นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร – ห่มผ้าพระราชทาน พระปรางค์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ (วัดสุทธาวาสธาราม)



ชุมพร – ห่มผ้าพระราชทาน พระปรางค์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  (วัดสุทธาวาสธาราม)


ที่วัดประเดิม (วัดสุทธาวาสธาราม) วัดประเดิม อ.เมือง จ.ชุมพร นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีห่มผ้าพระธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันวิสาขบูชา มี หัวหน้าหน่วยงานราชการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ และประชาชนจำนวนมาก ร่วมให้การต้อนรับ  พระธาตุวัดประเดิมเป็นพระปรางค์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ภายใน มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี ต่อมาประชาชนชาวชุมพรร่วมกับทางราชการได้ขอพระราชทานผ้าเพื่อใช้ห่มองค์พระปรางค์ เนื่องในวันวิสาขบูชา และได้จัดพิธีห่มผ้าพระราชทานในวันนี้   วัดประเดิม (วัดสุทธาวาสธาราม) ตำบลตากแดด อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร มีพระปรางค์ที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุวัดประเดิม กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและแหล่งโบราณคดีจังหวัดชุมพร ตาม







ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๕๓ ลงวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๔๗๙ เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันวิสาขบูชา 
วัดประเดิม (วัดสุทธาวาสธาราม) ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ได้จัดกิจกรรม ทางศาสนาและห่มผ้าพระปรางค์เป็นประจำทุกปี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าห่มพระปรางค์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา และหลังจากนั้นมีพระราชกระแสให้จังหวัดชุมพร ร่วมกับประชาชนในพื้นที่จัดทำผ้าห่ม พระปรางค์ประดับอักษรพระนามาภิไธย "ส.ธ.”  ผืนใหม่ขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา ในปีต่อไปจนถึงปีปัจจุบันและในปีนี้ผ้าห่มยังได้จัดทำให้มีขนาดกว้าง 45 นิ้ว ความยาวถึง 69 เมตรเพื่อที่จะได้ไห้ประชาชนแห่ผ้าได้อย่างทั่วถึงเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องใน โอกาสวันวิสาขบูชา ณ วัดประเดิม หมู่ที่ 2 ตำบลตากแดด อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร และเนื่องจากสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งโบราณคดีและโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากร นับเป็นเกียรติประวัติของวัด และเป็นความปลาบปลื้มใจของชาวจังหวัดชุมพรอีกด้วย โดยพิธีเริ่มจาก การอัญเชิญผ้าห่มพระปรางค์ฯ พระราชทาน จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพรขึ้นประดิษฐานบนบุษบก ก่อนขบวนรถบุษบกแห่ผ้าห่มพระปรางค์พระราชทานสู่มลฑลพิธีวัดประเดิม และอัญเชิญไปประดิษฐานที่โต๊ะหมู่ หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสร็จแล้วพระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์ ๑๐ รูป เจริญพระพุทธมนต์สมโภชผ้าห่มฯ พระราชทาน ก่อนอัญเชิญผ้าเดินเวียนรอบพระปรางค์ที่ประดิษฐานสถานพระบรมสารีริกธาตุ ๓ รอบ แล้วจึงประกอบพิธีห่มผ้าพระปรางค์ฯ














สำหรับประวัติพระบรมสารีริกธาตุวัดประเดิม ขุดพบเมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๑ โดยหลวงปู่เวศ ภูริปญโญ เจ้าอาวาสวัดประเดิมสมัยนั้นจะสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ แต่พื้นที่ที่จะสร้างนั้นเป็นที่ต่ำ จึงให้คนงานรื้อวิหารและเจดีย์เก่า ที่ชำรุด ซึ่งใต้ฐานพบลูกกลม ๆ ขนาดใหญ่ทำด้วยปูน เมื่อคนงานทุบแตก ก็พบบาตรดินโบราณ ข้างในมีผอบเงินผอบทอง และของมีค่าอื่นๆ อีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเม็ดเท่าเมล็ดข้าวโพดขนาดใหญ่สีขาว และสีต่าง ๆ ปนอยู่ด้วย คนงานที่รื้อเจดีย์จึงนำเม็ดเหล่านั้นไปให้หลวงปู่เวศ เมื่อท่านรับจากคนงานแล้ว ก็ใส่ปากอมอยู่สักครู่ท่านก็บอกว่า "พระบรมสารีริกธาตุ" โดยสันนิษฐานว่า พระบรมสารีริกธาตุ คงจะบรรจุในเจดีย์เป็นเวลา หลายร้อยปี ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๘ พระสังวรสมาธิวัฒน์ พร้อมด้วยคุณหญิงอนุกิจ วิธูร จากกรุงเทพมหานคร ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดประเดิม ไปวันสระเกศกรุงเทพมหานคร เพื่อถวายสมเด็จพระสังฆราช ให้ท่านทรงพิจารณาว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่แท้จริงหรือไม่ เมื่อสมเด็จพระสังฆราชทานได้ทรงพิจารณาแล้ว ท่านทรงรับรองว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่แท้จริง และได้พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุจำนวนหนึ่งเพื่อร่วมบรรจุร่วมกับพระบรมสารีริกธาตุของวัดประเดิม และทางวัดประเดิมได้ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ในพระปรางค์ เมื่อวันอังคาร ที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๑๑ แรม ๒ ค่ำ เดือน ๖ ปีวอก







ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - พิธีเททองหล่อ นางกวัก แม่ร่ำรวย ณ สำนักสงฆ์สวนเพชร

 ชุมพร - พิธีเททองหล่อ นางกวัก แม่ร่ำรวย ณ สำนักสงฆ์สวนเพชร วันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 13.39 น นายวิสาห์ พูลภศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุ...