นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ชุมพร - ชาวบ้านร้องทุกข์ ไม่มีน้ำใช้กว่า 185 ครัวเรือน



ชุมพร - ชาวบ้านร้องทุกข์ ไม่มีน้ำใช้กว่า 185 ครัวเรือน



 วันที่ 14 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่  องค์การบริหารส่วนตำบลคุริง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร นายประพันธ์ คำหริ่ม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านช่วยอนันต์ หมู่ที่ 6 ตำบลคุริง อำเภอท่าแซะ พร้อมลูกบ้าน ชาวบ้านกว่า 50 คน เดินทางมาขอความช่วยเหลือกรณีไม่มีน้ำประปาใช้ทั้งหมู่บ้าน ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 185 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยมี นางสาวจันทิมา นาคพิรุณ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล และนายวีระ กลอยสวาท ประธานสภาองค์การบริหารคุริง สมาชิกสภา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังปัญหา พร้อมชี้แจ้งและหาแนวทางแก้ไขร่วมกับชาวบ้าน


 นายประพันธ์ คำหริ่ม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 กล่าวว่า การบริหารจัดการน้ำไม่เพียงพอในหมู่บ้านเป็นปัญหาที่สะสมมานาน ที่ผ่านมามีการเปิดน้ำให้ใช้เป็นช่วงๆ ทั้งที่ชาวบ้านได้จ่ายค่าน้ำทุกเดือน ซึ่งมีการแต่งตั้งกรรมการบริการจัดการน้ำหมู่บ้านตั้งแต่ มีนาคม 2556 โดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุริงลงนามในคำสั่งดังกล่าว แต่ก็ได้มีปัญหาเรื่องน้ำใช้ไม่เพียงพอมาตลอด ทั้งนี้ นายก อบต. ได้ลาออกไม่ลงสมัครเลือกตั้ง สส. ในครั้งมี่ผ่านมา ทำให้ ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่แทน ซึ่งวันที่ 17 เมษายน 2562 ได้มีการประชุมร่วมกันและแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่เพื่อให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ โดยทาง อบต. แจ้งว่าค้างค่าไฟฟ้าอยู่ประมาณ 2 หมื่นเศษ แต่การไฟฟ้าได้ส่งหนังสือลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ถึงนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุริงขอให้ชำระหนี้ค่ากระแสไฟฟ้า (ประปาผิวดิน) มีหนี้ค้างชำระ 6 เดือน เป็นเงินจำนวน 125,167.67 บาท ทำให้กรรมการชุดใหม่ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เนื่องจากคณะกรรมการชุดเดิมนั้นไม่ได้ทำบัญชีรายรับรายจ่าย 6 ปี มารายงานข้อมูลข้อเท็จจริงให้สมาชิกทราบ จนถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2562 การไฟฟ้า ได้ตัดไฟฟ้าระบบประปาหมู่บ้าน ทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำได้ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ซึ่งได้มีการประชุมอีกครั้งเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 พร้อมลงมติให้คณะกรรมการชุดเก่า และ อบต. รับผิดชอบหนี้ค้างก่อน และให้กรรมการชุดใหม่ดำเนินการต่อไป ซึ่งวันนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาครอบอาทิตย์หนึ่งแล้วยังไม่ได้รับการไข จึงได้มารวมตัวขอคำชี้แจงจาก อบต. ในวันนี้


           น.ส.จันทิมา นาคพิรุณ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล กล่าวว่า เนื่องจากวันนี้ ปลัดเทศบาลที่ปฏิบัติหน้าที่แทนนายก อบต. เดินทางไปราชการ ไม่สามารถมาใช้ข้อมูลแก่ชาวบ้านในวันนี้นี้ อย่างไรก็ตามทาง อบต. ได้รับเรื่องและมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีตนเป็นหัวหน้าคณะ และกำลังสอบถามข้อเท็จจริงจากทางการไฟฟ้าว่ามีการค้าค่าไฟอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งในวันนี้ได้มีหนังสือยื่นมาให้ อบต. รับผิดชอบค่าไฟ แต่ในความเป็นจริงเราไม่ได้ตั้งงบดังกล่าวไว้ เพราะที่ผ่านมา อบต. ทำเรื่องยกให้หมู่บ้านไปบริหารกันเอง หากเกิดปัญหาขัดข้องไม่สามารถดำเนินการได้ อบต. ถึงจะเข้าไปช่วย แต่ที่ผ่านมาไม่ได้รับทราบปัญหานี้จากคณะกรรมการชุดเก่าเลย จนมาถึงวันที่ 11 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา ถึงรู้ว่ามีการค้างค่าไฟอยู่แสนกว่าบาท ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าทำไมถึงมีการค้างชำระค่าไฟ

           นายวีระ กลอยสวาท ประธานสภา อบต.คุริง ได้เสนอทางออกว่า ขอให้ อบต. ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านที่ไม่มีน้ำใช้ก่อนในเบื้องต้น โดยให้บรรทุกน้ำไปแจกจ่ายชาวบ้าน หรือหากคนไหนสามารถนำรถมาบรรทุกน้ำที่ อบต. ก็มาเอาได้เลย ในส่วนการแก้ไขปัญหาค้างค่าไฟนั้น ให้ อบต. ทำหนังสือขอผ่อนผันกับการไฟฟ้าโดยระบุวันเวลาให้ชัดเจน และให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเร่งดำเดินการ เพื่อให้การบริการจัดการน้ำของหมู่บ้านดำเนินต่อไปได้ โดยขอให้ชาวบ้านรอคำตอบภายในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย. นี้ หาไม่ได้รับคำตอบเป็นที่น่าพอใจ ตนก็พร้อมจะเดินเคียงข้างชาวบ้านแก้ไขปัญหาดังกล่าวจนถึงที่สุด
ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...