นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

ชุมพร – สรุปเกิดอุบัติเหตุทางถนน 43 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ (admit) 46 ราย ผู้เสียชีวิต 5 ราย มีอุบัติเหตุใหญ่ ๑ ครั้ง ช่วงเทศการสงกรานต์ 2561 จังหวัดชุมพร



ชุมพร – สรุปเกิดอุบัติเหตุทางถนน 43 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ (admit) 46 ราย ผู้เสียชีวิต 5 ราย มีอุบัติเหตุใหญ่ ๑ ครั้ง ช่วงเทศการสงกรานต์ 2561 จังหวัดชุมพร

วันที่ 18 เมษายน 2561 เวลา 10.11 น. นายณรงค์ พลละเอียดผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดชุมพร สรุปผลการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน และทางทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 จังหวัดชุมพร จังหวัดชุมพร โดยศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 ได้จัดทำแผนบูรณาการจากหน่วยงานทุกภาคส่วน กำหนดมาตรการ 6 ด้าน ได้แก่         1) ด้านคน 2) ด้านถนนและสิ่งแวดล้อม 3) ด้านยานพาหนะ 4) ด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว  5) ด้านความปลอดภัยทางน้ำ และ 6) ด้านการตอบสนองหลังเกิดเหตุ กำหนดจัดตั้งจุดตรวจทั้งบนถนนสายหลักและสายรอง รวม 21 จุด สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายตำรวจ/ทหาร/ปกครอง/สาธารณสุข/ท้องที่/ท้องถิ่น/และอาสาสมัครภาคประชาชน ปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละวันประมาณ 600 คน จุดบริการรวม 30 จุด  และ ด่านชุมชน 89 จุด
กำหนดเป้าหมาย สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) ลดลงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลัง ซึ่งจังหวัดชุมพรได้มีการประชุมติดตามผลการดำเนินงานเป็นประจำทุกวัน โดยสรุปผลการดำเนินงานรวม 7 วันที่ผ่านมา ดังนี้





อุบัติเหตุทางถนน 43 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ (admit) 46 ราย ผู้เสียชีวิต 5 ราย มีอุบัติเหตุใหญ่ ๑ ครั้ง (เสียชีวิต  2 ราย บาดเจ็บ 2 ราย อำเภอท่าแซะ) และไม่มีอุบัติเหตุทางทะเล

สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่ คือ ตัดหน้ากระชั้นชิดและทัศนวิสัยไม่ดี
พฤติกรรมเสี่ยงส่วนใหญ่ คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย
ประเภทยานพาหนะเกิดเหตุสูงสุด คือ รถมอเตอร์ไซค์
ประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ  ถนนกรมทางหลวง
บริเวณที่เป็นจุดเกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ทางตรง
ช่วงเวลาเกิดเหตุสูงสุด  คือ เวลา 12.01 - 16.00 น.
ช่วงอายุสูงสุดของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต คือ อายุ 50 ปี ขึ้นไป
การเรียกตรวจยานพาหนะทุกประเภท (21 จุดตรวจร่วม) ตามมาตรการ 10 รสขม (1ร 2ส 3ข 4ม)
รวมสะสม 7 วัน  ตำรวจเรียกตรวจ 15,045 คัน และมีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 3,900 ราย
ตำรวจทางหลวง 4 กก 2 ชุมพร ตรวจจับความเร็ว รวม 824 ราย
สรุปผลการจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการ และด่านชุมชน และการตรวจเยี่ยม
การจัดตั้งจุดตรวจ/จุดบริการ/ด่านชุมชน ในภาพรวมมีความเหมาะสมในเกณฑ์ดี สามารถ          ผนึกกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง สาธารณสุข ท้องถิ่น ท้องที่ และอาสาสมัคร รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ           ในพื้นที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง มีเครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะที่จำเป็นใช้งานเพียงพอ รวมทั้งการดูแลอำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่/อาสาสมัครที่ต้องปฏิบัติงานประจำจุดตรวจให้มีความปลอดภัยได้ตามความเหมาะสม ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการร่วมฯ จังหวัด ได้มีคณะทำงานติดตามการดำเนินงานและตรวจเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นประจำทุกวัน โดยมีนโยบายให้เพิ่มความเข้มข้นดูแลส่งผู้เดินทางสัญจรทั้งในช่วงเดินทางขาล่องใต้และด้านขาขึ้นให้ปลอดภัยทั้งในถนนสายหลักและสายรอง  กำหนดแนวทางในการตรวจตรา ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในพื้นที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ และเน้นให้เพิ่มความเข้มข้นการเรียกตรวจให้รถชะลอความเร็วเพื่อป้องกันการง่วงหลับใน หรือหยุดพักผ่อน ลดความเมื่อยล้า และเข้มข้นการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถปิคอัพ ผู้โดยสารท้ายกระบะ และรถส่วนบุคล รวมทั้งการนำรถที่ใช้ปฏิบัติงานกรณีฉุกเฉินเปิดไฟวับวาบ บริเวณจุดเสี่ยง ติดตั้งสัญลักษณ์ เครื่องหมายต่างๆให้ชัดเจน พร้อมมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเป็นระยะตามความเหมาะสมกับสภาพจราจร
แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาในช่วงเทศกาลต่อไปและต่อเนื่องตลอดทั้งปี
จังหวัดชุมพร เป็นเส้นทางผ่านไปสู่จังหวัดภาคใต้มีระยะทางประมาณ ๒๐๐ กิโลเมตร มีถนนสายหลักทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๔ (ถนนเพชรเกษม) และหมายเลข ๔๑ (ถนนเอเชีย) เส้นทางเดินทางเป็นระยะ    ทางยาวประมาณ 200 กิโลเมตร ทำให้ผู้ขับขี่เกิดความอ่อนล้า เพลีย มีความเสี่ยงที่อาจจะง่วงและหลับใน
1) เน้นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงอันตราย ควบคู่การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ต่อเนื่องและจริงจัง
2) ปรับปรุงและแก้ไขจุดเสี่ยง จุดอันตราย เพิ่มทัศนะวิสัยการมองเห็นได้ดีขึ้น เช่น ปรับปรุง      เพิ่มไฟฟ้าส่องสว่าง ติดป้ายเตือน ป้ายสัญญาณ ป้ายประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความปลอดภัย
3) ตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท และสภาพความพร้อมของพนักงานขับรถ ให้คนขับรถพักผ่อนให้เพียงพอและตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดต้องเป็นศูนย์
4) เตรียมความพร้อมทางด้านการแพทย์ทั้งบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือและเครือข่ายหน่วย   กู้ชีพกู้ภัย
5) ขับเคลื่อนศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการประชุม นำข้อมูลจุดเสี่ยง จุดอันตรายที่มีในพื้นที่มาวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้น และนำเสนอต่อที่ประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาแนวทางแก้ไขและลดอุบัติเหตุให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป









สำหรับหารปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ มีการเรียกตรวจยานพาหนะทุกประเภท (21 จุดตรวจร่วม) ตามมาตรการ 10 รสขม (1234ม) รวมสะสม 7 วัน ตำรวจเรียกตรวจ 15,045 คัน และมีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 3,900 ราย ตำรวจทางหลวง 4 กก 2 ชุมพร ตรวจจับความเร็ว รวม 824 ราย ส่วนการจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการ และด่านชุมชน และการตรวจเยี่ยม เน้นการจัดตั้งจุดตรวจ/จุดบริการ/ด่านชุมชน มีการผนึกกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง สาธารณสุข ท้องถิ่น ท้องที่ และอาสาสมัคร รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง มีเครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะที่จำเป็นใช้งานเพียงพอ รวมทั้งการดูแลอำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่/อาสาสมัครที่ต้องปฏิบัติงานประจำจุดตรวจให้มีความปลอดภัยได้ตามความเหมาะสม โดยมีนโยบายให้เพิ่มความเข้มข้นดูแลส่งผู้เดินทางสัญจรทั้งในช่วงเดินทางขาล่องใต้และด้านขาขึ้นให้ปลอดภัยทั้งในถนนสายหลักและสายรอง กำหนดแนวทางในการตรวจตรา ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในพื้นที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ และเน้นให้เพิ่มความเข้มข้นการเรียกตรวจให้รถชะลอความเร็วเพื่อป้องกันการง่วงหลับใน หรือหยุดพักผ่อน ลดความเมื่อยล้า และเข้มข้นการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถปิคอัพ ผู้โดยสารท้ายกระบะ และรถส่วนบุคล รวมทั้งการนำรถที่ใช้ปฏิบัติงานกรณีฉุกเฉินเปิดไฟวับวาบ บริเวณจุดเสี่ยง ติดตั้งสัญลักษณ์ เครื่องหมายต่างๆให้ชัดเจน พร้อมมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเป็นระยะตามความเหมาะสมกับสภาพจราจร ” นายณรงค์ กล่าว
ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...