นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566

ชุมพร - สภาเกษตรกรจังหวัด ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ จอรับการช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้ง และ ราคาหมูตกต่ำ

ชุมพร - สภาเกษตรกรจังหวัด ยื่นหนังสือ รมช.เกษตรฯ จอรับการช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้ง และ ราคาหมูตกต่ำ 



วันที่ 21 ก.ย.66 นายธีระศักดิ์ ยมสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นางกัญชาดา ยังสุข นายบรรเลง ศรีสวัสดิ์ นายเจริญ อาจประดิษฐ์ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร ได้เข้าพบ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยื่นหนังสือขอให้ช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้งจังหวัดชุมพร และราคาสุกรที่ตกต่ำ 



โดยหนังสือระบุว่า ขอส่งแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดชุมพร ด้วยจังหวัดชุมพรมีพื้นที่ทั้งหมด 3.75 ล้านไร่ เป็นพื้นที่การเกษตร 2.56 ล้านไร่ เป็นแหล่งผลิตไม้ผลที่มีชื่อเสียงของประเทศ โดยเฉพาะทุเรียน มังคุด และเป็นศูนย์กลางการตลาดทุเรียนของภาคใต้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดชุมพร ในปี 2565 มีมูลค่า 131,433 ล้านบาท มีการผลิตภาคเกษตรเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด โดยเฉพาะการผลิตทุเรียน ปาล์มน้ำมัน และยางพารา มูลค่าผลิตภัณฑ์จังหวัดต่อหัว เท่ากับ 262,703 บาท ต่อคนต่อปี 






แต่ในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมาจังหวัดชุมพร ประสบปัญหาภัยแล้งขั้นวิกฤตหลังฝนทิ้งช่วงนาน น้ำในลำคลองแห้งขอด แม้แต่ในสระน้ำของเกษตรกรก็ไม่มีเหลือ จนถึงขณะเป็นวงกว้าง พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมากมากกว่า 100 ล้านบาท พื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งปี 2566 จำนวน 261,296  ไร่ คาดว่าจะมีความเสียหาย จำนวน 59,833 ไร่


สภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร ในฐานะเป็นตัวแทนเกษตรกร ได้รับการร้องขอจากพี่น้องเกษตรกรให้ช่วยประสานมายังกระทรวงเกษตรฯ ในเรื่องนี้โดยด่วน สมาชิกสภาเกษตรกรทั้ง 8 อำเภอ ได้สรุปแนวทางตามข้อเสนอของพี่น้องเกษตรกรได้ 5 แนวทาง 1.ขอให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำจังหวัดชุมพร เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง2. ขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกลเพื่อให้เกษตรกรได้ใช้ภายในจังหวัดชุมพร 3.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนในการขุดเจาะบาดาลพร้อมระบบท่อ 4.ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชุมพร ขยายเขตไฟฟ้าเกี่ยวกับการเกษตรให้เป็นสามเฟสทั้งหมดครอบคลุมทั้งจังหวัดชุมพร และ 5.ให้กรมชลประทานสำรวจศึกษาการทำประตูเปิด ปิดกั้นน้ำเค็มเพื่อแก้ปัญหาน้ำแล้งน้ำเค็มในทุกๆพื้นที่ของจังหวัดชุมพร นอกจากนี้ยังขอให้พิจารณาความช่วยเหลือในเรื่องของราคา สุกรที่มีราคาตกต่ำลงถึงกิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ที่ประชุมสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร ได้มีมติเห็นชอบควรนำเสนอท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของเกษตรชาวจังหวัด

ชุมพรต่อไป

 

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้รับหนังสือ พร้อมทั้งนำเข้าคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชุมพร ต่อไป

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...