นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร - จัดงานมหกรรมพลังงานทดแทนเพื่อชุมชนภาคใต้






ชุมพร - จัดงานมหกรรมพลังงานทดแทนเพื่อชุมชนภาคใต้

วันที่ 8 พฤษภาคม 2561 เวลา 09.30 น นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน มอบหมายให้ นายอำนวย อ๋องสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์การบริการวิชาการที่ 9 จังหวัดนครศรีธรรมราช กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา มหกรรมพลังงานทดแทนเพื่อชุมชนภาคใต้ และร่วมสัมมนาพูดคุย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กัน ในเวทีสัมมนา และกล่าวกับทุกท่านที่เข้ามาร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือ พพ. ของเราให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงานในระดับชุมชนอย่างมาก  และรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ อยากสัมผัสรับรู้ข้อมูลเพื่อนำไปวางแผน วางแนวทางการส่งเสริมการใช้พลังงาน อย่างมีประสิทธิภาพประหยัด และยั่งยืน  ต่อไป


     กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรงพลังงานได้จัดงาน มหกรรมพลังงานทดแทนเพื่อชุมชนภาคใต้ ขึ้นเพื่อให้ได้กระบวนการรูปแบบ สนับสนุนด้านการส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงานทดแทนที่เหมาะสม รวมถึงการปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานให้กับชุมชน มีการจัดนิทรรศการพลังงานทดแทนรูปแบบต่างๆ และการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การนำเทคโนโลยีพลังงานทดแทนของชุมชน






        นายอำนวย อ๋องสุทธ์ หัวหน้าศูนย์ บริการวิชาการที่ 9 (จังหวัดนครศรีธรรมราช) สำนักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานของกรมฯ ที่ดูแลส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนกล่าวว่า กรมฯ ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมความรู้ การสาธฺตการใช้พลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานสู๋ชุมชนอย่างต่อเนื่องมายาวนาน และยังกระจายการเข้าถึงของชุมชนในระดับรากหญ้า ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ในทุกพื้นที่





       นายอำพล ธานีครุฑ ประธานวิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเกาะพิทักษ์ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร กล่าวว่า กลุ่มชุมชนในจังหวัดชุมพรใช้พลังงานทดแทนมานานและหลากหลาย โดยเฉพาะภาคเกษตรและประมงพื้นบ้าน มีทั้งศึกษาเรียนรู้เอง เผยแพร่กันเองเป็นแบบปัญญาชาวบ้าน มีหน่วยราชการมาสนับสนุนบ้างแต่ไม่ทั่วถึง ปัญหาที่ผ่านมาคือ ประชาชนเข้าไม่ถึงการส่งเสริมของภาคราชการเท่าไรนัก ระบบระเบียมากและซับซ้อน ขาดความต่อเนื่อง ไม่มีความเข้มแข็งอย่างยังยืน การที่ พพ. เข้ามามีประโยชน์มากในด้านองค์ความรู้ แต่อยากให้ต่อเนื่อชัดเจนและยังยืนกว่านี้ให้มากขึ้น










ธนากร โกศลมธี  รายงาน / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - พ่อเมืองชุมพร ลงพื้นที่แก้ปัญหาภัยแล้ง ผลจากฝนทิ้งช่วง ต.ทุ่งระยะ อ.สวี

 ชุมพร - พ่อเมืองชุมพร ลงพื้นที่แก้ปัญหาภัยแล้ง ผลจากฝนทิ้งช่วง ต.ทุ่งระยะ อ.สวี ชุมพร ฝนทิ้งช่วงเกิดปัญหาภัยแล้งหนักทุกพื้นที่ ทุเรียนขาดน้...