นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

ชุมพร - บริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด จัดการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม


ชุมพร - บริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด จัดการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม

     วันที่ 10 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียในขั้นตอนการศึกษาและการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม แปลงสำรวจในอ่าวไทย หมายเลข B6/27 ของบริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด ตั้งอยู่นอกชายฝั่งจังหวัดชุมพร ประมาณ 25 กิโลเมตร ภายใต้สัมปทานปิโตรเลียมเลขที่ 3/2558/28 โดยสัมปทานดังกล่าวจะสิ้นสุดระยะเวลาการผลิตปิโตรเลียมตามสัญญาสัมปทานในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 บริษัท จึงได้จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ แลกเปลี่ยน และรับฟังความคิดเห็น เพื่อจัดทำรายงานการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอน โดยเป็นการดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎกระทรวง กำหนดแผนงาน ประมาณการค่าใช้จ่าย และหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม พ.ศ. 2559 ซึ่งกำหนดให้ผู้รับสัมปทานต้องยื่นรายงานการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอน สำหรับกิจกรรมการรื้อถอนสิ่งติดตั้งของโครงการ เพื่อความเห็นชอบจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ(ชธ.)ก่อสิ้นสุดระยะสัมปทาน
   






   นายครรชิต จันทรังษี  เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด ได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ได้แก่ บริษัท เออีคอม คอมซัลติ้ง(ประเทศไทย)จำกัด  บริษัท สะสมความดี จำกัด และ บริษัท ลักกี้สตาร์ เอนไวรอนเมน จำกัด เป็นผู้ศึกษา และจัดทำรายงานการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียมในแปรงสำรวจในอ่าวไทย หมายเลข B6/27 ของบริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด ตั้งอยู่นอกชายฝั่งจังหวัดชุมพร ประมาณ 25 กิโลเมตร ภายใต้สัมปทานปิโตรเลียมเลขที่ 3/2558/28 รวมถึงจักกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียของโครงการฯ อีกด้วย การดำเนินการ กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ได้แก่ การส่งจดหมายแจ้งข้อมูลโครงการ  การประชุมกลุ่มย่อย และการประชุมเวทีสาธารณะระดับจังหวัด เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่ หน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคหน่วยงานราชการส่วนจังหวัด หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา องค์กรเอกชน องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม องค์กรพัฒนาเอกชน คณะทำงานไตรภาคีจังหวัดชุมพร ผู้ประกอบอาชีพประมงในจังหวัดชุมพร ประชาชน และสื่อมวลชน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ข้อมูลแผนงาน และขั้นตอนการรื้อถอนสิ่งติดตั้งของโครงการฯ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรื้อถอน พร้อมนำเสนอทางเลือกในการรื้อถอนที่เป็นไปได้ตลอดจนผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น





      นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์  กล่าวว่า จากหลักการและเหตุผลในการปฏิบัติตามกฎกระทรวงเรื่อง กำหนดแผนงานประมาณการค่าใช้จ่าย และหลัดประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม พ.ศ.2559 ซึ่งภายใต้กฎกระทรวงดังกล่าวกำหนดให้ผู้รับสัมปทานต้องยื่นรายงานการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอน และรายงานการพิจารณาวิธีการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่เหมาะสมที่สุดทำให้โครงการนี้ ได้มีการขอรับฟังความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียของโครงการภายใต้บทบาทหน้าที่ที่ท่านได้เกี่ยวข้อง หรือมีความสนใจต่อโครงการ  ซึ่งท่านสามารถแสดงถึงความคิดเห็นได้ ตลอดข้อเสนอแนะต่างๆ ต่อการศึกษา และการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอน โดยความคิดเห็นของท่านจะถูกนำไปพิจารณาในการจัดทำรายงาน ซึ่งจะมีส่วนทำให้การดำเนินงานในการรื้อถอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ ให้เป็นที่ยอมรับแก่ทุกฝ่าย





ธนากร โกศลเมธี รายงาน ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...