 09.00 น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชุมพรแห่งใหม่ โดยมี นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร นายศรีชัย วีรนรพานิช นายเทศมนตรีเมืองชุมพร นายอารมณ์ ร่มเย็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองชุมพร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองชุมพร บุคลากรทางการแพทย์ อสม. ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี

นายศรีชัย วีรนรพานิช นายเทศมนตรีเมืองชุมพร กล่าวว่า เทศบาลเมืองชุมพร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ ดูแลสุขภาพประชาชนในเขตเทศบาลเมืองชุมพร จำนวน 33,219 ราย บทบาทหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ ควบคุมโรค ป้องกันโรค การตรวจวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสุขภาพ รวมถึงมีหน้าที่จัดทำแผนในการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิ ที่สอดคล้องกับลักษณะ ของผู้รับบริการที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยบริการปฐมภูมินั้นๆ การดำเนินการต้องมีความเชื่อมโยงกับการดูแลสุขภาพเป็นองค์รวมอย่างต่อเนื่อง ผสมผสานในการสร้างสุขภาวะทั้งของผู้ป่วย ครอบครัว ชุมชน ตั้งแต่วัยแรกเกิด วัยเรียน วัยทำงาน วัยสูงอายุจนถึงก่อนเสียชีวิต

ดังนั้นด้วยภารกิจงานดังกล่าวและมีผู้รับบริการที่มีจำนวนมากขึ้น ทำให้สถานที่ตั้งศูนย์บริการสาธารณสุขเดิม มีความคับแคบ แออัด สถานที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการแก่ผู้ป่วยที่มารับบริการ จึงไม่สามารถจัดกิจกรรมบางกิจกรรมตามบทบาทหน้าที่ในการให้บริการดูแลสุขภาพแก่ประชาชนผู้มารับบริการให้มากยิ่งขึ้นได้ ประกอบกับโรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีผู้ป่วยมารับบริการเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยรอคิวรับบริการนาน ดังนั้นเพื่อลดความแออัดของพื้นที่ ในการให้บริการดูแลสุขภาพแก่ประชาชนผู้มารับบริการ ทั้งของศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองชุมพร และโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เทศบาลเมืองชุมพรโดยทีมผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองชุมพรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จึงได้มีนโยบายจัดสร้างศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชุมพรแห่งใหม่นี้ขึ้น

"ศูนย์บริการสาธารณสุขแห่งใหม่นี้ เป็นอาคาร คสล.4 ชั้น ขนาดพื้นที่ใช้สอย 2,170 ตารางเมตร แบบจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข งบประมาณในการก่อสร้างพร้อมอุปกรณ์การแพทย์ จำนวน "ห้าสิบเอ็ดล้าน หกหมื่นบาท" การให้บริการประกอบด้วย คลินิกรักษาโรคทั่วไป คลินิกโรคกระดูกและข้อ คลินิกโรคเรื้อรัง คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกทันตกรรม คลีนิคให้คำปรึกษา และศูนย์อุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งการดำเนินงาน ได้รับการอนุเคราะห์ให้คำปรึกษาและความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองชุมพร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร ส่วนภาคเอกชนร่วมบริจาคอุปกรณ์การแพทย์ ได้แก่ สโมสรโรตารี กรุงเทพไชน่าทาวน์ บริจาครถเข็นนั่งผู้ป่วย เครื่องผลิตออกซิเจน มูลค่ารวมเจ็ดหมื่นบาท และพ่อค้าคหบดีในเขตเทศบาลบริจาคเป็นเงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานของศูนย์บริการสาธารณสุขแห่งนี้

"ศูนย์บริการฯ แห่งใหม่นี้ เปิดให้บริการแก่ประชาชนทุกคน ทุกสิทธิการรักษา ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองชุมพร และในโอกาสต่อไป จะมีนโยบายเชิงรุกดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย" นายศรีชัย วีรนรพานิช  กล่าวต่อ

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...