นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - มุมมองของผู้ประกอบการทุเรียนใต้ อนาคตทุเรียนใต้ ในการส่งออกเป็นอย่างไร

 ชุมพร - มุมมองของผู้ประกอบการทุเรียนใต้ อนาคตทุเรียนใต้ ในการส่งออกเป็นอย่างไร

วันที่ 8 กรกฎาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์  สินศักดิ์ อายุ 59 ปี เจ้าของสวนทุเรียน ทำการตัดทุเรียนในสวย ณ สวนผู้ใหญ่ ดำรงค์ศักดิ์  เลขที่72/1 หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านนา อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร เล่าถึงสถานการณ์ผลผลิตทุเรียนในปีนี้ได้รับรับผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่ไม่มีฝนตกต้องตามฤดู แม่น้ำทั้งห้าสายของจังหวัดชุมพรไม่เคยแห่งแต่ในปีนี้ก็ไม่มีน้ำทั้งหมดแต่อย่างไรก็ดีวิกฤติเป็นโอกาสของชาวสวนทุเรียนทำให้ราคาทุเรียนคิดว่าดีที่สุดในรอบ 10 ปีเพราะทุเรียนในฤดูก็ยังมีราคากิโลกรัมละ 200 บาทยังมีให้เห็นทำให้ผลผลิตทุเรียนมีจำนวนลดลงและมีต้นทุนในการดูแล ผลผลิตที่มากขึ้น ตามปกติทุเรียนในฤดูก็จะมีราคาสูงสุดไม่เกินกิโลกรัมละ 60 ถึง 70 บาท



    นายพีระศักดิ์ เรืองจันทร์  หัวหน้ามือตัดทุเรียน     อายุ 35 ปีบ้านเลขที่ 199/1 หมู่ 5 ตำบลไชยราช จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  มือตัดทุเรียน เล่าว่า อาชีพตัดทุเรียนจะต้องเริ่มจากเด็กเก็บทุเรียนมาก่อนขนทุเรียน และรับทุเรียนที่ตัดลงมาจากต้นโดยไม่กลัวและให้ศึกษาหนามของทุเรียนต่อไปให้ทราบถึงอายุของทุเรียนจึงจะมาเป็นมือตัดทุเรียนได้ ในการที่จะตัดทุเรียนได้ในปัจจุบันทางราชการกำหนดให้มีการตรวจสอบและของลงทะเบียนมือตัดทุเรียนปีละครั้งโดยใช้บัตรประจำตัวสำเนาทะเบียนบ้านไปขอที่เกษตรจังหวัด จะทำการลงทะเบียนมือตัดทุเรียนในจังหวัดนั้นเพื่อที่การตรวจสอบได้จากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ รายได้ของเด็กรับทุเรียน 800-1000บาท ต่อวัน  รายได้ที่มือตัดได้รับ 1000-1500บาท ต่อวัน และมือตัดทุเรียนทีมีประสบการณ์เก่งๆก็จะรับวันละ 2000 บาทขึ้นไป

" ส่วนอีกประเด็นเรื่องของการส่งออกทุเรียนชุมพร  มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะเกษตรกรได้ทำการดูแลทุเรียนอย่างมีคุณภาพที่ดีขึ้น  เรื่องของการส่งออกทุเรียนใต้ สถานการณ์ตอนนี้ที่ใต้ทุเรียน ดีขึ้นเพราะมีความต้องการของลูกค้าชาวจีนเป็นจำนวนมากที่ต้องการกินทุเรียนที่มีคุณภาพอร่อย ในเรื่องของการส่งออกราคาดีมาก  ถามว่าคุณภาพทุเรียนใต้ แตกต่างจากที่อื่นไหม ไม่มีความแตกต่าง ขอให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนมันดูแลคุณภาพของทุเรียนไม่ให้มีการตัดอ่อนไม่จำหน่ายก่อนไม่จำหน่ายเหมารวมให้กับผู้ใดก่อนควรจดบันทึกวันที่ดอกทุเรียนบานเพื่อเป็นการกำหนดในการตัดทุเรียนต่อไปปกติแล้วทุเรียนก็จะไม่เกิน 120 วันหลังจากที่ดอกบาน ฝากถึงเกษตรกรชาวสวนทุเรียน ถ้าตัดทุเรียนอ่อน จำหน่ายก่อนอายุ 120 วันของผลผลิต ความเดือดร้องก็จะกับมาหาเราไม่มีที่ขาย และราคาก็ไม่ดี " กล่าวต่อว่า ผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์   

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...