นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร – จัดงานรำลึกวีรกรรมยุวชนทหาร จัดยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน




ชุมพร – จัดงานรำลึกวีรกรรมยุวชนทหาร  จัดยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน

วันที่  1  ธันวาคม  2561 เวลา 17.30น.นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานการจัดงานรำลึกวีรกรรมยุวชนทหาร   ผู้เข้าร่วมพิธี นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44  นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร  นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง มีแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้จำนวนมาก













     นางวิริยา  แก่นแก้วผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานชุมพร เผยเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าบริเวณที่ตั้งอนุสาวรีย์ยุวชนทหาร สะพานท่านางสังข์ ในอดีตได้เคยเป็นยุทธภูมิที่มีการสู้รับในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สงครามมหาเอเชียบูรพา  ที่เริ่มต้นด้วยกองทัพญี่ปุ่นต้องการจะยกกองทัพผ่านประเทศไทยเพื่อไปทำการ      สู้รบกับกองทัพอังกฤษในประเทศพม่า  ในยุคนั้นถ้าผ่านทางประเทศไทยจะสามารถ     ทำสงครามและยุทธวิธีได้ง่ายกว่าผ่านทางอื่น  จึงได้มีการยกพลขึ้นบกที่จังหวัดชุมพรและที่จังหวัดระนอง  ซึ่งก่อนที่ทางรัฐบาลไทยในสมัยนั้นจะอนุญาตให้กองทัพญี่ปุ่นผ่านไปได้    พื้นที่แห่งนี้ก็เกิดสงครามการสู้รบขึ้นเพื่อต่อต้านการรุกรานอธิปไตยของกองทัพญี่ปุ่นที่ยังไม่ได้ขอผ่านทางมายังรัฐบาลไทย  ทางกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจ ทหาร ชาวบ้านและยุวชนทหารก็เข้าทำการต่อต้านอย่างสุดกำลัง  ซึ่งก็สร้างความเสียหายให้กับกองทัพ   ส่วนหน้าที่รุกเข้ามาก่อน  ด้วยกำลังเหล่าทหารราบจนต้องมีการบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก และเมื่อเทียบกันระหว่างทหารหาญที่มีความชำนาญในการรบกับยุวชนทหารเพิ่งเปิดเทอมมาและมีการฝึกที่ควบคุมเพียง 2 ท่านเท่านั้น  กลับทำความเสียหายและสับสนวุ่นวายให้กับกองทัพญี่ปุ่นอย่างมาก  ดังนั้น  เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญดังกล่าวมาแล้วข้างต้น         ทางคณะผู้จัดงานที่ริเริ่มจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร  และชมรมร้านอาหารจังหวัดชุมพร  ได้เชิญชวนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานชุมพร  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร  มณฑลทหารบก    ที่ 44  เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ไม่ได้กล่าวถึง  ได้ร่วมกันจัดงาน “รำลึกวีรกรรมยุวชนทหาร”  ซึ่งคณะผู้จัดงานอยากให้ชาวชุมพรได้มีโอกาสแสดงความเคารพ เทิดทูน และไว้อาลัยต่อวีรกรรมความกล้าหาญของเหล่ายุวชนทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเพื่อปลุกความรักในแผ่นดินเกิดที่กำลังจะถูกลืมเลือนไป
















 นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร  เผย ผมรู้สึกยินดีที่จัดงานรำลึกวีรกรรมยุวชนทหาร  ซึ่งเป็นโครงการเพื่อรำลึกวีรกรรมความกล้าหาญของยุวชนทหาร โรงเรียนศรียาภัย  ที่เข้าร่วมรบในวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ในงานจัดให้มีนิทรรศการแสดงภาพและประวัติเกี่ยวกับวีรกรรมยุวชนทหาร ซึ่งเป็นตัวอย่างของความร่วมแรงร่วมใจ ให้คนรุ่นหลังอย่างเรา ร่วมกันเสริมสร้าง และพัฒนาให้เด็กไทยเป็นคนดี มีความรู้คู่คุณธรรมนอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความรัก ความมุ่งมั่น และการมีเจตนารมณ์ ที่จะช่วยกันสร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติโดยส่วนรวม และเป็นการช่วยกันสร้างยุวชนรุ่นใหม่ซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติ   รวมทั้งสถานที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์  เป็นที่พักผ่อน  และอาจจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งในอนาคต  จึงเป็นที่มาของ       การจัดงาน  “รำลึกวีรกรรมยุวชนทหาร”  ในวันที่ 1 – 9  ธันวาคม  2561 งานนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อการช่วยเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ ความสามารถของเด็กนักเรียนมัธยมฯ โรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดชุมพร ทั้งการแสดงดนตรี การรำ การรำโนรา การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆซึ่งเป็นการสืบสานวัฒนธรรมสำคัญของไทย ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา ซึ่งคงไว้ให้ลูกหลานชาวชุมพรและชาวไทยทั้งประเทศต่อไป
























ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514
 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...