นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร – ร่วมใจสร้างสร้างฝายมีชีวิติเพื่อความสุขที่ยั่งยืนของชาวบ้าน ตำบล ครน



ชุมพร ร่วมใจสร้างสร้างฝายมีชีวิติเพื่อความสุขที่ยังยื่นของชาวบ้าน ตำบล ครน

นายวิวัฒน์ โรยสกุล ข้าราชการบำนาญ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3( รอง.ผอ.สพป.นธ.3) นางเสาวณี โรยสกุล อดีตครูฝึกฝีมือแรงงานระดับ ช.3 ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดชุมพร
เป็นผู้ริเริ่มสร้างฝายตัวที่ 664




 วันที่ 4 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.30  ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการสร้างฝาย ห้วยนี้ที่จริงชาวบ้านเรียกว่า ห้วยทรายน้อย ในช่วงฤดูแล้งห้วยนี้จะไม่มีน้ำเลย วันหนึ่งได้ไปคุยที่ศูนย์การเรียนรู้ บ้านพะงุ้น กับบ้านคุณอำนวย และมีคุณสมพร บุญคงมา ซึ่งเป็นปราชญ์ท้องถิ่นของจังหวัดชุมพร ว่า การทำฝายมีชีวิตนั้นให้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น ระบบนิเวศวิทยา ซึ่งจะมีความอุดมสมบูรณ์ ได้ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ได้ความเป็นเพื่อน มีความสามัคคีในชุมชน ในหมู่บ้าน หลังจากที่ได้คุยกันก็มาคุยกับภรรยาที่บ้านว่าบ้านเราก็มีห้วยลักษณะอย่างนี้น่าจะทำได้ แทนที่เราจะขุดบ่อบาดาล ก็เลยมาทำฝายน้ำมีชีวิตกันดีกว่า ก็ได้ปรึกษากับคุณสมพร ซึ่งก็เห็นด้วย แล้วก็เริ่มทำกันเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการลงดูพื้นที่ หาไม้ไผ่ ซึ่งญาติๆก็ได้ให้บริจาค ช่วงแรกๆก็มีพี่น้องมาช่วยกันไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่หลังจากวันที่ 17 เม.ย.ก็มีพี่น้องประชาชนมาช่วยกันมากขึ้น เพราะต้องใช้แรงในการ ปักหลัก ใส่กระสอบทราย ก็หมุนเปลี่ยนทยอยมาช่วยกันเรื่อยๆ แต่บางครั้งก็มีหยุดบ้างเพราะต่างคนก็มีภารกิจกัน หลังจากนั้นเราก็เริ่มทำเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน หน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุน กำลังคนคือ ทหาร มทบ.44 เรือนจำ คุมประพฤติหลังสวน  อส.จ.ชุมพร และนอกจากนั้นมีชาวบ้านในพื้นที่ อบต.ม.3 ผู้ใหญ่ในต่างท้องที่แต่ก็เป็นเครือข่ายฝายมีชีวิตด้วยกัน  ซึ่งมาจากจังหวัดระนอง ตอนนี้ก็ดำเนินการมาแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็น  กลุ่มปาล์มธรรมชาติ ที่ให้การสนับสนุนกระสอบ






นายกทิวาพร จันทรอาภา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ครน ได้กล่าวถึงเรื่องระบบนิเวศน์ เนื่องจากน้ำในฝายมีเท่าไหร่ ในดินก็มีเท่านั้น และเรายังสามารถกักเก็บน้ำ และชาวบ้านยังหากุ้ง หอย ปูปลา มาใช้ประกอบอาหารในครอบครัวได้ และ ซึ่งตอนนี้ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ลงมาช่วยเหลือในเรื่องของงบประมาณบ้าง
ปัจจุบันชาวบ้านออกมาตื่นตัวในการสร้างฝาย และก็อยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ มาแก้ไขเรื่องขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้งได้อย่างถาวร เพราะจะได้แก้ให้ตรงจุด งบประมาณในการสร้างฝายครั้งนี้ได้จากการเรี่ยไรจากผู้ที่ให้การสนับสนุน และก็พี่น้องประชาชนในพื้นที่เอง 





และยังขอความอณุเคราะห์มายังผู้ที่มีจิตศรัทธาให้การสนับสนุนเข้าร่วมกิจกรรม มาร่วมบริจาค ถุงกระสอบเพื่อใส่เป็นกระสอบทราย เพราะยังต้องการเป็นจำนวนมาก

ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - พิธีเททองหล่อ นางกวัก แม่ร่ำรวย ณ สำนักสงฆ์สวนเพชร

 ชุมพร - พิธีเททองหล่อ นางกวัก แม่ร่ำรวย ณ สำนักสงฆ์สวนเพชร วันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 13.39 น นายวิสาห์ พูลภศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุ...