นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567

ชุมพร - ซ้อมแผนและป้องกันอุบัติเหตุหมู่ทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

 ชุมพร - ซ้อมแผนและป้องกันอุบัติเหตุหมู่ทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

ซ้อมแผนรับมือและป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว



วันนี้ (9 เม.ย. 67) นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดการซ้อมแผนรับมือและป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเทศบาลตำบลวังไผ่จัดขึ้น ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลวังไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นการซ้อมแผนเสมือนจริง ซึ่งสมมุติสถานการณ์เกิดรถตู้โดยสารจากกรุงเทพได้เฉี่ยวชนกันรถจักรยานยนต์ที่มีผู้ขับขี่และมีผู้ซ้อนท้าย รวม 2 คน ไม่ได้สวมใส่หมวกนิรภัย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1ราย บาดเจ็บสาหัส 1ราย ส่วนในรถตู้ มีผู้บาดเจ็บสาหัส จำนวน 1 ราย ปานกลาง 1 ราย และเจ็บเล็กน้อย จำนวน 1 ราย โดยขณะทำการซ้อมมีการแนะนำถึงขั้นตอน และวิธีการช่วยเหลือ ให้ผู้รับชมการซ้อมได้เข้าใจ

นางชุลี บรรเทิง รองนายกเทศมนตรีตำบลวังไผ่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีอัตราเสี่ยงอุบัติเหตุสูงกว่าปกติ ศูนย์ประสานงานขับขี่ปลอดภัยทางถนนจังหวัดชุมพร (ศปง.ชุมพร) ได้ให้มีการซ้อมแผนเสมือนจริงในการรับมือกับสถานการณ์ช่วยเทศกาลสงกรานต์ ขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือ การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 โดยได้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ด้านถนนและสภาพแวดล้อม, ด้านยานพาหนะ, ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย, ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ, และ ด้านการบริหารจัดการ เพื่อเป็นการสร้างกระแสความปลอดภัยทางถนน รวมถึงแสดงพลังของภาคีเครือข่ายที่พร้อมปฏิบัติงานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567

นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการซ้อมแผนเผชิญการเกิดอุบัติเหตุหมู่บนถนน ตามโครงการร่วมพัฒนาและเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนโดยชุมชนท้องถิ่น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนนในการเดินทางเป็นจำนวนมาก อาจจะส่งผลให้มีอัตราเสี่ยงอุบัติเหตุสูงกว่าปกติ 2 – 3 เท่า ซึ่งรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดในช่วงวัดหยุดยาว จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานควรเฝ้าระวังเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์การเกิดอุบัติหมู่บนถนนที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ เพื่อซักซ้อมการบัญชาการเหตุการณ์ การเตรียมความพร้อมของบุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ในการรับมือกับการเหตุการณ์อุบัติเหตุหมู่บนถนน และเพื่อสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับบุคลากร ให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือในการอุบัติเหตุบนถนน สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดชุมพร สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ทุกภาคส่วนได้มาฝึกซ้อมเตรียมความในการรับมือกับอุบัติเหตุหมู่ที่อาจเกิดในภายภาคหน้าด้วยอีกด้วย

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...