นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - อบรมครูผู้สอนภาษาไทย ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ประจำปี 2566

 ชุมพร - อบรมครูผู้สอนภาษาไทย ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ประจำปี 2566

วันนี้ (27 พ.ค. 66) เวลา 08.30น. ที่โรงแรมมรกตทวิน อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนภาษาไทยจังหวัดชุมพร ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ประจำปี 2566 สนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนและเยาวชน ให้มีความรู้ด้านภาษาไทยเพิ่มขึ้น โดยมี คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร คณะครู ครูผู้ช่วย และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก



นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การศึกษานั้นมีความสำคัญ เพราะการศึกษาช่วยพัฒนาคน และคนพัฒนาชาติ ซึ่งการศึกษาจำเป็นต้องใช้พื้นฐานภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ ในรูปแบบของการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน หากผู้เรียนไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ จะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ด้านอื่น ๆ และส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการ ดังนั้นครูผู้สอนและผู้ถ่ายทอดความรู้ภาษาไทย จึงมีบทบาทและหน้าที่สำคัญ ที่จะช่วยนักเรียนและเยาวชนให้สามารถพัฒนาทักษะของตนเองจนนำไปสู่การอ่านออกและเขียนได้ รวมทั้งยังสามารถใช้การอ่าน และการเขียนเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้วิชาอื่น ๆ ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ขอให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน เก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับจากวิทยากร เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอด ในการช่วยให้นักเรียนและเยาวชน อ่านออก เขียนได้ จะได้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และประเทศชาติในอนาคต ต่อไป” ผวจ.ชุมพร กล่าว

ด้านนางขนิษฐา พูลศิริรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย มีพระราชดำริ ในการแก้ปัญหาเด็กนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลให้สามารถอ่านออก เขียนได้ หรือมีความรู้ในการดำรงชีพเบื้องต้น โดยสภากาชาดไทยได้น้อมนำพระราชดำริ มาขับเคลื่อนเป็น "โครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย" อย่างต่อเนื่อง และขยายผลสู่โรงเรียนในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม โดยมีเหล่ากาชาดจังหวัดเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนระดับพื้นที่ จึงได้ร่วมกับจังหวัดชุมพร และสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ขึ้น

สำหรับกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนภาษาไทย จังหวัดชุมพร มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ครู ครูผู้ช่วย และบุคลากรทางการศึกษา ในโรงเรียนเป้าหมายเข้า รับการอบรมจำนวน 50 คน ครูวิทยากรผู้มีประสบการณ์จากโรงเรียนต่าง ๆ จำนวน 19 คน อาสาสมัครสอนเสริม จากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชุมพร (อส.ศธ.) จำนวน 16 คน จัดกิจกรรมเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2566

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...