นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - จัดพิธีบวงสรวงกรมหลวงชุมพรเนื่องในงานรำลึกวันสิ้นพระชนม์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงค์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

 ชุมพร - จัดพิธีบวงสรวงกรมหลวงชุมพรเนื่องในงานรำลึกวันสิ้นพระชนม์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงค์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

วันนี้(19 พ.ค. 66)ที่สวนสาธารณะอาภากรเกียรติวงศ์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร พร้อมด้วยข้าราชการ คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนงาน พนักงานเทศบาล อาสาสมัคร ชมรม และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนาและพิธีบวงสรวง เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณพระองค์ท่านที่ได้พัฒนากิจการทหารเรือให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง มีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่ประจักษ์ รวมถึงความผูกพันที่ชาวชุมพรมีต่อพระองค์ท่าน

พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เป็นพระเจ้าลูกยาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าอาภากร เกียรติวงศ์ ประสูติเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พุทธศักราช 2423 ทรงเรียนจบหลักสูตรชั้นสูงของโรงเรียนนายเรืออังกฤษ เข้ารับราชการ รับพระราชทานยศเป็น นายเรือโท ต่อมาได้รับการเฉลิมพระอิสริยยศเป็นกรมหมื่นชุมพรเขตร์อุดมศักดิ์ ทรงศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณ จากตำราไทย และรับรักษาโรคให้ประชาชนทั่วไปโดยไม่คิดมูลค่า ทรงเรียกพระองค์เองว่า "หมอพร" ปี พ.ศ. 2463 มีพระบรมราชโองการฯ เลื่อนเป็น พระเจ้าพี่ยาเธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระองค์ได้ทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานที่ดินบริเวณอำเภอสัตหีบ สร้างเป็นฐานทัพเรือ ต่อมา ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ทรงดำรงตำแหน่งได้ไม่นานก็ได้กราบบังคมลาออกจากราชการ เพื่อพักผ่อนรักษาพระองค์ที่จังหวัดชุมพร ทรงถูกฝนประชวรเป็นพระโรคหวัดใหญ่ สิ้นพระชนม์ที่ตำบลหาดทรายรี ในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2466 สิริพระชนมายุได้ 44 พรรษา กองทัพเรือไทยถือเอาวันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์เป็นวันอาภากร

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...