นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - พิธีเปิดโครงการตลาดนัดคนเดินสร้างสุขคนชุมพร “ตลาดถนนคนเดินชุมพร”

 ชุมพร - พิธีเปิดโครงการตลาดนัดคนเดินสร้างสุขคนชุมพร “ตลาดถนนคนเดินชุมพร”

วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 19.00 น. ณ เวทีปล่อยของ ตลาดถนนคนเดินชุมพร (ภายในศูนย์บำรุงทางภาคใต้)



อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร นายวิสาห์  พูลศิริรัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการตลาดนัดคนเดินสร้างสุขคนชุมพร “ตลาดถนนคนเดินชุมพร” ร่วมกับเรียน  รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดชุมพร วิศวกรอำนวยการศูนย์บำรุงทางภาคใต้  การรถไฟแห่งประเทศไทย หัวหน้ากองจัดการเดินรถเขต 4 การรถไฟแห่งประเทศไทย นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร  หัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนราชการ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร   รัฐบาลกำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินที่สำคัญ ประการหนึ่งคือ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์  เพื่อให้ชุมชนสามารถใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้า โดยรัฐสนับสนุนการเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่ แหล่งเงินทุน และพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการและการตลาด เพื่อเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นางสาววัฒนา มหาแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชนรักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพร กำหนดดำเนินการโครงการตลาดนัดคนเดินสร้างสุขคนชุมพร  “ตลาดถนนคนเดินชุมพร” โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้1. เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งผู้บริโภคได้มากขึ้น 2. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร 3. ส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดชุมพร

การดำเนินงานโครงการตลาดนัดคนเดินสร้างสุขคนชุมพร “ตลาดถนนคนเดินชุมพร” กำหนดดำเนินการสัปดาห์ละ 2 วัน ในวันศุกร์และวันเสาร์ของสัปดาห์ โดยเริ่มดำเนินการครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2566  มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจำหน่าย จำนวน 90 บูธ โดยได้รับความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทยผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร การไฟฟ้าจังหวัดชุมพรโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชุมพร เทศบาลเมืองชุมพร วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร พาณิชย์จังหวัดชุมพร และภาคีเครือข่ายทุกท่าน

นายวิสาห์  พูลศิริรัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่าผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง  ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีเปิดตลาดถนนคนเดินชุมพร   ตลาดถนนคนเดินชุมพร  เป็นข้อเสนอของพี่น้องชาวชุมพร ที่ต้องการเห็นพื้นที่ในตลาดชุมพรที่ใดที่หนึ่ง  ที่สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างความสุขให้คนชุมพรด้วยกิจกรรมการท่องเที่ยว ในรูปแบบของตลาดถนนคนเดิน ซึ่งได้ปรึกษากับหลายฝ่ายหลายหน่วยงานด้วยกัน เพื่อหาพื้นที่ในการจัดตลาด และได้รับความอนุเคราะห์จากการรถไฟแห่งประเทศไทยในการใช้พื้นที่บริเวณหัวรถจักรประวัติศาสตร์ในการจัดกิจกรรมตลาดถนนคนเดินชุมพร  โดยมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพร  เป็นเจ้าภาพในการดำเนินงาน  ประสานงานและบูรณาการกับทุกภาคส่วน  ในการจัดกิจกรรมตลาดถนนคนเดินชุมพรในวันนี้

วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมตลาดถนนคนเดินชุมพรเพื่อสร้างช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิตผู้ประกอบการสินค้าของจังหวัดชุมพร ได้มี    พื้นที่จำหน่าย  มีรายได้ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือการสร้างโอกาสทางการแข่งขันให้กับจังหวัดชุมพร ในเรื่องการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่เข้าในพื้นที่จังหวัดชุมพร พักที่จังหวัดชุมพร ได้มีสถานที่ในการกิน ชม ช้อบ และประทับใจกลับมาเที่ยวจังหวัดชุมพรอีกครั้ง และบอกต่อ ถ้าตลาดถนนคนเดินชุมพรประสบความสำเร็จ  อยู่ได้อย่างยั่งยืนจะเป็นมรดกทางการท่องเที่ยวที่จะส่งมอบให้กับคนชุมพร  ดูแลรักษา พัฒนา ให้เป็น Soft Power ที่สำคัญทางการท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพรต่อไปเหตุผลที่จังหวัดเลือกบริเวณนี้จัดตลาดถนนคนเดินชุมพร ก็เพราะว่ามีอัตลักษณ์หัวรถจักรประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าที่คนชุมพรจะได้รู้จักและเรียนรู้ จำนวน  3  หัวจักร หัวจักรเล็กสุดเป็นหัวจักรไอน้ำชื่อสูงเนิน หมายเลข 9 ใช้เดินรถในปี พ.ศ.2438 หัวจักรตัวกลางหมายเลข 178 เป็นหัวจักรไอน้ำ ชื่อ เท็นวิลเลอร์ ใช้เดินรถปี พ.ศ. 2462และหัวจักรหมายเลข 235 เป็นหัวจักรไอน้ำชื่อแปซิฟิกที่ใช้ในการเดินรถปี พ.ศ.2469 และที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือเป็นพื้นที่ที่เชื่อมโยงตลาดผัดไทยกับตลาดรถไฟเข้าด้วยกันให้เป็นตลาดถนนคนเดินชุมพรที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้คนชุมพรได้อย่างดีในอนาคต          ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันอย่างดียิ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการทุกคนที่ช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ที่ประทับใจให้กับทุกคนที่มาร่วมงาน  ความสามัคคีของทุกภาคส่วนคือความสำเร็จของการจัดตลาดถนนคนเดินชุมพร  ขอขอบคุณบริษัทสงวนยางยนต์ชุมพรที่สนับสนุนอุปกรณ์ไฟฟ้าในการทำให้หัวจักรรถไฟมีชีวิต สวยงามเป็นจุดที่ทุกคนต้องมาถ่ายภาพและช่วยกันแชร์  เจ้าของภาพประทับใจ คนเห็นภาพก็ชื่นชอบชื่นชม และมาเที่ยวถนนคนเดินชุมพรครั้งต่อไป ทุกสัปดาห์ ในวันศุกร์และวันเสาร์

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...