นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2567

ชุมพร - ส.ส.ชุมพร นำ รมช.เกษตร แก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.) 

 ชุมพร - ส.ส.ชุมพร นำ รมช.เกษตร แก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.)

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 ม.ค.67 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสันต์ แซ่ตั้ง ส.ส.ชุมพร เขต 2 นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 3 นายชุมพล จุลใส ( ส.ส.ลูกหมี) อดีต ส.ส.ขวัญใจคนชุมพร และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงษ์เจริญ จำกัด ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร โดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ว่าที่ร้อยตรี สมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอท่าแซะ นายธาราพงษ์ มีมุสิทธิ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร นายนิกร ไพริน ปฎิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร และ หัวหน้าหน่วยงานด้านการเกษตร เจ้าหน้าที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนให้การต้อนรับ



นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  จังหวัดชุมพร  มีประชากรประมาณ 509.208 คน แบ่งการปกครองเป็น 8 อำเภอ 70 ตำบล 737 หมู่บ้าน รวมเนื้อที่ประมาณ 3.75 ล้านไร่ หรือ 6,010,849 ตารางกิโลเมตร ตามที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติกำหนด ได้พยายามผลักดันการแก้ไขปัญหาเกษตรกรไม่มีที่ดินทำกิน ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร  (ส.ป.ก.) ได้มอบพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินให้ดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช) ซึ่งที่ดินตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแชะ   จำนวน 6 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 7.235-2-76 ไร่ สามารถรองรับเกษตรกรได้จำนวนประมาณ 749 ราย

นายสราวุธ จุ้ยนวล ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงษ์เจริญ จำกัด  กล่าวว่า เดิมทีที่ดินถูกครอบครองโดยบริษัทเอกชน โดยใช้ปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตจากปาล์มน้ำมัน เมื่อหมดสัมปทาน  คสช. ยืดคืนพื้นที่มาประมาณ 6,415 ไร่ และได้นำมาจัดสรรให้แก่ราษฎรผู้ไม่มีที่ดินทำกิน รายละ 5 ไร่ เข้าอยู่ในครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2562 จำนวน 105 ราย และจัดเพิ่มเติม จนถึงปัจจุบัน อีกจำนวน 31 7 ราย รวมทั้งสิ้น จำนวน 422 ราย และยังมีที่ดินเหลืออีกจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างการจัดสรรในรอบต่อไป  โดยได้มีการบริหารจดทะเบียนเป็น "สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงษ์เจริญ จำกัด" มีคณะกรรมการดำเนินการ จำนวน 11 คน  มีทุนดำเนินงาน 5,177,896 บาท  มีสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอข. ให้การสนับสนุนงบประมาณเป็นค่าวัสดุก่อสร้างบ้านแก่สมาชิก หลังละ 40,000 บาท

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ส.ส.สันต์ แซ่ตั้ง ส.ส.ชุมพรเขต 2 ได้ขอให้มาช่วยแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.) และส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกร  ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายโคล้านตัว การที่ชาวบ้านได้รับการจัดสรรที่ดินจาก สปก.รายละ 5 ไร่ ก็สามารถเลี้ยงโคที่ไม่ได้ลงทุน กินแต่หญ้า เมื่อคิดแบบคณิตศาสตร์ โคสองตัวจะออกลูกปีละ 2 ตัว อีก 1 ปี จะออกลูกเพิ่มอีก 2 ตัว เข้าปี 3 ลูกโคจะสามารถให้ลูกได้อีก เพิ่มลูกเป็น 4 ตัว ปีถัดไปให้ลูกได้อีก 6 ตัว จะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถสร้างรายได้ที่ดี จึงต้องการให้เกษตรกรได้เลี้ยงโคเป็นอาชีพ เมื่อเลี้ยงกันมากขึ้น ก็เป็นเศรษฐกิจในชุมชน และยังสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศได้

หลังจากนั้น ส.ส.สันต์ แซ่ตั้ง ได้นำ รมช.เกษตร ฯ เดินทางเข้าดูพื้นที่จริงในแปลงเกษตรกรรม ที่มีการปลูกกล้วย ปลูกกาแฟ ปลูกทุเรียน แบบผสมผสาน พร้อมรับฟังปัญหาเรื่องแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เพราะในช่วงฤดูแล้ง น้ำมีเพียงพอในการประกอบอาชีพ และ ปัญหาไฟฟ้าที่ยังไม่ครอบคลุมในพื้นที่สหกรณ์ ฯ

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...