นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

มทบ.44  จัดยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ พิธีมอบเข็มวชิราวุธานุสรณ์ ประจำปี ๒๕๖๗

 มทบ.44  จัดยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ พิธีมอบเข็มวชิราวุธานุสรณ์ ประจำปี ๒๕๖๗

วันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ณ สโมสรนายทหารสัญญาบัตร ค่ายเขตอุดมศักดิ์ พลตรี สุรเทพ  หนูแก้วผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๔๔ ให้เกียรติมาเป็นประธาน พิธีมอบเข็ม วชิราวุธานุสรณ์ ประจำปี ๒๕๖๗  ร่วมกับ ผู้มีเกียรติที่เคารพ

พ.ต.ทนะ ปรีชาชน  รอง ผบ.นฝ.นศท.มทบ.44 รักษาราชการแทน หก.กกพ.มทบ.44

กล่าวว่า  เมื่อวันที่ ๑ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๕๙ พระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสถาปนากองพันที่ ๓ กรมทหารรักษาวัง  ณ ตำบลสวนจันทร์  อำเภอเมืองจังหวัด นครศรีธรรมราช  และต่อมาขนานนามว่า  "สวนรื่นฤดี"นับว่าเป็นการก่อตั้งหน่วยทหารขึ้นในพื้นที่ภาคใต้/เป็นครั้งแรก และได้พัฒนาเรื่อยมา/จนเป็นกองทัพภาคที่ ๔  ในปัจจุบันในโอกาสครบรอบ ๘- ปี  แห่งการก่อตั้งหน่วยทหารขึ้น ในภาคใต้  เมื่อปี พุทธศักราช ๒๕๓๘ กองทัพภาคที่ ๔   ได้ขอพระบรมราชานุญาต  จัดสร้างเข็ม วชิราวุธานุสรณ์  เพื่อเฉลิมพระ เกียรติ/ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  องค์พระผู้พระราชทานกำเนิดหน่วยทหาร  ขึ้นในพื้นที่ภาคใต้/ เป็นครั้งแรก เพื่อมอบให้กับข้าราชการ  สังกัดกองทัพภาคที่ ๔  และผู้ที่สร้าง คุณประโยชน์แก่กองทัพภาคที่ ๔  และส่วนรวม  ซึ่งได้รับพระบรมราชานุญาต   เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม/ พุทธศักราช ๒๕๓๘  ลักษณะของเข็ม วชิราวุธานุสรณ์  เป็นแหนบคันชีพ  รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า/มุมล่างมนขนาดกว้างด้านละ ๒.๓ เชนติเมตร  ยาวด้านละ ๓ เซนติเมตร  มีพระปรมาภิไธยย่อ  วปร.   สีทองและ ตรีสีเงิน  บนพื้นสีฟ้า  มีขอบสีทอง  ขนาดกว้าง ..๕ เซนติเมตร ใช้ประกอบกับเครื่องแบบทุกชนิด  เว้นเครื่องแบบสนาม หรือชุด สุภาพ โดยประดับที่ปกกระเป๋าเสื้อด้านซ้าย  ชิดกับขอบกระเป๋า ด้านบน  ใกล้กับกระดุมกลางลำตัวเสื้อ

เข็ม วชิราวุธานุสรณ์  ถือได้ว่าเป็น เครื่องหมายเชิดชูเกียรติอันสูงสุดของ กองทัพภาคที่ ๔

 






พลตรี สุรเทพ  หนูแก้วผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๔๔  เผย  สำหรับเข็ม วชิราวุธานุสรณ์ จะกระทำพิธีมอบให้กับผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่กองทัพภาคที่ 4 โดยได้ขอพระบรมราชานุญาตจัดสร้างเข็ม วชิราวุธานุสรณ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดหน่วยทหารขึ้นในพื้นที่ภาคใต้เป็นครั้งแรก ลักษณะของเข็ม วชิราวุธานุสรณ์เป็นแหนบคันชีพรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มุมล่างมนขนาดกว้างด้านละ 2.5 ซม. ยาว ด้านละ 3 ซม. มีพระปรมภิไธยย่อ วปร. สีทอง และตรีสีเงินบนพื้นสีฟ้ามีขอบขนาดกว้าง 0.5 ซม. ใช้ประกอบกับเครื่องแบบทุกชนิด เว้นเครื่องแบบสนามหรือชุดสุภาพ โดยประดับที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้าย ซึ่งเข็มวชิราวุธานุสรณ์ ถือได้ว่าเป็นเครื่องหมายเชิดชูเกียรติอันสูงสุด ของกองทัพภาคที่ 4 โดยจะกระทำพิธีมอบเบื้องหน้าพระบรมรูป ร.6 ให้กับผู้ประกอบคุณงามความดีแก่กองทัพอย่างประจักษ์

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...