นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

ชุมพร -  ด่วน!! ผู้ว่าฯชุมพร สั่งการตรวจสอบพื้นที่ป่าต้นน้ำ บ้านเทพนิมิต  ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร

 

ชุมพร -  ด่วน!! ผู้ว่าฯชุมพร สั่งการตรวจสอบพื้นที่ป่าต้นน้ำ บ้านเทพนิมิต  ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร

วันที่ 31 ม.ค.67 เวลา 11.00 น. พ.อ.โชติ ยิกุสังข์ รอง ผบ.มทบ.44/รอง ผอ.รมน.จว.ช.พ.(ท.) สั่งการให้ ร.อ.กอบศักดิ์ นาคหาญ จนท.ปฏิบัติการ ฝ่ายการข่าวฯ พร้อม จนท.กอ.รมน.จว.ช.พ. จำนวน 6 นาย บูรณาการกำลังร่วมกับ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก),จนท.ปทส.ภ.จว.ช.พ.,จนท.กก.5 บก.ปทส.จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก ร่วมตรวจสอบกรณีปรากฏข่าวสาร ในสื่อ facebook เพจข่าว ฐานชุมพร  เมื่อ 30 ม.ค.67 ได้มีการลงข่าวว่า กลุ่มนายทุนคนมีสีไม่ธรรมดาบุกรุกป่าสงวนป่าต้นน้ำของอำเภอสวี ในพื้นที่ป่าสงวนหมู่ 8 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร (โดยมีภาพประกอบเป็นภาพของเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึดเมื่อกลางเดือนมกราคม 67) ในครั้งนี้ คณะ จนท. จึงได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง จากการตรวจสอบ รายละเอียดดังนี้

ภาพที่ปรากฏในเพจข่าวฐานชุมพร เป็นภาพที่ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึด พื้นที่บุกรุก ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะ-นาสัก เมื่อ 11 ม.ค.67 เนื้อที่ตรวจยึดจำนวน 11-3-68 ไร่ (คดีอยู่ระหว่างการสืบสวนหาผู้กระทำความผิด)

คณะ จนท.ฯ ตรวจพบร่องรอยการบุกรุก ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งระยะและป่านาสัก อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก) เจ้าหน้าที่พบร่องรอยการใช้รถแม็คโฮ ขุดปรับสภาพพื้นที่ ปลูกต้นกล้าทุเรียน ขุดสระกักเก็บน้ำพร้อมติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำ และวางระบบน้ำ ปลูกสร้างที่พักจำนวน 1 หลัง คณะเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจหาค่าพิกัดดาวเทียม GPS จับพิกัดรอบแปลงพื้นที่ที่ถูกบุกรุก จำนวนเนื้อที่เสียหาย 7-0-94 ไร่ (เป็นแปลงคดีเดิมจำนวน 1-0-51 ไร่)

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดร่วมกัน พร้อมมอบหมายให้ นางสาวกาญจนา วีระวงศ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก) นำเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาสัก

นายสมศักดิ์ ชัยวิสิทธิ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะนาสัก  กล่าวว่า สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ ในพื้นที่ป่าสงวนหมู่ 8 ตำบลเขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดจับกุมไว้ในวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ในวันนี้ผลการตรวจสอบพื้นที่ในบริเวณคดีเก่า บริเวณจุดนี้ ว่าไม่พบว่ามีการบุกรุกแผ้วถาง หรือขยายพื้นที่เพิ่มเติม อย่างไรก็ดีขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามา พบว่ามีบริเวณข้างเคียง มีการนำเอารถแม็คโฮ เข้ามาลอบขุดสระน้ำเพิ่มเติมได้สั่งการให้หัวหน้าหน่วยที่รับผิดชอบ พื้นที่ตรงนี้ไปดำเนินแจ้งความดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป ส่วนในแปลงที่เข้าตรวจสอบในวันนี้ มีต้นกล้าทุเรียน เล็กๆ ที่แอบปลูกไว้ในพื้นที่ป่าสงวน  ทางกรมอุทยานเองก็ได้ให้นโยบายว่า พืชผลอาสินเหล่านี้ เราจะต้องรื้อถอนทำลายออกไปจากป่าทั่งหมด ซึ่งจะดำเนินในขั้นต้อนต่อไป

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...