นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - จัดงานมหกรรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ วันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัวจังหวัดชุมพร

 ชุมพร - จัดงานมหกรรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ วันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัวจังหวัดชุมพร



วันที่ 10 พฤษภาคม 2566  เวลา 10.00 น นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดงานมหกรรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ วันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัวจังหวัดชุมพร ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุแสดงศักยภาพ โดยการถ่ายทอดความรู้ ทักษะและประสบการณ์ รวมทั้ง ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญของผู้สูงอายุและสถาบันครอบครัว และร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุในทุกมิติ โดยมีผู้สูงอายุ และองค์กรเครือข่ายที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ เข้าร่วม ณ โรงแรมชุมพรการ์เดนส์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การมอบโล่เชิดชูเกียรติและประกาศนียบัตรแสดงความยินดีให้กับผู้สูงอายุ บุคคลด้านการพัฒนาครอบครอบครัว และองค์กรเครือข่ายที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุการบรรยายให้ความรู้ทางวิชาการและแนวทางในการขับเคลื่อนศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.)การจัดแสดง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์คลังปัญญาผู้สูงอายุจังหวัดชุมพร

นางสาววัชรี ศรีเสือ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า จังหวัดชุมพร มีประชากรทั้งสิ้นจำนวน 505,029 คน เป็นผู้สูงอายุจำนวน 99,814 คน คิดเป็นร้อยละ 19.76 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" ผลของการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มาจากการเปลี่ยนผ่านทางประชากรทั้งอัตราการเกิด และความก้าวหน้าทางการแพทย์ ทำให้ประชากรมีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม มีการเตรียมพร้อมและดำเนินมาตรการต่างๆ รองรับกับสถานการณ์การเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ โดยไม่มุ่งเน้นเฉพาะกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของคนทุกช่วงวัย ที่จะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีความสุข เป็นบุคคลที่พัฒนาไปตามกาลสมัยพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง สามารถพึ่งตนเองได้ พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม

ดังนั้น การเสริมพลังคลังปัญญาผู้สูงอายุเพื่อคนทุกวัย จึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับคนทุกวัย โดยเริ่มจากครอบครัว ซึ่งครอบครัวถือเป็นผู้สร้างและกำหนดสถานภาพ สิทธิ หน้าที่ของบุคคลอันพึงปฏิบัติต่อกันในสังคม เป็นสถาบันแห่งแรกในการถ่ายทอดวัฒนธรรมและพัฒนาผู้ร่วมครัวเรือนที่มีทั้งบุคคลในทุกช่วงวัย โดยมีผู้สูงอายุที่มีประสบการณ์และความรู้ที่หลากหลายที่เอื้อประโยชน์ต่อกระบวนการเรียนรู้และธำรงไว้ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชุมชน จังหวัดชุมพรโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร จึงได้จัดให้มีงานมหกรรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ วันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัวจังหวัดชุมพร ประจำปี 2566 ขึ้นในครั้งนี้

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...