นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2563

ชุมพร - จัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกลุ่มจิตอาสาพัฒนาบ้านพ่อหนองใหญ่



ชุมพร - จัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกลุ่มจิตอาสาพัฒนาบ้านพ่อหนองใหญ่

วันที่ 15 มีนาคม 2563 เวลา 09.30 น. กลุ่มจิตอาสาพัฒนาบ้านพ่อหนองใหญ่จัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นำโดย นายมนัส หนูสวี รองประธานมูลนิธิเกษตรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวิโรจน์ แสงบางกา ประธานธนาคารสมองจังหวัดชุมพร พร้อมคณะจิตอาสาของทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดชุมพร เข้าร่วมกิจกรรม รวม 25 คน ที่ บริเวณครัวพอเพียงในพื้นที่โครงการพระราชดำริหนองใหญ่ จังหวัดชุมพร ประชุมถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาและแนวทางการดำเนินการของกิจกรรมในพื้นที่และศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชาหนองใหญ่ทั้ง 8 เขตอำเภอที่อยู่ภายใต้พื้นที่ โครงการพระราชดำริพัฒนาหนองใหญ่จังหวัดชุมพร โดนมีแนวทางให้แก้ไขปัญหาโดยจะหาทุนจากการบริจาค ของผู้มีจิต ศรัทธาแต่จะไม่รับบริจาคในรูปของเงินตราจะเน้นเป็นวัสดุในการดำเนินการที่ยังมีปัญหาอยู่ในพื้นที่ เช่น ต้องการ ระบบ ประปา ใช้ในพื้นที่ และไฟส่องสว่างในพื้นที่ โดยจะขอรับเป็นวัสดุ และกำลังแรงงานในการช่วยสรรค์สร้างให้พื้นที่ โครงการพระราชดำริหนองใหญ่ จังหวัดชุมพร ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ของศาสตร์พระราชาหนองใหญ่ทั้ง 8 เขตอำเภอ ต่อไป





            นายวิโรจน์ แสงบางกา กล่าวว่า แนวทางการพัฒนา แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ1.ระยะเร่งด่วน  ทำทันทีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ใครจะทำอะไรที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย และไม่ต้องขออนุญาตทางราชการ เช่น จัดพานพุ่มตกแต่งพระบรมฉายาลักษณ์ให้สมพระเกียรติ์ การทำปุ๋ยอินทรีย์ ประมวล อบรมมัคคุเทศก์น้อยให้เข้าไปทำในหนองใหญ่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม 2.ระยะถัดไป จะจัดตั้งคณะกรรมการยกร่างแผนงาน/โครงการ เพื่อใช้ประสานงานกับภาคส่วนต่างๆ 3.เมื่อมีผลงานเชิงประจักษ์และคณะกรรมการยกร่างแผนงาน/โครงการเสร็จ จะเชิญสื่อมวลชนและกลุ่มเป้าหมายเยี่ยมชมหนองใหญ่และร่วมวิเคราะห์แผนงานโครงการของคณะกรรมการยกร่างฯ 4.มอบหมายให้วิโรจน์ แสงบางกา ประธานธนาคารสมอง จ.ชุมพร ยกร่างโครงสร้างกรรมการยกร่างฯ ส่งเข้าห้องไลน์ "ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา" เพื่อให้ผู้เข้าประชุมวันนี้และสมาชิกห้อง เสนอชื่อหรืออาสาเป็นกรรมการในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งแล้วดำเนินการยกร่างฯ





สำหรับหลักการดำเนินงาน  ผู้เข้าร่วมหารือ มีความเห็นตรงกัน ดังนี้ 1.จะรับบริจาคเฉพาะสิ่งของ (ไม่รับเงินสด) 2.ค่าใช้จ่าย จะมาจากผลกำไรในการจัดทำกิจกรรมหรือการให้บริการ เช่น   ค่าบริการอาหาร และ เบรคกลางวัน รวมถึงค่าวิทยากร ค่าทิป  3.จัดทำบัญชีและเผยแพร่แก่สื่อมวลชน ผู้เยี่ยมชมมูลนิธิและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
   นายบุญเชิด ดำคำ กล่าว ได้อยู่ในพื้นทีโครงการพระราชดำริหนองใหญ่ จังหวัดชุมพร ตั้งแต่ พ.ศ. 2535 และได้ร่วมกิจกรรมต่างๆในโครงการฯเช่นการดำเนินการขุดคลองหัววัง-พนังตัก จังหวัดชุมพร ให้ทะลุภายใน 30 วัน เพื่อให้เป็นช่องทางสำหรับน้ำไหลผ่าน แก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองชุมพรขณะนั้นก็ได้อยู่ในเหตุการณ์ จนกระทั้งปีที่ พ.ศ.2556 ก็ไม่มีงบประมาณลงมาที่ โครงการพระราชดำริหนองใหญ่ จังหวัดชุมพร ตนและพวกก็ได้ทำงานต่อด้วนพลังใจที่เป็นจิตอาสามาจนถึงทุกวันนี้ และขอบขอบคุณคนชุมพรที่มีจิตอาสาและพลังแห่งชีวิตที่ได้เข้ามารวมมือรวมใจที่จะดำเนินการให้พื้นที่โครงการพระราชดำริหนองใหญ่ จังหวัดชุมพร ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ของศาสตร์พระราชาอยู่คู่กับจังหวัดชุมพร และได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาศึกษาดูงานของฐานศาสตร์พระราชา ทั้ง 8 ฐาน ของโครงการพระราชดำริพัฒนาหนองใหญ่จังหวัดชุมพร  ขอฝากถึงผู้มีจิตศรัทธาบริจาค สิ่งของที่ยังต้องการในพื้นที่โครงการพระราชดำริพัฒนาหนองใหญ่จังหวัดชุมพรติดมอบได้ที่    นายมนัส หนูสวี 081970836   นายวิโรจน์ แสงบางกา 0954198759



ธนากร โกศลเมธี รายงาน ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...