นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566

ชุมพร - รองนายกรัฐมนตรีฯ เปิดศึกชิงจ้าวสายน้ำแข่งเรือยาวขึ้นโขนชิงธงคลองหัววัง-พนังตัก จ.ชุมพร

 ชุมพร - รองนายกรัฐมนตรีฯ เปิดศึกชิงจ้าวสายน้ำแข่งเรือยาวขึ้นโขนชิงธงคลองหัววัง-พนังตัก จ.ชุมพร



วันนี้ (21 ก.ย.2566) เวลา 11.00 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้นโขนชิงธง ประจำปี 2566 โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร สมาชิกวุฒิสภา ปลัดกระทรวง และผู้ตรวจราชการ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี โดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชุมพร ร่วมให้การต้อนรับ ณ คลองหัววัง - พนังตัก ตำบลนาชะอัง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

โดย การแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้นโขนชิงธง ณ คลองในหลวงหัววัง – พนังตัก ตำบลนาชะอัง อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 24 กันยายน 2566 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ผ่านมูลนิธิชัยพัฒนาให้กรมชลประทาน ดำเนินการขุดคลองในหลวงหัววัง-พนังตัก และแก้ไขปัญหาอุทกภัยในตัวเมืองของจังหวัดชุมพรอย่างยั่งยืน และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม กีฬาไทย

ซึ่งในปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ รับพระราชทานถ้วยรางวัลจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรี สวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่การแข่งขันเรือยาวประเพณี เป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้เข้าแข่งขัน ตลอดจนคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และประชาชนชาวจังหวัดชุมพรทุกหมู่เหล่า ซึ่งแบ่งการแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธง ชิงถ้วยพระราชทาน ออกเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย เรือยาว 32 ฝีพายผู้นำ, เรือยาว 32 ฝีพายทั่วไป, เรือยาว 16 ฝีพายทั่วไป และ เรือยาว 8 ฝีพาย

รองนายกรัฐมนตรี พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กล่าวว่า จังหวัดชุมพร โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ได้จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้นโขนชิงธง ที่คลองหัววัง - พนังตัก มาตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งปีนี้นับเป็นครั้งที่ 23 นอกจากจะเป็นการรักษาและสืบสานประเพณีที่ดีของไทยให้สืบทอดถึงอนุชนรุ่นหลังแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่สำคัญของชาวชุมพร ที่จะได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระเมตตาห่วงใย และทรงแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของพสกนิกรชาวชุมพรให้รอดพ้นจากภัยน้ำท่วมตลอดมา ซึ่งหากย้อนมองกลับไปในอดีตจะเห็นว่า ตัวเมืองชุมพรได้ประสบกับปัญหาอุทกภัยมาตลอด บางปีน้ำท่วม 2-3 ครั้ง แต่หลังจากที่ได้มีโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ และการขุดคลองหัววัง-พนังตัก ตั้งแต่ พ.ศ.2541 เป็นต้นมา ทุกข์อันแสนสาหัสได้ถูกปัดเป่าไป พสกนิกรชาวชุมพรจึงได้พร้อมใจสดุดีเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านว่า "ด้วยพระเมตตาบารมี ชุมพรวันนี้สุขร่วมเย็น" เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ที่ควรค่าแก่การส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่ต่อไป นับเป็นกิจกรรมที่สำคัญของชาวชุมพรที่ได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีอย่างแท้จริง

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...