นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร - จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของนักศึกษาวิชาทหาร ประจำปี 2561




ชุมพร -  จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของนักศึกษาวิชาทหาร ประจำปี 2561

วันที่ 12 ธันวาคม 2561 เวลา 15.30น  มณฑลทหารบกที่ 44 ค่ายเขตอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของนักศึกษาวิชาทหาร ประจำปี 2561 ณ ค่ายเขตอุดมศักดิ์ ตำบลวังใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยมี พลตรีพรชัย อินทนู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 เป็นประธานในการตรวจแถวและประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งมีเหล่าข้าราชการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองพร้อมผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมเป็นเกียรติ จำนวนมาก โดยเหล่านักศึกษาวิชาทหาร ปีที่ 1 ถึงปีที่ 5 ได้ร่วมกันประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนาม หลังจากได้ทำการฝึกในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ หลักสูตรนักศึกษาวิชาทหารเสร็จสิ้นลง
      













    พันโทพงษ์พิภพ อรุณเลิศ ผู้บังคับหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 44  เผยว่า ในอดีตที่ผ่านมา ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้ทรงสถาปนา กองเสือป่าขึ้น ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อให้ฝึกหัดคนไทย ที่ไม่ได้เข้ารับราชการทหาร ให้มีกำลังร่างกายแข็งแรง มีความรู้ในเรื่องอาวุธและวิธีการรบ มีระเบียบวินัย และความเป็นผู้นำที่ดี ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2477 รัฐบาลได้มีนโยบายฟื้นฟูการฝึกวิชาทหาร แก่นักศึกษาและนักเรียน โดยเรียกว่า ยุวชนทหาร และได้ทำการฝึกอย่างจริงจัง โดยกำหนดหลักเกณฑ์ผู้เข้ารับการฝึกยุวชนทหารดังนี้ ต้องมีอายุระหว่าง 15 ถึง 17 ปี เป็นลูกเสือเอก และเป็นนักเรียนในชั้นมัธยมปลาย ซึ่งเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2484 กลุ่มยุวชนทหารได้ทำการสู้รบกับทหารญี่ปุ่น ที่ยกพลขึ้นบกในพื้นที่ของจังหวัดชุมพร ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือว่าเป็นวีรกรรมของเหล่ายุวชนทหาร อย่างยิ่งใหญ่แก่ประชาชนชาวไทย แล้วเมื่อหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง รัฐบาลได้รื้อฟื้นการฝึกวิชาทหารขึ้นมาใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อจากกรมยุวชนทหารเป็นกรมการรักษาดินแดน ปัจจุบันขยายอัตราเป็นหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และเปลี่ยนชื่อผู้เข้ารับการฝึกจากเดิม ยุวชนทหาร เป็น นักศึกษาวิชาทหาร นอกจากนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมของยุวชนทหารในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา จึงได้กำหนดให้วันที่ 8 ธันวาคม เป็นวันวีรไทย พร้อมกับกำหนดจัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตน และสวนสนามนักศึกษาวิชาทหารขึ้น พร้อมกันทั่วประเทศเป็นประจำทุกปี























   พลตรีพรชัย อินทนู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 ได้กล่าวโอวาทของผู้บัญชาการทหารบก ที่มีถึงนักศึกษาวิชาทหาร นักศึกษาวิชาทหารคือกำลังพลสำรองของกองทัพ เป็นส่วนสำคัญในความพร้อมรบ อันเป็นหลักประกันต่อความมั่นคงของชาติ โดยนักศึกษาวิชาทหาร เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเตรียมกำลัง ระบบกำลังสำรองของกองทัพ เพื่อเตรียมใช้เป็นกองทหาร เมื่อมีสถานการณ์จำเป็นต่อการป้องกันประเทศ และการที่ชาติของเรา ดำรงความเป็นเอกราชได้จนทุกวันนี้ เป็นเพราะบรรพบุรุษได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เข้าพิทักษ์รักษาไว้ จึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคน จะต้องช่วยสืบทอดภาระหน้าที่อันมีเกียรติยิ่งนี้ เพื่ออนุชนรุ่นหลังต่อไป























ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...