นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2566

ชุมพร - ทุบปรับปรุงใหม่ ป้ายชื่อ รร.ดังชุมพร  ผอ.รร. แจง“ขอโทษผ่านสื่อยอมรับมุมมองต่างกัน” ตัวแทน ผปค.-ศิษย์เก่ายันให้มองคุณภาพชีวิตเด็กมากกว่าสิ่งอื่น

 ชุมพร - ทุบปรับปรุงใหม่ ป้ายชื่อ รร.ดังชุมพร  ผอ.รร. แจง“ขอโทษผ่านสื่อยอมรับมุมมองต่างกัน” ตัวแทน ผปค.-ศิษย์เก่ายันให้มองคุณภาพชีวิตเด็กมากกว่าสิ่งอื่น

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 4 ก.ย.66 ที่ห้องประชุมโรงเรียนศรียาภัย ถนนพิศิษฐ์พยาบาล  ตำบลท่าตะเภา อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร  นายนวพล  ดันสูงเนิน  ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียาภัย พร้อมด้วย รองผู้อำนวยการ 4 คน ประกอบด้วย นายนันทชัย  แย้มโสพิศ  นางสาวจิระพันธ์  สุขสงวน  นางลัดดาพร  นวลพลับ  และนายธานี  ทองดี  เปิดห้องประชุมชี้แจงต่อนายจตุรวิทย์  สมบัติบริบูรณ์  ประธานเครือข่ายผู้ปกครอง  และตัวแทนศิษย์เก่าฯ  กรณีโรงเรียนว่าจ้างผู้รับเหมาทุบปรับปรุงป้ายชื่อโรงเรียนขนาดใหญ่ โดยมีความเข้าใจไม่ตรงกัน จึงมีคำถามถึงสาเหตุที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเนื่องจากป้ายชื่อโรงเรียนเดิมมีค่าทางจิตใจครั้งในอดีต



โดยนายนวพล  ดันสูงเนิน  ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ  กล่าวว่า ประเด็นป้ายโรงเรียนสืบเนื่องมาจาก ในปีนี้ทางจังหวัดชุมพรจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนในระดับประเทศช่วงภาพเรียนที่ 2 เดือนธันวาคม ถึงมกราคม 2567 โดยมีโรงเรียนต่างๆจาก 4 จังหวัดภาคใต้ เดินทางมาในพื้นที่จังหวัดชุมพร  โรงเรียนศรียาภัยเป็นสนามการแข่งขันในหลายกิจกรรม

ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้พูดคุยในทีมบริหารจะต้องปรับปรุงสนามที่ของโรงเรียนให้สวยงามเป็นปัจจุบันเพื่อรับแขกมาเยือนในการแข่งขันดังกล่าว  ซึ่งมีหลายกิจกรรมที่ต้องทำเช่น ทาสีรั้วด้านหน้าโรงเรียนให้ดูใหม่  แบคดอปถ่ายภาพ  และป้อมยาม ในส่วนป้ายโรงเรียนที่อยู่ด้านหน้าทราบว่าสร้างมานานแล้ว  อีกทั้งป้ายมีข้อความไม่ถูกต้องคือ “โรงเรียนศรียาภัย  กรมสามัญศึกษา” คำว่า “กรมสามัญศึกษา” ถูกยกเลิกไปเมื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.การศึกษา ปีพ.ศ. 2542 เปลี่ยนเป็น “สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน” จึงเห็นว่าถึงเวลาที่จะทำให้ถูกต้องและป้ายเดิมมีสภาพเก่าสีลอก ชำรุด จึงมีความเห็นว่าต้องปรับปรุงป้ายใหม่ให้ดูดีถูกต้อง พร้อมตั้งงบประมาณและดำเนินการ

ผู้อำนวยการโรงเรียน  กล่าวอีกว่า การดำเนินการกับป้ายนั้นอาจจะกระทบความรู้สึกของคณะศิษย์เก่าที่มีส่วนร่วมในการจัดทำป้าย ต้องขออภัยด้วยทางทีมบริหารไม่มีเจตนาอื่นใดเพียงแต่ให้โรงเรียนศรียาภัยมีการพัฒนาให้ดีขึ้น ถ้ากระทบความรู้สึกต้องขอโทษ  ขออภัยด้วย”

ทางด้าน นายจตุรวิทย์  สมบัติบริบูรณ์  ประธานเครือข่ายผู้ปกครอง  กล่าวว่า ป้ายเดิมเป็นป้ายประวัติศาสน์ที่มีคุณค่าทางจิตใจและภาคภูมิใจเพราะเมื่อครั้งอดีตในหลวง ร.9 ได้เสด็จผ่านมา  ด้วยเหตุผลต้องการปรับปรุงเพื่อต้อนรับงานแข่งขันศิลปหัตถกรรมพอรับฟังได้     “แต่สิ่งที่เกิดขึ้นและจากคำถามของผู้ปกครองมองว่า เครื่องปรับอากาศยังไม่ได้ซ่อม  โปรแจคเตอร์ ในห้องไม่มี  งบสนับสนุนกีฬาต่างๆยังไม่มีจัดให้  แต่กลับมาทำเรื่องข้างนอก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผอ.ต้องประชุมชี้แจงคราวหน้า ทำให้มองได้ว่าโรงเรียนสนใจหน้าตาตัวเอง  ไม่สนใจวิถีชีวิตหรือคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียนที่เป็นอยู่ในโรงเรียน”

ส่วนนายคธาโชติ  โกฏเพชร  ครูสอนดนตรีไทย ในฐานะศิษย์เก่าฯเข้ารับฟังในการประชุมชี้แจง กล่าวว่า เข้าใจว่าทางฝ่ายบริหารต้องการปรับปรุง พัฒนาโรงเรียน แต่ตนเองติดใจว่า ในเรื่องของขั้นตอน มีการแจ้งในที่ประชุมให้ทราบหรือไม่ว่าจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงส่วนใดๆในโรงเรียนชี้แจงหรือไม่ว่าใช้งบประมารเท่าไหร่ ส่วนไหนบ้างจัดซื้อจัดจ้างคือใครเป็นผู้รับเหมา ครูกว่า 100 คนทราบเมื่อป้ายถูกทำลายไปแล้วจึงเกิดคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งผู้บริหารก่อนหน้านี้ก็ไม่คิดทำลายป้ายนี้ออกไปแต่อนุรักษ์ไว้แต่มารอบนี้ได้ทุบทิ้งออกไป เป็นคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ ทำไมไม่ชี้แจงก่อน เฉพาะคำว่า กรมสามัญศึกษาสามารถขัดมันลบทิ้งได้ จะมีแนวทางออกที่ดีกว่านี้

ผู้อำนวยการโรงเรียน  ชี้แจงคำถามที่ยังติดใจของครูและเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนฯ  ในส่วนประเด็นในการใช้งบประมาณว่าทางเรามีแผนและพูดคุยการประชุมครั้งล่าสุดไม่ได้มีชี้แจงเรื่องนี้ เพราะว่าเรามีแผนงานโครงการตามขั้นตอน ขอใช้ ขอทำขอจ้าง และส่วนของงบประมาณเรื่องเครื่องปรับอากาศเรื่องต่างๆโรงเรียนก็ให้ความสำคัญใช้เงินในส่วนนี้ก็เยอะ

โดยฝ่ายบริหารทั่วไปเสนอเครื่องปรับอากาศจำนวน 84 ห้อง ปีที่แล้วใช้งบโรงเรียนและชมรมในการจัดซื้อเพิ่มเติม และงบกีฬาภายในปีนี้ก็จัดงบสนับสนุนไปแล้วเกือบ 2 แสนบาทตามความเหมาะสม รับว่าถ้าเป็นประโยชน์ ได้ความรู้ต่อเด็กทางโรงเรียนสนับสนุนเต็มที่ แม้บางครั้งไม่มีในแผนงานโครงการก็ตามพร้อมให้โอกาสตลอด การกระทำเรื่องป้ายโรงเรียนไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้วต้องน้อมรับ อาจะมีมุมมองที่ต่างกัน

ทั้งนี้นายนวพลฯ ผอ.โรงเรียนศรียาภัย กล่าวขอโทษต่อคณะศิษย์เก่าและผู้ปกครองอีกครั้ง พร้อมทั้งได้นำแบบป้ายของโรงเรียนที่จะจัดทำขึ้นมาใหม่โชว์ให้คณะศิษย์เก่าและตัวแทนผู้ปกครองผ่านสื่อมวลชนด้วย

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...