นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2567

ชุมพร  - ชาวบ้านร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปีใหม่ไทย  นางสงกรานต์นามว่า “นางมโหธรเทวี” สงกรานต์ 67

 ชุมพร  - ชาวบ้านร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปีใหม่ไทย  นางสงกรานต์นามว่า “นางมโหธรเทวี” สงกรานต์ 67

วันนี้ (13 เม.ย.67) เวลา 07.15 น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ และพี่น้องพุทธศาสนิกชนชาวชุมพรทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย และยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณี อันเก่าแก่ของชาติไทยให้ดำรงสืบไป อีกทั้งเป็นการฟิ้นฟูศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชุมพรต่อไป



โดย วันสงกรานต์ นับเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ และยังเป็นวันหยุดราชการต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เป็นประเพณีที่ได้แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการี ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ และเปิดโอกาสให้คนที่ทำงานอยู่ต่างถิ่นได้กลับไปยังภูมิลำเนาเดิมของตัวเอง รวมทั้งได้ทำบุญร่วมกับครอบครัวรับปีใหม่ตามประเพณีไทย นอกจากนี้ยังมีการประกาศนางสงกรานต์ประจำปี ของฝ่ายโหรพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง

ซึ่งวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 เป็นวันมหาสงกรานต์ ทางจันทรคติตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 เวลา 22 นาฬิกา 24 นาที มีนางสงกรานต์นามว่า “นางมโหธรเทวี” เป็นนางสงกรานต์ประจำวันเสาร์ ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรมาเหนือหลัง มยุรา (นกยูง) เป็นพาหนะ

 

วันที่ 16 เมษายน เวลา 02 นาฬิกา 15 นาที 00 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น 1386 ปีนี้ วันอังคาร เป็น ธงชัย, วันพฤหัสบดี เป็น อธิบดี, วันจันทร์ เป็น อุบาทว์, วันเสาร์ เป็น โลกาวินาศ ปีนี้ วันอังคาร เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 300 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 30 ห่า ตกในมหาสมุทร 60 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 90 ห่า ตกในเขาจักรวาล 120 ห่า นาคให้น้ำ 7 ตัว เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 5 ชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในภูมินาจะเกิดกิมิชาติ จะได้ผลกึ่ง เสียกึ่ง เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีวาโย (ลม) น้ำน้อย

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 01-818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...