นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ครบรอบ 22 ปี แห่งวันสถาปนาสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา

 ครบรอบ 22 ปี แห่งวันสถาปนาสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา 


ครบรอบ 22 ปี เมื่อวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น.พลเอกวิชิต ยาทิพย์ นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา นำคณะกรรมการบริหารสมาคมฯต้อนรับ พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร อดีต รมว.กลาโหม อดีต ผบ.ทบ.ในฐานะอดีตนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 22 ปี แห่งวันสถาปนาสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา สมาคมซึ่งเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประชาชนชาวไทยและชาวเมียนมา ในด้านการค้า การลงทุน วัฒนธรรมและศาสนา 







- ทางคณะกรรมการบริหารสมาคมและสมาชิกจึงได้ร่วมกันจัดงานทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ 9 รูป ณ ที่ทำการใหม่ของสมาคม ที่อาคาร ส. ขอนแก่น ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 5.5. ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

-โดยพลเอก วิชิต ยาทิพย์ นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยเมียนมาคนปัจจุบันเป็นประธานร่วมกับพลเอก เชษฐา ฐานะจาโร อดีตนายกสมาคมฯคนที่สอง และได้เชิญ ฯพณฯ อู ชิต สเว (H.E. U Chit Swe) เอกอัครราชทูตประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย มาเป็นแขกพิเศษ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนไตรและถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์

- หลังจากเสร็จสิ้นพิธีทางพระพุทธศาสนา ได้มีพิธีเจิมป้ายชื่อสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยเมียนมา ณ ห้องประชุมชั้น 14 อาคาร ส. ขอนแก่น โดย ฯพณฯ เอกอัครราชทูตประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาได้ร่วมเป็นเกียรติในพิธี 

- หลังจากเสร็จพิธีเจิมป้ายชื่อสมาคมและพระสงฆ์ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์แล้ว ฯพณฯ เอกอัครราชทูตประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา นายอู ชิต สเว ได้ร่วมประชุมเป็นระยะเวลาสั้นๆกับคณะกรรมการบริหารของสมาคม โดย พลเอก วิชิต ยาทิพย์ ได้กล่าวรายงานให้ ฯพณฯ อู ชิต สเว ทราบถึงความเป็นไปการริเริ่มก่อตั้งสมาคม โดยเป็นความคิดริเริ่มของ ฯพณฯ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารสูงสุดในเวลานั้น เพื่อมุ่งหวังให้เป็นช่องทางในการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างไทยและเมียนมา มุ่งหมายในด้านการค้าและการลงทุน ด้านวัฒนธรรมและจิตวิทยาต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ 

-โดยนายกสมาคมคนแรกคือ พลเอก พัฒน์ อัคนิบุตร นายกคนที่สองคือพลเอก เชษฐา ฐานะจาโร ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งทั้งผู้บัญชาการทหารบกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้มีคุณูปการอย่างสูงต่อสมาคม เพราะได้ใช้ศักยภาพในตำแหน่งของท่านช่วยเหลือการดำเนินงานให้กับสมาคมสามารถเติบโตก้าวหน้าอย่างราบรื่น

- ทางด้าน ฯพณฯ เอกอัครราชทูตประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้กล่าวตอบว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้ร่วมในพิธีทางพระพุทธศาสนาเพื่อทำบุญครบรอบ 22 ปีแห่งการสถาปนาสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยเมียนมา และดีใจที่มีการจัดตั้งสมาคมนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสมาคมที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวเมียนมาและชาวไทย การดำเนินกิจการได้สะดุดหยุดไปในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

- แต่บัดนี้การดำเนินกิจการได้รื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ ตนเองในฐานะเอกอัครราชทูตของเมียนมาขอแสดงเจตนาที่จะให้การส่งเสริมและสนับสนุนอย่างเต็มที่ 

และหลังจากวันนี้ที่ได้มีการทำบุญครบรอบ 22 ปีตนเองจะมีการติดต่อกับทางสมาคมอย่างใกล้ชิด โดยจะขอมาเยี่ยมเยียนกับคณะกรรมการบริหารของสมาคมมากขึ้น

- พลเอก วิชิต ยาทิพย์ นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยเมียนมา กล่าวขอบคุณ ฯพณฯ เอกอัครราชทูต และได้เสนอกับเอกอัครราชทูตว่า ในการจัดตั้งสมาคมคู่แฝดของสมาคม โดยทางเมียนมาจะต้องดำเนินการนั้น จะมีการหารืออย่างใกล้ชิดกับ ฯพณฯ เอกอัครราชทูต หาก ฯพณฯ เอกอัครราชทูตเห็นว่าชาวเมียนมาท่านใดเหมาะสมต่อการเป็นนายกสมาคมของสมาคมคู่แฝด เมียนมา-ไทย ทางฝ่ายไทยพร้อมรับฟังและเต็มใจที่จะพิจารณาตามนั้น

และในท้ายสุด พลเอก วิชิต ยาทิพย์ ได้กล่าวว่าจะมีการนำสมาชิกและคณะกรรมการบริหารของสมาคมและประธานสาขาเข้าพบเพื่อเยี่ยมเยือน ฯพณฯ เอกอัครราชทูต อีกเท่าที่โอกาสจะอำนวย และพร้อมที่จะทำงานร่วมกันกับสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาเพื่อให้มีการลงทุนในด้านการค้าในประเทศเมียนมาต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...