นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ชุมพร-ประมงชายฝั่งขอผู้ว่าฯทบทวนมติลดเขตทำประมงยันประมงจังหวัดรวบรัดเอื้อประมงพาณิชย์ ผู้ว่าฯเผยขอกรมประมงเน้นการมีส่วนร่วม


ชุมพร-ประมงชายฝั่งขอผู้ว่าฯทบทวนมติลดเขตทำประมงยันประมงจังหวัดรวบรัดเอื้อประมงพาณิชย์ ผู้ว่าฯเผยขอกรมประมงเน้นการมีส่วนร่วม

  ประมงชายฝั่งยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯทบทวนลดเขตทำประมงเหลือ1.5ไมล์ยันประมงจังหวัดฯรวบรัดตัดตอนขาดการมีส่วนร่วมเผยหากอ้างผลมติโหวตกี่ครั้งก็แพ้ด้วยมี3เสียงวอนคำนึงถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสัวต์น้ำและกระทบแนวปะการังน้ำตื้นเป็นหลัก
  วันนี้(16 มิ.ย.2561)นายวิสูตร  บุนนาค คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประมงชายฝั่งจังหวัดชุมพร  นายพรชัย  พรหมรักษ์ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประมงชายฝั่งจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย ตัวแทนประมงชายฝั่ง และประมงพื้นบ้าน ในพื้นที่จังหวัดชุมพร จำนวนกว่า 50 คน ได้เดินทางเข้าพบ นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพื่อเข้ายื่นหนังสือ เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายประมงตามมาตรา 34 เขตทะเลชายฝั่ง ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร




  โดยมีเนื้อหาโดยสรุป คือ สืบเนื่องจากคณะกรรมการประมงจังหวัดชุมพรได้พิจารณานโยบายของรัฐตามมาตรา 34 เขตทะเลชายฝั่งต้องมีพื้นที่ไม่เกิน12 ไมล์ทะเลและไม่ต่ำกว่า1.5ไมล์ทะเลจากการพิจารณาของคณะกรรมการจังหวัดชุมพรเดิมมีพื้นที่เขตทะเลชายฝั่ง 3 ไมล์ทะเลตลอดแนวชายฝั่งชุมพรซึ่งจากการพิจารณาของกรรมการในวันที่12 มิถุนายน 2561 ที่ชพ 007/9291นั้น ได้มีการพิจารณาให้มีพื้นที่จากเขตทะเลชายฝั่งเหลือน้อยกว่าเดิมเป็นเหตุให้เกิดผลกระทบขึ้นหลายประการไม่ว่าจะเป็นด้านทรัพยากรยากรชายฝั่งแนวปะการัง สัตว์น้ำในวัยอ่อนและการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์น้ำเศรษฐกิจของชุมชนอีกทั้งบั่นทอนวิถีชุมชนการท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์และกิจกรรมส่งเสริมฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำที่ชุมชนชายฝั่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบให้กับเรือพื้นบ้านซึ่งมีจำนวนมากกว่าประมงพาณิชที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากพื้นที่ลดลง สิ่งที่สำคัญคือการประชุมครั้งนี้ประมงจังหวัดไม่ได้ถามความคิดเห็นของชุมชนชายฝั่งทั้ง 6 อำเภอไม่ได้มีส่วนร่วมในการประชาคมครั้งนี้เลย ดังนั้น จึงส่อให้เห็นการทำหน้าที่ของประมงจังหวัดชุมพรไม่เป็นธรรมโปร่งใสกับทุกฝ่ายแถมยังเชิญบุคคลที่ไม่ได้เป็นคณะกรรมการจังหวัดเข้าร่วมประชุมและมีมติในครั้งนี้ส่อให้เห็นขบวนการไม่โปร่งใสอย่างชัดเจน ดังนั้น คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประมงชายฝั่งและตัวแทนกลุ่มชุมชนประมงชายฝั่งทั้ง 6 อำเภอตลอดแนวชายฝั่งจังหวัดชุมพรไม่เห็นด้วยตามมติที่ประชุมในครั้งนี้ จึงได้มายื่นหนังสือ เพื่อยับยั้งการพิจารณามติในที่ประชุมในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใสและทรัพยากรยั่งยืนอยู่คู่ชุมชน


  “ ชุมชนชายฝั่ง 6 อำเภอของจังหวัดชุมพรได้มาร้องขอความเป็นธรรม ด้วยประมงจัหวัดไม่ให้ความเป็นธรรมในการลงมติกำหนดแนวเขตการทำประมงทะเลชายฝั่งใหม่ จึงยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรขอชลอการประกาศแนวเขตทะเลายฝั่งจากเดิม3 ไมล์ทะเลหลือเพียง 1.6ไมล์เนื่องจากผลกระทบกับวิถีชุนและแหลงทรัพยากรชายฝั่งเป็นอย่างสูงและยังมีประเด็นสงสัยกรณีประมงจังหวัดได้นำผู้ที่ไม่ใช้กรรมการเข้ารวมประชุมและมีการชี้นำในการประชุมและโดยยังไม่เคยถามความคิดเห็นกับชุมชนชายฝั่งเลย และที่สำคัญประมงจังหวัดฯ มีการรวบรัดตัดตอน ไม่ได้ถามความคิดเห็นของชุมชนชายฝั่งทั้ง 6 อำเภอเลย แต่มีการรวบรัดตัดตอนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม จนมีมติออกมา ซึ่งหากจะพิจารณาโดยอาศัยมติในที่ประชุมอย่างเดียว คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประมงชายฝั่งจังหวัดชุมพร ซึ่งมีอยู่เพียง 3 ท่าน จะลงมติกี่ครั้ง ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ หากยืนตามมตินี้จริง ชาวประมงชายฝั่งจะเดือดร้อนและได้รับผลกระทบมากพวกเราจึงมายื่นหนังสือให้ทบทวนโดยขอให้พวกเรามีส่วนร่วมด้วย” นายพรชัย  กล่าว
นายเลิศพรไชย กล่าว จะได้นำหนังสือของประมงชายฝั่ง ส่งไปยังกรมประมงเพื่อขอให้ทบทวนและชลอการบังคับใช้ไปก่อน โดยให้ความเห็นว่า หลังจากได้มีการประชุมลงมติกำหนดแนวเขตทำการประมงใหม่ แต่ในวันรุ่งขึ้น ได้มีชาวประมงพื้นบ้านและประมงชายฝั่ง เป็นจำนวนมากเข้ามาพบ โดยแจ้งว่าไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าวไม่มีการทำประชาคมหรือรับฟังความคิดเห็นจากประมงชายฝั่งเลย ทางจังหวัดฯพิจารณาแล้วเห็นว่า หากดึงดันประกาศบังคับใช้ อาจเกิดความวุ่นวายและความไม่สงบได้ ขอให้ทบทวนและชะลอ การบังคับใช้ และให้มีการทำประชาคมของประมงชายฝั่งแล้วนำเรื่องเข้าสู่การประชุมและลงมติอีกครั้ง


ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...