นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ชุมพร - โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุคมศักดิ์ เปิดศูนย์ส่องกล้องระบบทางเดินอาหารและห้องผ่าตัดเล็ก

 ชุมพร - โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุคมศักดิ์ เปิดศูนย์ส่องกล้องระบบทางเดินอาหารและห้องผ่าตัดเล็ก

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.00น. ณ อาคารผ่าตัดชั้น ๖ โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุคมศักดิ์ พญ.ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เป็นประธานเปิดศูนย์ส่องกล้องระบบทางเดินอาหารและห้องผ่าตัดเล็ก ร่วมกับ นายแพทย์ ไพรัช ศิริกุล ศัยกรรมผ่าตัดส่องกล้อง  นายแพทย์ ยุทธดนัย มีชัย หัวหน้าห้องผ่าตัด นส.ชุติมา สโมสร หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลห้องผ่าตัด นส.อรวรรณ ไชยวิศิษฐ์ หัวหน้างานส่องกล้องทางเดินอาหาร  โดยมี นพ.พีรธัช สมภพโภคาเศรษฐี หน.กลุ่มงานศัยกรรม เป็นผู้กล่าวรายงาน การจัดตั้ง “ศูนย์ส่องกล้องระบบทางเดินอาหารและห้องผ่าตัดเล็ก“ โดยมีรองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด หัวหน้ากลุ่มงาน การพยาบาลวิสัญญี หัวหน้าหอผู้ป่วย และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธี



แพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ กล่าว่าคำกล่าวเปิด"การเปิดศูนย์ส่องกล้องระบบทางเดินอาหารและห้องผ่าตัดเล็ก"วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗  ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ ส่องกล้องระบบทางเดินอาหารและห้องผ่าตัดเล็กในครั้งนี้ จาก คำกล่าวรายงานของหัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรมโรงพยาบาลชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ ทำให้เห็นถึงความตั้งใจของทีมในการพัฒนาบริการ ทางการแพทย์และการพยาบาลเพื่อมุ่งสู่ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านศูนย์ศัลยกรรมส่องกล้อง เป็นการตอบสนองปัญหาสำคัญของพื้นที่ มุ่งเน้นผู้รับบริการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนในจังหวัดชุมพร และจังหวัดใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น

นพ. ไพรัช ศิริกุล ศัยกรรมผ่าตัดส่องกล้อง กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้เปิดผ่าตัดกระเพาะ เพื่อการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ โดยมีการผ่าตัดส่องกล้องให้แก่ผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 18 - 65 ปี ที่มีข้อบ่งชี้ เช่น ผู้ป่วยที่มีดัชนีมวลกายมากกว่า 37 หรือ ผู้ป่วยที่มีดัชนีมวลกายมากกว่า 32 และมีโรคร่วม เช่น โรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน ไขมันพอกตับ ถุงน้ำรังไข่ มีภาวะนอนกรน ซึ่งการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก นอกจากจะช่วยลดน้ำหนัก ก็จะช่วยให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ไขมัน และความดันบางรายสามารถหยุดการใช้ยาได้

นายแพทย์พีรธัช สมภพโภคาเศรษฐ์  เปิดเผยว่า  สืบเนื่องจากจังหวัดชุมพรมีผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยพบสถิติสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งทางโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ได้จัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยการตรวจ Fit test และทำการส่องกล้องในรายที่มีผล Fit test positive มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึงปัจจุบันในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยที่มีผล Fit test positive เฉลี่ยปีละ ๗๐๐ ราย คิดเป็น ๑0 % ของผู้ป่วย ทั้งหมดที่เข้าเกณฑ์ซึ่งทางห้องผ่าตัดสามารถทำการส่องกล้องตรวจ คัดกรองได้จำนวน ๑๐ - ๑๕ รายต่อวันเพราะนอกจากผู้ป่วยกลุ่มนี้ ยังมีผู้ป่วยในกลุ่มอื่นที่ทางห้องผ่าตัดต้องให้บริการส่องกล้องด้วย เช่นกัน ซึ่งจำนวนห้องผ่าตัดที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อความต้องการเนื่องจากมีห้องผ่าตัดส่องกล้องเพียงห้องเดียวประกอบกับ สถานการณ์โควิดที่ผ่านมาทำให้มีผู้ป่วยไม่ได้รับการส่องกล้องตาม เป้าหมายที่กำหนดไว้อีกจำนวนมาก การเปิดศูนย์ส่องกล้องจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ป่วยที่ต้องได้รับตรวจคัดกรองมากขึ้น และยังรองรับการ

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...