นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ชุมพร-เครือข่ายเกษตรไม่มีที่ทำกินบุกยึดคืนที่ดินจากบริษัททุน อ้างน้อยใจม.44ไม่ขลัง เตรียมรวมพลสมาชิกหลายพันคนเดินเท้าขอความเป็นธรรมนายกรัฐมนตรี


ชุมพร-เครือข่ายเกษตรไม่มีที่ทำกินบุกยึดคืนที่ดินจากบริษัททุน อ้างน้อยใจม.44ไม่ขลัง เตรียมรวมพลสมาชิกหลายพันคนเดินเท้าขอความเป็นธรรมนายกรัฐมนตรี

 วันนี้(12 มิ.ย.2561) ที่บริเวณสวนป่าที่ครอบครองโดยบริษัทสหไทยน้ำมันพืชจำกัด พื้นที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร นำโดย นายกฤษฏ์ แก้วรักษ์ แกนนำศูนย์ประสานงานเครือข่ายเกษตรกรผู้เดือนร้อนไม่มีที่ทำกิน จ.ชุมพร พร้อมด้วย เกษตรกรเครือข่ายกว่า 500 คน ได้รวมตัวชุมนุม เพื่อเรียกร้อง เรื่อง แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรไม่มีที่ทำกิน โดยแกนนำได้ปราศรัยในที่ชุมนุมเป็นเวลากว่า 2 ชม. พร้อมชูป้าย ต่างๆ อาทิ “ม.44 ของ คสช.ใช้ไม่ได้กับจังหวัดชุมพร ใช่มั้ยครับ” “  ที่ดินแปลงนี้หน่วยงานไหนรับผิดชอบกันแน่ ป่าไม้ รึ ส.ป.ก.นายกรัฐมนตรีช่วยตอบที” “นายทุนได้รับประโยชน์มา40 ปีแล้วแบ่งให้คนจนบ้างเถอะ” “ทรัพยากรธรรมชาติจะให้นายทุนคนเดียวหรือให้คนจนหลายๆคน ผู้มีอำนาจช่วยตอบหน่อย” ท่ามกลางการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ของเจ้าหน้าที่ ทั้ง ทหารและตำรวจ กว่า 100 นาย โดยมีนายวีระ จันทร์สุวรรณ สปก.ชุมพร ร่วมสังเกตุการณ์ด้วย






  นายกฤษฏ์ แก้วรักษ์ ได้กล่าวปราศรัยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ออกคำสั่งที่ 36/2559 เรื่อง มาตราการในการแก้ปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย นั้น ต่อมา ส.ป.ก.ได้ดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดชุมพร แปลงหมายเลข No.83 เนื้อที่ 6,400 ไร่ ซึ่งครอบครองโดย บริษัทสหไทยน้ำมันพืชจำกัด ซึ่ง ส.ป.ก.ชุมพร ได้แจ้งบริษัทฯ ให้ออกจากพื้นที่แล้ว ตั้งแต่ปี 2559 แต่ในปัจจุบันบริษัทฯ ยังไม่ออกจากพื้นที่แต่อย่างใด โดยศูนย์ประสานงานเครือข่ายเกษตรกรผู้เดือนร้อนไม่มีที่ทำกิน จ.ชุมพร ได้เข้าติดตามผลการดำเนินการต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับเรื่องและจะเร่งดำเนินการแล้ว ต่อมาได้มีการไปติดตามที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2561 ก็ไม่มีความคืบ เครือข่ายเกษตรรู้สึกน้อยอกน้อยใจจนเริ่มสงสัยว่า ทำไม ม.44 ของ คสช.จึงไม่มีผลบังคับจริงจังเช่นพื้นที่อื่นๆ จึงได้มารวมตัวกันในวันนี้





  “ 40 ปี แล้วสำหรับนายทุนกับที่ดินแปลงนี้ คนจนรอคอยมานานแสนนานมากบางคนเสียชีวิตไปแล้วก็มี จนชาวบ้านเริ่มน้อยใจ ว่า ม.44 ใช้ไม่ได้ มีความละเอียดอ่อนกับนายทุนมาก เพราะเท่าที่ชาวบ้านทราบกัน ม.44 ใช้ที่อื่นมีผลทันที แต่ที่ จ.ชุมพร ณ เวลานี้ไม่มีผล จนคนจนถูกดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง จนบางรายได้รับโทษไปแล้วก็มี แต่กับนายทุนยังไม่มีความคืบหน้าเลย บริษัทก็ยังครอบครองพื้นที่อยู่โดยติดป้ายประกาศในพื้นที่แปลงไว้อย่างชัดเจน ทางศูนย์ฯ จึงได้มารวมตัวเพื่อขอทราบความคืบหน้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่หากทางราชการในพื้นที่ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ จากนี้ ไปเป็นเวลาอีก 7 วัน ทางศูนย์ฯและสมาชิกจะรวมตัวกันเดินเท้าเพื่อไปขอความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำที่ดินแปลงดังกล่าวมาปฎิรูปให้เกษตรกรได้ทำกิน ส่วนที่ต้องเดินเท้าชูป้ายไปตลอดเส้นทาง เพราะศูนย์ฯและสมาชิกเป็นคนจนไม่มีที่ทำกินไม่มีรายได้ไม่มีทุนเพียงที่จะเหมารถเดินทางไป จะต้องรวมตัวกันเดินเท้าไปจะถึงเมื่อไหร่ก็ว่ากันไป ส่วนกรณีการติดตั้งป้ายของบริษัทฯ ว่าครอบครองถูกต้องตามกฎหมายนั้น ขอให้ สปก.ตรวจสอบด้วยเพราะมีกฤษฎีกายืนยันแล้วว่า เป็นของ สปก.หาก สปก.ไม่ได้ดำเนินการใดๆ จะแจ้งข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ฯ ” นายกฤษฏ์ กล่าว







  “ ทาง สปก.ชุมพร ได้กำหนดเข้ายึดพื้นที่ในวันนี้แล้ว แต่มีคำสั่งจากข้างบนให้ชะลอไว้ก่อน ก็เลยต้องชะลอไว้ก่อน  สปก.ชุมพรเองไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ทราบเพียงว่า จะมีผลความคืบหน้าชัดเจนเร็วๆนี้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรยังไม่สามารถคาดเดาได้ จะถูกใจผู้ชุมนุมหรือไม่อย่างไรก็ไม่สามารถตอบได้ ส่วนการชุมนุมในวันนี้ก็ต้องขอขอบคุณผู้ชุมนุมที่ชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย ในนาม สปก.ชุมพร หากมีผลความคืบหน้าเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบทันที ” นายวีระ กล่าว
  อย่างไรก็ตาม ภายหลังแกนนำและผู้ชุมนุม ได้รับฟังการชี้แจง จาก สปก.ชุมพร แล้ว ก็ได้สลายตัวไปในเวลาต่อมา
ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...