นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร - นายกฝากข่าว


ชุมพร - นายกฝากข่าว




นายนิคม ศิลปศร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงห์ฝากข่าวเรื่อง ธนาคารน้ำใต้ดิน วันที่ 9 สิงหาคม 2561 นายนิคม ศิลปะศรกล่าวถึงการจัดทำ ธนาคารน้ำใต้ดิน ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงห์ให้การสนับสนุนชาวไร่ชาวสวน ลงมือทำธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อเก็บกันน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่ไหลทิ้งไปยังลำคลองและลงทะเลต่อไป ให้มาช่วยกันทำธนาคารน้ำใต้ดินเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับพืชในไร่ในสวน และยังลดไม่ให้เกิดอุทกภัยที่จะตามมาได้

     หลักการคือเอาน้ำไปเก็บใต้ดินแล้วนำกลับขึ้นมาใช้ได้แค่นั้นเอง เพราะเดิมคนเข้าใจผิดว่าเดี๋ยวฝนตกน้ำก็ซึมลงไปบาดาลเอง แต่วิธีธรรมชาติมันใช้เวลาเป็นร้อยเป็นพันปี พอคนใช้มากน้ำบาดาลก็น้อยลงเกิดปัญหาดินทรุด น้ำที่สูบขึ้นมาเป็นน้ำกร่อย/น้ำเค็ม นำมาใช้ประโยชน์ไม่ได้  เลยมีการคิดที่จะเอาน้ำลงไปไว้ใต้ดิน ทดลองใช้แล้วได้ผลดี ฝนตกลงมาหรือมีน้ำหลากก็ดึงไปไว้ข้างล่างแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อีก เพราะใต้ดินเก็บน้ำไม่จำกัด ดีกว่าปล่อยน้ำฝนให้ลงคูคลองลงทะเลเสียเปล่า ไม่ต้องสร้างเขื่อนที่ใช้งบประมาณสูง ไม่เสียพื้นที่ทำมาหากิน
วิธีการมีหลายวิธี บ่อมีหลายแบบ แล้วแต่ความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่และเงินทุน
เท่าที่รู้คร่าวๆ โดย ขุดบ่อขนาด 5x5 ม. ขุดลึกถึงชั้นดินเหนียว ให้ก้นบ่อเล็กกว่าปากบ่อ โดยขอบบ่อลาดเอียง 45 องศา ตรงกลางก้นบ่อขุดหลุมกว้างประมาณ 1 ม. ให้ลึกทะลุชั้นดินเหนียวลงไป หลังจากนั้นใส่หินกับทรายหยาบเพื่อกรองและเป็นตัวดึงน้ำลง ถ้าระบบปิดก็ใส่หินกับทรายจนเต็มบ่อแล้วปลูกหญ้าทับด้านบน ปีหนึ่งก็เห็นผล จะมีน้ำใต้ดินในพื้นที่รอบบ่อ 1 ตารางไมล์ เลือกเจาะบาดาลโดยดูจากทิศทางการไหลของน้ำใต้ดินตามแรงเหวี่ยงของโลก (เหนือไปใต้ ตะวันตกไปตะวันออก) ห่างจากบ่อที่ดึงน้ำลงประมาณ 10-20 ม.



        นอกจากนี้ก็ยังมีระบบแบบบ่อเล็กๆแค่ 1x1 ลึก 1.5 ม. สำหรับคนทั่วไปที่ทำเองได้ไม่ต้องใช้เครื่องมือมาก วัสดุก็หาแบบง่ายๆ เช่น หินขนาดใหญ่ และขนาดเล็กในการจัดทำ ขุดหลุมให้มีความลึก 1.5 เมตร กว่าง 1 เมตร ใช้หินขนาดใหญ่ทิ้งลงไปก้นหลุมให้มีความสูงประมาณ 1.3 เมตร และใช้หินขนาดเล็กเติมให้เต็ม ก่อนจะเอาหินลงให้ใช้ท่อ PVC ตั้งตรงกลางหลุมที่ขุดเพื่อเป็นท่อระบายอากาศเวลาน้ำไหลลงมายังธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อเก็บกักน้ำฝนที่มีในธรรมชาติให้ลงรวมที่ธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อเพิ่มความชุมชื่นในบริเวณใกล้พื้นที่

ธนากร โกศลเมธี รายงาน  /  ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...