นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ชุมพร – จัดการประชุมการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนจังหวัดชุมพร


ชุมพร – จัดการประชุมการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนจังหวัดชุมพร

วันที่ 26 มิถุนายน 2561 เวลา 08.30 น. นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนจังหวัดชุมพร” ณ ห้องพุทธรักษา โรงแรมมรกตชุมพร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพรในวันนี้





นายสุพล จุลใสนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เผย ตามที่จังหวัดชุมพรกำหนดนโยบาย และทิศทางด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดสะอาด ประจำปี 2561 ตามแผนแม่บท การบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ พ.ศ.2559 – 2564 โดยมีกรอบการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการที่แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง โดยใช้หลักการ   3ช: ใช้น้อย ใช้ ซ้ำ  และนำกลับมาใช้ใหม่ และหลักการ “ประชารัฐ” ซึ่งมีตัวชีวัดเป้าประสงค์ด้านขยะอันตราย ได้แก่หมู่บ้าน – ชุมชน ร้อยละ 100 ซึ่งมีการจัดตั้งจุดรวบร่วมขยะอันตรายจากชุมชน โดยมอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เป็นผู้ดำเนินการรวบร่วมของเสียอันตรายจากชุมชนจังหวัดชุมพรไปกำจัด ณ แหล่งรับกำจัดให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ ซึ่งตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบันองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรได้ดำเนินการรวบร่วมของเสียอันตรายจากชุมชนจากองค์การปกครอง ส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่นำมาส่ง ขณะนี้ได้จำนวนประมาณ 940 กิโลกรัม ดังนั้น เพื่อให้การจัดการของเสียอันตรายชุมชนจังหวัดชุมพร ในปี 2561 ได้ดำเนินการและบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ให้กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนอย่างครบวงจร และให้มีสถานที่กักเก็บขยะที่เป็นสัดส่วน ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร จึงจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนจังหวัดชุมพร” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบที่ปฏิบัติงานด้านขยะมูลฝอย ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่จังหวัดชุมพร  เพื่อรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุน ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน  เพื่อให้การดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานด้านบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี 2561 เป็นไปตามเป้าหมายคือ “หมู่บ้าน และชุมชน ร้อย 100 มีการจัดตั้งจุดรวบรวมขยะอันตรายจากชุมชน” และทุก อปท. มีการคัดแยกขยะอันตรายพร้อมส่งศูนย์รวบรวมฯ เพื่อนำไปกำจัด ให้ได้ไม่น้อยกว่าปีละ 2 ตัน องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรจึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือการจัดการขยะอันตรายจังหวัดชุมพร กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำการลงนามใน MOU ในวันนี้






      นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เผย ในปัจจุบันปัญหาขยะมูลฝอย และของเสียอันตรายที่เกิดภายในชุมชน จากบ้านเรือนหรือสถานประกอบการตางๆ เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เริ่มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จึงให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนจึงได้กำหนดให้มีการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ โดยเมื่อในวันที่ 26 สิงหาคม 2557 ได้มีมติเห็นชอบ Roadmap การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นด้วยกับ แผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ พ.ศ. 2559 – 2564 โดย ลดการเกิดขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายที่แหล่งกำเนิด การนำเอาของเสียกลับมาใช้ซ้ำ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของภาคการผลิตร่วมทั้งลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอย เพื่อให้เกิดหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างยังยืน ต่อไป









ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...