นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร – จัดงานแถลงข่าวงาน KMITL Street Food Chumphon


ชุมพร จัดงานแถลงข่าวงาน KMITL Street Food Chumphon โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมพร ประตูสู่แผ่นดินใต้ การยกระดับอาหารริมบาทวิถีจังหวัดชุมพร
วันพุธ ที่ ๘ สิงหาคม  เวลา ๑๖.๓๐.-๑๘.๓๐ น. ณ  ลานกิจกรรมศาลหลักเมืองชุมพร  อ.เมือง จ.ชุมพรโดย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

          อาหารริมบาทวิถี ถือเป็นวัฒนธรรมการบริโภคของไทยที่มีความเป็น อัตลักษณ์ และได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยในปี พ.ศ.๒๕๕๕ CNNGO ได้ยกให้ประเทศไทยมีอาหารริมบาทวิถีที่ดีที่สุดประเทศหนึ่งของโลก และในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ CNN ยังได้จัดให้ประเทศไทยติดอันดับที่ ๑ จาก ๒๓ ประเทศที่มีอาหารริมบาทวิถีที่ดีที่สุดของโลก                    
          อย่างไรก็ตาม อาหารริมบาทวิถีในประเทศไทย ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เริ่มกิจการโดยใช้ความรู้ ความสามารถจากประสบการณ์ที่ตัวเองมีมา โดยไม่เคยผ่านการเรียนรู้หรือฝึกอบรมเรื่องหลักการสุขาภิบาลอาหาร หรือแม้ได้รับการอบรมไปแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะนำมาประยุกต์ปรับใช้กับร้านค้าของตนอย่างไร ซึ่งความไม่รู้และไม่เข้าใจในเรื่องความปลอดภัยอาหารนี้ อาจนำมาซึ่งอันตรายต่อผู้บริโภคทั้งในด้าน กายภาพ เคมี และจุลินทรีย์  ยิ่งในยุคที่ข่าวสารต่างๆ สามารถสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งเห็นความจำเป็นที่ผู้ประกอบการอาหารริมบาทวิถีจำเป็นต้องยกระดับในด้านความปลอดภัยอาหารให้ได้มาตรฐาน  เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งคนในท้องถิ่นเอง และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งทำให้เกิดการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืน เกิดภาพลักษณ์ที่ดีทางด้านการท่องเที่ยวของประเทศ





            จังหวัดชุมพร เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาเยี่ยมเยียนในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก เป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรทางด้านวัตถุดิบอาหารที่สดและมีคุณภาพ ทั้งจากทะเล จากสวน จากป่า ครบอุดมสมบูรณ์  ทางรัฐบาลได้สนับสนุนให้ชุมพรเป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองรอง ที่นักท่องเที่ยวสามารถนำไปลดหย่อนภาษีทั้งค่าอาหารและที่พัก ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้ ดังนั้น โครงการ  พัฒนาการท่องเที่ยวชุมพร “ประตูสู่แผ่นดินใต้”: การยกระดับอาหารริมบาทวิถีในจังหวัดชุมพร จึงได้มีการจัดตั้งขึ้น โดยการดำเนินงานของ คณะอุตสาหกรรมเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารริมบาทวิถีในจังหวัดชุมพร ให้ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักเรื่องของสุขลักษณะและความสำคัญของการผลิตอาหารที่มีความปลอดภัย นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยั่งยืน โครงการฯ ได้มองมิติขององค์ประกอบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับคุณภาพ โดยมิติหลักคือด้านความปลอดภัยอาหาร ตั้งแต่ วัตถุดิบ การขนส่ง การเตรียม การประกอบอาหาร ความพร้อมความสะอาดของอุปกรณ์และสถานที่ สุขลักษณะนิสัยส่วนบุคคล สิ่งแวดล้อม และมีการเสริมการพัฒนาให้ร้านค้าในมิติรองที่จะเป็นสิ่งช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจและเสริมให้เกิดการเพิ่มรายได้ ได้แก่ การออกแบบร้านค้าที่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยอาหารและเพิ่มจุดที่น่าดึงดูดใจสำหรับลูกค้า การคิดค้นเมนูใหม่ๆ การนำเสนอเรื่องราวของร้านค้าเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติผ่านทางช่องทางสื่อต่างๆ  โดยความสำเร็จของโครงการฯ จะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก รวมถึงเป็นการพัฒนาศักยภาพในระดับชุมชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องความปลอดภัยอาหาร ถือเป็นการพัฒนาอาหารริมบาทวิถีให้มีคุณภาพได้อย่างยั่งยืน เป็นภาพลักษณ์ที่ดีในการท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นต้นแบบที่ดีให้กับอาหารริมบาทวิถีในจังหวัดและภูมิภาคอื่น






วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการฯ โดยหัวหน้าโครงการ นอกจากนี้ยังมีการบอกเล่าเรื่องราวการทำงานของผู้เชี่ยวชาญทั้ง ๔ ด้าน ที่ได้เข้ามามีส่วนในการพัฒนาอาหารริมบาทวิถีของชุมพร ได้แก่
ด้านความปลอดภัยอาหาร ที่จะมาบอกเล่าถึงการพัฒนาความปลอดภัยอาหารว่า ไม่ใช่เพียงแค่การอบรมแล้วปล่อยให้ร้านค้าไปจัดการเอง ผู้เชี่ยวชาญจำต้องทำงานเชิงรุก ลงพื้นที่ถึงหลังร้าน เพื่อวิเคราะห์และให้คำแนะนำแก่ร้านค้าแต่ละร้านตามบริบทที่แตกต่างกัน ทั้งประสบการณ์ ลักษณะทางกายภาพของสถานที่วิธีการเตรียมอาหาร รวมทั้งความเสี่ยงของอาหารแต่ละชนิดที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้เพื่อให้ร้านค้าเกิดการสร้างความปลอดภัยอาหารได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน
ด้านการออกแบบร้านค้าและบรรจุภัณฑ์ การออกแบบร้านค้าคำนึงถึงการออกแบบให้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัยอาหาร แต่ยังคงหน้าที่ของการเป็นร้านขายอาหารที่มีการจัดวางให้เหมาะกับการเตรียม การปรุง ที่สะดวกรวดเร็วสำหรับร้านค้าแต่ละราย นอกจากนี้ยังมีการออกแบบตราสินค้าที่แสดงตัวตนของร้านค้า ป้ายที่มีภาพอาหารที่สวยงามสื่อเรื่องราวจุดเด่นของร้าน บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบให้มีรูปแบบที่แปลกตาและสามารถบรรจุสินค้าขายได้อย่างเหมาะสม ทั้งหมดนี้จะทำให้ร้านค้าดูโดดเด่นและได้รับความสนใจจากผู้ซื้อได้เป็นอย่างนี้ ซึ่ง ในงานแถลงข่าวนี้จะมีการแสดงตัวอย่าง ร้านค้าหรือรถเข็นต้นแบบที่ออกแบบให้มีหลักของความปลอดภัยของอาหารจำนวน 5 ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งขายอยู่บนถนนกรมหลวงฯ ได้แก่ ร้านสุดี น้ำผลไม้ปั่น ร้านสับปะรดสวี ร้านสกายหมูพวง ร้านสลัดโรล ร้านผัดไทยเจ๊แจง
ด้านการพัฒนาเมนู เป็นเรื่องราวของการสร้างสรรค์เมนู โดยใช้วัตถุดิบที่มีในร้านผสมผสานกับวัตถุดิบท้องถิ่นของชุมพร นำมาทำเป็นเมนูใหม่ที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีการแนะนำเทคนิคจากเชฟผู้มีประสบการณ์ในเรื่องการเตรียม การปรุงอาหาร ที่จะช่วยให้ร้านค้าทำงานได้สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน
ด้านการเล่าเรื่องราวของร้านค้า จะมีการเก็บข้อมูลทั้งภาพถ่ายและการสัมภาษณ์ร้านค้า นำมาเรียบเรียง ตัดต่อเป็นเรื่องราวที่จะสื่อสารให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและทราบจุดเด่นของแต่ละร้าน ทั้งนี้จะสื่อสารผ่านช่องทางสื่อสังคมต่างๆ และทำเป็น 2 ภาษาทั้งไทยและอังกฤษ   
   นอกจากนี้ จะมีการสื่อให้เห็นภาพเบื้องต้นของการจัดงานอย่างเต็มรูปแบบ ของงาน  KMITL  Street Food Chumphon” โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมพร “ประตูสู่แผ่นดินใต้”: การยกระดับอาหารริมบาทวิถีในจังหวัดชุมพร ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ ๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๐๐ - ๒๐.๐๐  ณ ลานกิจกรรมศาลหลักเมืองชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร อีกด้วย

ท่านสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว และกิจกรรมของโครงการได้ที่ เฟซบุ๊ก : @kmitlstreetfoodchumphon และเว็บไซต์ www.kmitlstreetfoodchumphon.com
                ธนากร โกศลเมธี รายงาน  /  ชุมพร
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...