นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2566

ชุมพร - สร้างมือเคาะทุเรียนเพิ่ม ป้องกันการตัด ส่งทุเรียนอ่อนออกต่างประเทศ ทำตลาดวูบ ราคาร่วง

 ชุมพร - สร้างมือเคาะทุเรียนเพิ่ม ป้องกันการตัด ส่งทุเรียนอ่อนออกต่างประเทศ ทำตลาดวูบ ราคาร่วง

วันที่ 6 ก.ย.66 ว่าที่ร้อยตรี สมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอท่าแซะ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมอาชีพผู้ปฏิบัติงานคัดแยกคุณภาพทุเรียน ภายใต้ความร่วมมือในการดำเนินการระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร และ สมาคมประชาสังคมชุมพร



ณ องค์การบริหารส่วนตำบลสองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร โดยมี ผศ ดร.ชุมพล อังคณานนท์

อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์แม่โจ้ชุมพร และวิทยากรที่มีความรู้ความชำนาญในการคัดแยกทุเรียนคุณภาพ นายบรรเลง ศรีสวัสดิ์ และนายเจริญ อาจประดิษฐ์ สมาชิกสภาเกษตรกร อ.ท่าแซะ เข้าร่วม มีนายหนูไกร วงษ์ธรรม กำนันตำบลสองพี่น้อง นายปรีชา มีสุวรรณ นายก อบต.สองพี่น้อง ร่วมดำเนินงานการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้

โดยก่อนหน้านี้ อำเภอท่าแซะ ได้แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาผู้ไร้สถานะสิทธิทางทะเบียนและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรกลุ่มเฉพาะ (ไทยพลัดถิ่น) รวม 3 คณะ ได้แก่ คณะทำงานด้านอำนวยการ คณะทำงานด้านการแก้ไขปัญหาสถานะสิทธิทางทะเบียน คณะทำงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต  จึงได้มีการฝึกอาชีพการเคาะทุเรียนสร้างมาตรฐานทางอาชีพ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพประมาณ 40,000 บาท ที่มีรับการอบรม 80 คน

 

ซึ่งจังหวัดชุมพร มีพื้นที่ปลูกทุเรียนมากเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้กว่า 276,254 ไร่ ในปี 2566 สามารถสร้างผลผลิตได้ 337,376 ตัน หรือผลผลิตต่อไร่ 1,521 กิโลกรัม โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน 25,490 ราย มีโรงคัดบรรจุผลไม้ 439 แห่ง และมีผู้มาขึ้นทะเบียนนักคัด นักตัดทุเรียน รวม 793 ราย

 

ซึ่งทุเรียนจากจังหวัดชุมพรถือเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศไทย ทุเรียนที่ส่งออกต้องได้คุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานการส่งออกที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพผลผลิตที่สวน คุณภาพผลผลิตที่โรงคัดบรรจุ ตลอดจนการขึ้นทะเบียนนักคัด นักตัดทุเรียนที่ได้มาตรฐานวิชาชีพ การอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในฐานะกลุ่มเป้าหมายหลัก รวมทั้งในกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า  ผู้สนใจ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า “ทุเรียนชุมพร เป็นทุเรียนคุณภาพดี ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” จึงเป็นเรื่องสำคัญ

 

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...