นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2567

ชุมพร - อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จัดดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลสร้างให้มีความรักในท้องทะเล

  ชุมพร - อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จัดดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลสร้างให้มีความรักในท้องทะเล

จัดดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลสร้างให้มีความรักในท้องทะเล เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทะเลชุมพร



วันนี้ (2 เมษายน 2567) เวลา 09.00 - 18.00  น.  นายสุวรรณเนาว์ แสนสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1 จังหวัดชุมพร โดยมีนักดำน้ำและเจ้าหน้าที่รวมทั้งหมด 12 นาย ร่วมลาดตะเวนทางน้ำเก็บขยะทะเล บริเวณเกาะทะลุ และเกาะง่ามน้อย ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  โดยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ร่วมกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร และกลุ่มจิตอาสา เพื่อช่วยฟื้นฟูแหล่งดำน้ำดูปะการัง กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

     

นายสุวรรณเนาว์ แสนสุขหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เผย  การเก็บขยะใต้น้ำ ไม่ใช่ว่าใครๆก็ทำได้ แต่ต้องเป็นคนที่สามารถดำน้ำลึกได้ บางจุดน้ำลึก 7-8 เมตร โดยการดำลงไป 1 ไดรฟ์ จะอยู่ใต้น้ำได้ราว 40 นาที ซึ่งนักดำน้ำทุกคนต้องพกถุงตาข่ายลงไปด้วยเพื่อเก็บขยะใส่ไว้ในถุง และเมื่อเก็บขยะได้จำนวนหนึ่ง หรือเจอขยะชิ้นใหญ่ ก็จะใช้วิธีนำขยะผูกกับทุ่นหรือถุงพลาสติกอัดอากาศเพื่อให้ลอยขึ้นมายังผิวน้ำก่อน

    

ในแต่ละครั้ง จะพบขยะจำพวกรอก อวน ที่หลงเหลือจากการทำประมง ถูกกระแสน้ำพัดเข้ามาติดตามแนวปะการัง นอกจากนี้ก็ยังมีเศษขวดแก้ว และพลาสติกจำนวนมาก ที่ถูกทิ้งหรือร่วงหล่นจากเรือนำเที่ยวและเรือต่างๆ ขยะพวกนี้คือตัวการสำคัญที่ทำให้ธรรมชาติใต้ท้องทะเลเช่นปะการัง ดอกไม้ทะเล ได้รับความเสียหาย ยิ่งสะสมในปริมาณมากๆ ก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลอีกด้วย และนี่ก็เป็นเหตุผลให้เจ้าหน้าที่ รวมถึงกลุ่มคนจิตอาสาที่มีความรักในท้องทะเล ได้มาร่วมกันทำงานเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติทางทะเล และรักษาสภาพแวดล้อม  ภารกิจในวันนี้ พบขยะทะเล 1. อวนและลอบ จำนวน 50 กิโลกรัม 2. พลาสติก จำพวกขวดพลาสติก จำนวน 5 กิโลกรัม สามารถเก็บขยะทะเลและเก็บกู้ซากอวนที่ปกคลุมบริเวณแนวปะการังสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และได้ทำการรวบรวมไว้เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ต่อไป

     

ธนากร  โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...